Thứ bảy 06/07/2024 19:39

Lý do cựu lãnh đạo ngân hàng hầu tòa

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Một số lãnh đạo Ngân hàng thương mại cổ phần (TMCP) Việt Nam Tín Nghĩa và Công ty cổ phần (Cty CP) chứng khoán TSS đã bắt tay nhau, lợi dụng chính sách cho vay ứng trước tiền bán chứng khoán để cùng hưởng lợi.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tòa án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Phan Thanh Long, SN 1954, cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Việt Nam Tín Nghĩa (TNB); Nguyễn Thị Phi Yến, SN 1974, cựu Trưởng phòng giao dịch Bạch Mai Ngân hàng TNB; Hoàng Minh Sơn, SN 1956, cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Cty CP chứng khoán Trường Sơn (TSS); Hồ Hoài Nam, SN 1977, cựu Tổng Giám đốc Cty TSS và Nguyễn Trung Thành, SN 1980, cựu Phó Tổng Giám đốc TSS, về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Theo cáo trạng, cuối tháng 12/2011, Ngân hàng Nhà nước có quyết định hợp nhất 3 ngân hàng TMCP Đệ Nhất, Sài Gòn, Việt Nam Tín Nghĩa thành Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB). Trước khi hợp nhất, Phan Thanh Long đã có những sai phạm và bị khởi tố, truy tố và đưa ra xét xử cùng nhiều bị cáo khác để trả giá cho sai phạm của mình.

Cơ quan CA làm rõ, lợi dụng chủ trương về cho vay chiết khấu giấy tờ có giá để kinh doanh chứng khoán theo các quyết định của Ngân hàng Nhà nước và của Ngân hàng TNB, ông Phan Thanh Long với chức danh Tổng Giám đốc đã ký hợp đồng với Cty TSS về việc hợp tác cho vay ứng trước tiền TNB bán chứng khoán niêm yết và giao cho Phòng giao dịch Bạch Mai triển khai thực hiện có nội dung vi phạm Quyết định của Ngân hàng TNB ban hành quy định cho vay chứng khoán.

Cụ thể, triển khai thực hiện hợp đồng hợp tác với Cty TSS, từ ngày 31/5/2010 đến 14/9/2011, Phòng giao dịch Bạch Mai đã giải ngân cho TSS tổng số tiền hơn 2.714 tỷ đồng. Tính đến ngày 31/10/2011, TSS còn nợ gốc hơn 43 tỷ đồng và nợ lãi 1,7 tỷ đồng không có khả năng thanh toán.

Trong số các hồ sơ cho vay ứng trước tiền bán, có nhiều hồ sơ được lập khống nhằm rút vốn ngân hàng. Tại cơ quan CA, Hồ Hoài Nam, Nguyễn Trung Thành khai, theo ủy quyền của Hoàng Minh Sơn, Nam và Thành đã chỉ đạo nhân viên lấy thông tin từ khách hàng, lập hồ sơ khống và ký giả chữ ký khách hàng khống để vay vốn ngân hàng lấy tiền phục vụ hoạt động kinh doanh.

Cơ quan CA xác định, nhóm người ở TSS đã lập khống 1.558 xác nhận kết quả giao dịch để làm giả 1.691 bộ hồ sơ dẫn đến Ngân hàng TNB giải ngân hơn 2.714 tỷ đồng. Số tiền này được TSS sử dụng để đảo nợ, chuyển tiền vào các Cty của Hoàng Minh Sơn theo các hợp đồng thuê nhà, sửa chữa văn phòng, ủy thác mua trái phiếu Chính phủ và chi cho các hoạt động khác của Cty.

Cựu Giám đốc Phòng giao dịch Bạch Mai Nguyễn Thị Phi Yến đã không chỉ đạo kiểm tra hồ sơ vay vốn, không kiểm tra việc sử dụng vốn vay dẫn đến không phát hiện các hồ sơ vay vốn giả. Hành vi của Phan Thanh Long, Nguyễn Thị Phi Yến, Hoàng Minh Sơn, Hồ Hoài Nam, Nguyễn Trung Thành đã vi phạm quy định về cho vay đầu tư và kinh doanh chứng khoán.

Trong vụ án này, Hồ Hoài Nam, Nguyễn Trung Thành có vai trò đồng phạm giúp sức cho Phan Thanh Long, Hoàng Minh Sơn và Nguyễn Thị Phi Yến thực hiện hành vi phạm tội “Vi phạm các quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Sau khi vụ án được khởi tố, từ ngày 11/3/2015 - 15/6/2015, ông Hoàng Minh Sơn đã chuyển hơn 43 tỷ đồng và sau đó chuyển tiếp số tiền lãi hơn 1,7 tỷ đồng vào tài khoản Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) để trả số tiền nợ gốc, lãi của Cty TSS tại Ngân hàng TNB.

Do đó, Hội đồng xét xử của TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Phan Thanh Long, Nguyễn Thị Phi Yến cùng mức án 42 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. Cùng tội danh này, các bị cáo tại Cty TSS bị tuyên từ 30 - 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Hầu tòa vì đánh bạn do mẫu thuẫn trên mạng xã hội Hầu tòa vì đánh bạn do mẫu thuẫn trên mạng xã hội

Tòa án Nhân dân huyện Đông Anh, Hà Nội, vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 4 bị cáo trong vụ án bắt giữ ...

Lĩnh 14 năm tù vì lừa đảo 2 tỉ đồng Lĩnh 14 năm tù vì lừa đảo 2 tỉ đồng

Một nữ chủ hụi ở Bạc Liêu vừa bị Tòa án Nhân dân tỉnh tuyên phạt 14 năm tù giam vì đã lừa đảo chiếm ...

Bảo Lâm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động