Thứ năm 12/09/2024 08:17
Ngân hàng Eximbank Chi nhánh Ba Đình

Lý do cựu Phó Giám đốc hầu tòa?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nhiều bị hại lên tiếng về việc họ vì tin tưởng vào uy tín của Ngân hàng Eximbank nên mới gửi tiền cho Nhung; thời điểm các bị hại gửi tiền, Nhung vẫn đang làm Phó Giám đốc Ngân hàng Eximbank chi nhánh Ba Đình…
Bị cáo Nhung tại tòa.
Bị cáo Nhung tại tòa.

Tòa án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Vũ Thị Thu Nhung, SN 1977, cựu Phó Giám đốc Ngân hàng Eximbank chi nhánh Ba Đình, Hà Nội, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Trong phần thủ tục, theo báo cáo của thư ký tòa, có 3 người là đại diện của Ngân hàng Eximbank vắng mặt, chỉ có 1 nhân viên ngân hàng này đến nghe diễn biến phiên tòa. Với sự vắng này, các luật sư bảo vệ quyền lợi cho bị hại đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) triệu tập đại diện Ngân hàng Eximbank đến tham gia phiên tòa để làm rõ các vấn đề liên quan. Luật sư còn đề nghị triệu tập những người làm trung gian, giúp bị cáo Nhung lừa đảo. Các luật sư cho rằng, bị hại từng tố cáo nhóm trung gian này mới là thủ phạm lừa đảo nhưng cơ quan điều tra không xử lý; do đó, nếu họ họ vắng mặt, cần áp giải tới tòa.

Sau hội ý, chủ tọa cho rằng, phiên xử kéo dài, nếu cần thiết sẽ áp giải những người liên quan tới tòa. Quá trình xét hỏi, nhiều bị hại cho biết, họ tin tưởng vào uy tín của ngân hàng nên mới gửi tiền cho Nhung, thời điểm gửi tiền Nhung vẫn đang làm Phó Giám đốc Ngân hàng Eximbank chi nhánh Ba Đình.

Sau khi hội ý, HĐXX của TAND TP Hà Nội quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án do xét thấy thiếu chứng cứ có liên quan đến tội phạm mà không thể bổ sung tại phiên tòa. Ngoài ra, theo HĐXX, có căn cứ để cho rằng có người khác thực hiện hành vi mà Bộ luật Hình sự quy định là tội phạm.

Theo cáo trạng, khoảng năm 2014, do cần tiền để sử dụng và chi tiêu cá nhân, Vũ Thị Thu Nhung đã có hành vi gian dối, đưa ra các thông tin không có thật với những người quen biết để lừa đảo chiếm đoạt hàng nghìn tỷ đồng. Cụ thể, Nhung đưa ra thông tin gian dối về việc Ngân hàng Eximbank chi nhánh Ba Đình, Hà Nội nơi Nhung làm việc đang có các chương trình gửi tiền dành cho khách hàng tại Eximbank như: các chương trình tiền gửi giữ hộ tiền mặt có kỳ hạn, tiền gửi trong giao dịch tài chính, trái phiếu ngân hàng có kỳ hạn dành cho khách hàng ưu tiên với lãi suất cao từ 7,5% - 32%/năm, nhận quà tặng có giá trị lớn…

Theo lời Nhung, các chứng chỉ này được quản lý riêng trên hệ thống tài khoản nội bộ của các lãnh đạo Ngân hàng Eximbank, không phát hành rộng rãi. Nhung đề nghị những người có nhu cầu chuyển tiền cho Nhung. Nhung sẽ có trách nhiệm chuyển tiền vào tài khoản của Eximbank chi nhánh Ba Đình, gửi lại chứng từ, trả tiền gốc và tiền lãi, tiền chăm sóc khách hàng của Ngân hàng cho họ.

Ngoài ra, Nhung còn đưa ra thông tin gian dối về việc Ngân hàng Eximbank chi nhánh Ba Đình do Nhung làm Phó Giám đốc chi nhánh, phụ trách thanh lý bán đấu giá tài sản thanh lý là các bất động sản nợ xấu tại ngân hàng. Nhung nói, nếu có nhu cầu đầu tư, chuyển tiền vào Công ty (Cty) TNHH Tư vấn đầu tư và Quản lý tài sản Việt Nam là “Cty sân sau” của nội bộ các lãnh đạo Ngân hàng Eximbank.

Thực tế, Cty trên do Nhung thành lập, nhờ Nguyễn Thị Diệu Linh đứng tên Tổng Giám đốc. Nhung là người quản lý, sử dụng tài khoản của Cty để ký quỹ đầu tư mua bán đấu giá tài sản thanh lý nợ xấu tại Ngân hàng Eximbank, nhận tiền của người có nhu cầu gửi tiền ký quỹ đầu tư...

Từ năm 2014 đến tháng 5/2022, thông qua các trung gian hoặc trực tiếp nhận tiền của các bị hại, Vũ Thị Thu Nhung đã lừa đảo khoảng 100 người, chiếm đoạt hơn 2.705 tỷ đồng.

Ngoài hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản nêu trên, Vũ Thị Thu Nhung còn có hành vi làm giả 57 tài liệu của Ngân hàng Eximbank chi nhánh Ba Đình gồm: chứng chỉ tiền gửi có kỳ hạn rút gốc linh hoạt dành cho khách hàng ưu tiên, giấy chứng nhận tiền gửi có kỳ hạn dành cho khách hàng là lãnh đạo nội bộ tại Eximbank, sổ tiền gửi tiết kiệm, sổ tiền gửi đảm bảo bằng đồng USD...

Người đàn ông ngoại quốc bị lừa bởi lời hứa “chạy dự án”
Bảo Lâm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động