Thứ bảy 27/04/2024 08:18
Chánh văn phòng Bộ VH – TT&DL

Lời xúc phạm đến nghệ sĩ Quốc Tuấn không phù hợp với thuần phong mỹ tục

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong buổi gặp mặt báo chí diễn ra ngày 10-10, ông Nguyễn Thái Bình, Chánh văn phòng Bộ VH-TT&DL cho hay, những lời nói của ông Nguyễn Thủy Nguyên về nghệ sĩ hãng phim là không phù hợp với thuần phong mỹ tục.

Đoạn ghi âm dậy sóng

Cách đây ít ngày, một đoạn ghi âm về cuộc đối thoại giữa ông Nguyễn Thủy Nguyên, Chủ tịch VIVASO- cổ đông chiến lược của Hãng phim truyện Việt Nam và nghệ sĩ Hãng phim truyện Việt Nam được tung ra và ngay lập tức gây tranh cãi.

Trong đó, ông Nguyên gọi nghệ sĩ Quốc Tuấn là Chí Phèo, đi đâu cũng “diễn”. “Ở đây có đồng chí Tuấn, đi đâu cũng khóc như mưa. Tôi đang sợ… mấy hôm nữa… có nơi khóc nghệ sĩ đau xót quá… rồi treo cổ chết. Tôi đang dự phòng đây... Tôi nói thật với anh, người ta gọi anh là Chí Phèo”- ông Thủy Nguyên nói.

Trước lời nói gay gắt của ông Thủy Nguyên dành cho mình, diễn viên Quốc Tuấn cho biết: “Tôi xin lỗi phải dùng từ khốn nạn khi có thể nói nghệ sĩ là Chí Phèo, Thị Nở rồi thậm chí còn văng tục nay mẹ mai cha rồi nghệ sĩ phải treo cổ chết. Tôi không muốn tranh luận cá nhân nhiều khi một người vô văn hóa như vậy lại là ông chủ đơn vị nghệ thuật. Thực sự là không thể chấp nhận khi xúc phạm đến các nghệ sĩ như vậy”.

Nghệ sĩ Vũ Quốc Tuấn – người trực tiếp tham gia cuộc họp ngày 29-9 đã cho biết sự thật của buổi làm việc này. Theo đó, ông Thủy Nguyên đã có những lời lẽ xúc phạm đến nghệ sĩ Quốc Tuấn, lôi cả bé Bôm vào câu chuyện. Nghệ sĩ Vũ Quốc Tuấn cũng nhấn mạnh phát ngôn của ông Thủy Nguyên về việc nghệ sĩ Quốc Tuấn định đánh ông này hoàn toàn sai sự thật. Sau khi tranh luận xong, nghệ sĩ Quốc Tuấn phải về đón con nên không hề có hành động không hay như ông Thủy Nguyên nói.

Có mặt trong cuộc họp mà ông Nguyễn Thủy Nguyên gọi nghệ sĩ Quốc Tuấn là “Chí Phèo”, NSND Thanh Vân chia sẻ: “Tôi thấy đó là một câu xúc phạm vô cùng nặng nề, thể hiện sự vô cảm của con người đó. Một con người vô cảm như vậy làm sao lãnh đạo được một hãng nghệ thuật? Nó quá thô lỗ! Chỉ có những trái tim đá mới không xúc động trước trường hợp của anh Tuấn và con.

Một hoàn cảnh đáng được đồng cảm, đáng được chia sẻ như vậy. Thay vào đó ông nói anh Tuấn là Chí Phèo, là giỏi diễn. Bọn tôi mà có rớm nước mắt thì nỗi đau là thật đấy. Làm sao diễn được mà nói như thế?”

Sau khi sự việc này nổ ra, rất nhiều nghệ sĩ tên tuổi của Việt Nam như NSND Lan Hương “Bông”, NSƯT Minh Hằng, nghệ sĩ Hương Dung, ca sĩ Phương Thanh... đã lên tiếng chỉ trích ông Thủy Nguyên, bênh vực nghệ sĩ Quốc Tuấn. NSND Lan Hương “Bông” cho biết: “Anh Quốc Tuấn là một nghệ sĩ đáng kính trọng cả về tài năng và nhân cách. Tôi không thấy việc anh ấy đấu tranh cho anh em nghệ sĩ, cho nghệ thuật có gì là Chí Phèo. Ông Thủy Nguyên dùng những lời lẽ chợ búa như vậy để nói về một nghệ sĩ đáng kính là không thể chấp nhận được. Hơn nữa, ông ấy lại còn lôi chuyện khóc cười của người nghệ sĩ ra để mỉa mai, châm biếm thì thật là quá quắt!”.

Là đồng nghiệp lâu năm của nghệ sĩ Quốc Tuấn, NSƯT Minh Hằng cũng lên tiếng: “Quốc Tuấn là người rất chịu đựng và hiền lành. Cuộc sống tuy không thuận buồm xuôi gió nhưng anh ấy đã vượt lên tất cả. Khi đứng trước hoàn cảnh của anh Tuấn, ai cũng phải cảm thông và không thể buông ra những lời lẽ như thế. Dao đâm thành thương tích còn lời nói làm tổn thương suốt đời. Làm TGĐ của một Cty lớn thì nói như vậy lúc cáu giận là không ổn chút nào”.

loi xuc pham den nghe si quoc tuan khong phu hop voi thuan phong my tuc
Ông Nguyễn Thái Bình - Chánh văn phòng Bộ VH-TT&DL phát biểu tại buổi họp báo. ẢNH:H.G

Bộ VH-TT&DL lên tiếng

Trả lời báo chí về vấn đề ông Nguyễn Thủy Nguyên gọi nghệ sĩ Quốc Tuấn là Chí Phèo, ông Nguyễn Thái Bình khẳng định đây là hành động không phù hợp với thuần phong mỹ tục. Người phát ngôn của Bộ VH-TT&DL yêu cầu lãnh đạo Hãng phim phải có những phát ngôn phù hợp để tránh gây bất bình trong đội ngũ cán bộ, công nhân viên, nghệ sĩ cũng như dư luận.

“Bộ VH-TT&DL yêu cầu nhà quản lý, điều hành hãng phim cần thực hiện nghiêm nội quy của cơ quan, đơn vị trong việc quản lý điều hành. Mặt khác tất cả người lao động cần thực hiện theo nội quy đã thống nhất giữa người lao động và nhà quản lý cũng như quy định của pháp luật. Bộ VH-TT&DL mong muốn nhà quản lý, điều hành cùng với các cán bộ, nhân viên, nghệ sỹ của hãng tìm được tiếng nói chung, cùng xây dựng hãng phim đang ở thời kỳ hết sức khó khăn, vực dậy hình ảnh đơn vị có bề dày truyền thống, lịch sử, góp phần quan trọng vào sự phát triển của nền điện ảnh nước nhà 60 năm qua.

Bộ VH-TT&DL đã thông qua đại diện phần vốn Nhà nước tại hãng, đề nghị ban lãnh đạo Cty quan tâm hơn nữa đến tâm tư nguyện vọng, tình cảm của nghệ sỹ, điều chỉnh phát ngôn cho phù hợp tránh gây bức xúc cho cán bộ công nhân viên và văn nghệ sĩ. Như vừa rồi có phát ngôn không phù hợp với thuần phong mỹ tục, trong ứng xử giữa con người với con người”, ông Nguyễn Thái Bình phát biểu.

Tại buổi họp báo, ông Bình bày tỏ mong muốn, trong thời gian tới, phía lãnh đạo và nghệ sĩ sẽ bàn bạc, thống nhất và tìm được tiếng nói chung để cùng nhau phát triển hãng phim. Ngoài ra, ông Nguyễn Thái Bình cũng nhấn mạnh trong ngày 10-10, Bộ đã nhận được quyết định thanh tra từ Thanh tra Chính phủ. Do đó, ngày 13-10, Thanh tra Chính phủ sẽ tiến hành thanh tra quá trình cổ phần hóa hãng phim, đồng thời giải đáp các vấn đề gây thắc mắc, tranh cãi trong thời gian vừa qua.

Hồng Giang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động