Thứ sáu 06/09/2024 09:19

Người đàn ông ngoại quốc bị lừa bởi lời hứa “chạy dự án”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tòa án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Đỗ Minh Tâm, SN 1977, trú tại quận Đống Đa, Hà Nội, cựu Cục phó Cục Quản trị 1 – Văn phòng Quốc hội; Nguyễn Thế Phùng, SN 1987, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội, tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Ông Tâm khi chưa bị vướng vào vụ án.
Ông Tâm khi chưa bị vướng vào vụ án.

Theo cáo trạng, Tâm và Phùng đưa ra thông tin gian dối rằng, có nhiều quan hệ với lãnh đạo TP nên có thể giúp mua đất, xin tại ngoại, không bị xử lý hình sự.

Doanh nhân người Lào có tên Việt Nam là Pha có quen biết anh Đàm Đức C, ở TP Hồ Chí Minh. Ông Pha muốn đầu tư xây dựng một tòa nhà hữu nghị Việt – Lào tại Hà Nội nên nhờ anh C giúp. Thông qua người quen của anh C, ông Pha được giới thiệu gặp Tâm và Phùng.

Khi gặp, Tâm nói với ông Pha, bản thân có mối quan hệ với lãnh đạo TP Hà Nội. Tâm giới thiệu trụ sở và vị trí làm việc của mình với ông Pha. Tâm và Phùng đưa ông Pha đến xem khu đất khoảng 10.000m2 và 9.400m2 gần tòa nhà Keangnam, nói sẽ giúp ông Pha mua được 2 mảnh đất trên để đầu tư xây dựng 2 tòa nhà kết hợp văn phòng cho thuê.

Tâm yêu cầu ông Pha phải đưa tiền chi phí là 6% tổng chi phí thực tế dự án và phải đưa trước 1,8 triệu USD. Tâm còn đưa ông Pha vào tòa nhà Quốc hội để ông Pha tuyệt đối tin tưởng mình. Tâm nói mình đang làm việc cho cơ quan Nhà nước nên không thể trực tiếp làm việc và nhận tiền từ ông Pha nên Phùng là người ký kết hợp đồng và nhận tiền thay cho Tâm. Ngày 10/11/2019, vị doanh nhân trên đã dùng công ty do mình làm chủ tịch, ký hợp đồng giao dịch với ông Nguyễn Thế Phùng để được tư vấn, hỗ trợ công ty xin được chấp thuận, giấy phép và liên hệ làm việc với cơ quan chức năng tại Việt Nam để đầu tư các dự án tại 2 lô đất trên. Nội dung hợp đồng nêu rõ công việc phải thực hiện và số tiền phải giao, thời hạn thực hiện hợp đồng là 6 tháng, tính từ ngày nhận tiền.

Sau đó, ông Pha giao cho nhân viên đưa tiền cho Phùng. Trước mỗi lần giao tiền, nhân viên của ông Pha đều gọi điện cho Tâm biết. Tâm điện thoại báo Phùng đến địa chỉ hẹn gặp.

Cơ quan CA làm rõ, từ ngày 13/11/2019 đến ngày 29/11/2019, nhân viên của ông Pha đã giao 6 lần giao tiền, tổng số 1,8 triệu USD (tương đương hơn 41,6 tỷ đồng). Khi giao tiền, Phùng có ký vào giấy biên nhận tiền, sau đó giao lại toàn bộ cho Tâm. Tâm đưa cho Phùng số tiền 396.000 USD.

Quá thời hạn cam kết, Phùng và Tâm không thực hiện theo hợp đồng. Đến ngày 16/12/2021, Phùng mới trả lại 130.000 USD, còn chiếm đoạt 1,67 triệu USD.

Vào tháng 5/2022, ông Pha ủy quyền để tố giác hành vi của Phùng và Tâm. Quá trình điều tra, đến nay, Phùng và Tâm đã hoàn trả lại cho ông Pha toàn bộ số tiền trên.

Ngoài ra, Phùng còn có hành vi chiếm đoạt 2,7 tỷ đồng của chị Lê Thị H (ở Hà Nội). Theo cáo trạng, thông qua các mối quan hệ, chị H nhờ Tâm xin tại ngoại cho 2 trường hợp bị bắt, tạm giữ về hành vi cướp tài sản.

Khi gặp nhau, Phùng nói sẽ giải quyết cho 2 trường hợp trên được tại ngoại, yêu cầu chị H phải đưa 3,8 tỷ đồng. Chị H đã chuyển cho Phùng 2,7 tỷ đồng. Sau 3 ngày không thấy công việc theo cam kết nên chị H gọi điện thì Phùng báo tiếp tục chờ.

Đến ngày 3/6/2021, chị H yêu cầu Phùng trả lại tiền. Đến nay, Phùng mới khắc phục một phần, còn chiếm đoạt 1,15 tỷ đồng. Do chị H bị bắt trong vụ án khác nên Phùng đã trả lại tiền. Hiện Phùng đã trả cho bị hại 2,45 tỷ đồng.

Đưa vụ án ra xét xử nhưng TAND TP Hà Nội đã quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung, làm rõ một số nội dung của vụ án.

Mở lại phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Tập đoàn Vimedimex
Bảo Lâm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động