Thứ năm 25/04/2024 14:45
Từ vụ án của hotgirl Trang “Nemo”:

Lời cảnh báo nghiêm khắc cho các “anh hùng ảo”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hành động quỳ gối, khóc lóc và cầu xin nạn nhân tha lỗi của Nguyễn Xuân Hương Trang, tức Trang “Nemo”, một hot girl trên mạng xã hội (MXH) diễn ra tại phiên nghị án chiều 22/11 một lần nữa là một lời cảnh báo nghiêm khắc dành cho các “anh hùng ảo”.
Trang “Nemo” cùng đồng phạm tại phiên tòa vừa diễn ra
Trang “Nemo” cùng đồng phạm tại phiên tòa vừa diễn ra

“Xử lý” trên mạng ảo – hậu quả thật

Mới đây, vụ việc Nguyễn Xuân Hương Trang (SN 1992), tức Trang “Nemo”, một hotgirl chuyên kinh doanh thời trang ở TP HCM bị đưa ra xét xử về tội “gây rối trật tự công cộng” được đông đảo cộng đồng chú ý. Theo cáo trạng, do mâu thuẫn với T.M trong việc kinh doanh bán hàng online nên Trang hẹn gặp tại cửa hàng của mình ở phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1 để giải quyết.

Chiều 16/1, chị M cùng hai người bạn, trong đó có chị K đến cửa hàng gặp Trang để xin lỗi. Sau một lúc đợi bên ngoài, chị K vào cửa hàng nói M đi về thì xảy ra cự cãi với Trang. Bị chị này đe dọa, Trang giật khẩu trang, gây gổ. Tiếp đó, các nhân viên của Trang là Phạm Quyền Quy, Nguyễn Ngọc Khương xông vào nắm tóc, đánh chị K. Người bạn đi cùng nạn nhân vào can ngăn cũng bị Khương đánh. Hai nhân viên bảo vệ cửa hàng là Phan Hoàng Nam và Nguyễn Phước Tuấn cũng tham gia đánh chị K.

Vụ việc được Trang “Nemo” livestream trên Facebook, có lượng người theo dõi lên đến vài chục nghìn, nên chỉ vài phút sau, sự việc "ầm ĩ" trên MXH đã khiến đám đông hiếu kỳ tụ tập tại cửa hàng xem “náo nhiệt”. Khi cơ quan chức năng tới, nhóm nhân viên của Trang “Nemo” vẫn cố tình lao vào đánh đập chị K.

Tại phiên tòa diễn ra ngày 16/11, đại diện VKSND cho rằng, hành vi của các bị cáo gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự địa phương, đề nghị toà tuyên phạt Trang 6 - 12 tháng tù, những bị cáo khác 6 - 18 tháng tù, sẽ tuyên án vào ngày 22/11. Chiều 22/11, TAND quận 1 sẽ đưa ra phán quyết đối với Trang “Nemo” và đồng phạm. Tuy nhiên, sau ít phút quay lại phần xét hỏi và hội ý, tòa quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung, bởi nạn nhân K giữ nguyên yêu cầu xử lý các bị cáo về tội Cố ý gây thương tích. Trong khi đó, một số tình tiết vụ án chưa được CQĐT làm rõ, không thể bổ sung tại tòa.

Giống như vụ việc của Trang “Nemo”, những vụ đánh người rồi livestream trên MXH không ít. Trước đó, vụ chủ quán Nhắng nướng ở Bắc Ninh đánh người rồi livestream trên MXH cũng khiến dư luận xôn xao một thời gian khá dài. Vụ án đã được TAND TP Bắc Ninh đem ra xét xử lưu động vào ngày 2/10/2020, với mức tuyên phạt 9 – 12 tháng tù giam cho các bị cáo. Theo cáo trạng của VKSND TP Bắc Ninh, khoảng 23 giờ 30 phút, ngày 17/8/2020, chị D.T.H, (SN 1993) và chị L.T.M (SN 1993), cùng đăng ký tạm trú tại thôn Do Nha, xã Phương Liễu, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh đi ăn tại quán Nhắng nướng Hiền Thiện. Quá trình ăn, chị Hiền phát hiện trong món ăn có sán nên đã chụp ảnh, quay video và gọi nhân viên của quán, yêu cầu được gặp quản lý nhưng không được. Bức xúc về sự việc trên, chị Hiền đã dùng Facebook cá nhân và đăng những video quay lại được đồ ăn có sán lên mạng.

Sau khi biết Nguyễn Văn Thiện đang tìm gặp mình, vào khoảng 23 giờ 30 phút, ngày 18/8/2020, chị H đã đến quán Nhắng nướng Hiền Thiện để nói chuyện. Tại đây, chị H đã bị Thiện tát một cái vào mặt và phải quỳ gối xuống đất để nói chuyện; đồng thời, Thiện và Vân lấy điện thoại tiến hành phát trực tiếp trên Facebook. Trong quá trình quay phát trực tiếp, Thiện liên tục chửi bới, lăng mạ, đe dọa đối với chị H. Sau đó, đoạn clip trên tiếp tục được đăng tải trên trang Facebook “Đồ ăn vặt Bắc Ninh”, “Tin hot Bắc Ninh” và nhiều báo chí phản ánh, đưa tin… gây dư luận bức xúc trong Nhân dân.

Xác định vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật, CATP Bắc Ninh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Nguyễn Văn Thiện về tội "Làm nhục người khác". Tại phiên xét xử, các bị cáo cũng đã ăn năn, hối cải và thừa nhận hành vi của mình. Về phía người bị hại cũng đã xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo. Đây là phiên xét xử lưu động nhằm nâng cao hiểu biết về pháp luật cho người dân. Kết thúc phần nghị án, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Thiện 12 tháng tù; bị cáo Lăng Văn Vân 09 tháng tù cùng với tội danh “Làm nhục người khác” theo Điều 155, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Chế tài pháp luật... là thật

Đây là 2 trong rất ít những vụ những đối tượng mượn MXH để “ra oai”. Câu chuyện của chủ quán Nhắng nướng Nguyễn Văn Thiện với 12 tháng tù giam, với câu chuyện của Trang “Nemo” trước đề nghị của nạn nhân yêu cầu truy tố về tội “Cố ý gây thương tích” – khung hình phạt từ cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến chung thân tùy mức độ - là một bài học nghiêm khắc cho những “anh hùng” trên MXH. Hình ảnh Trang “Nemo” khóc lóc, quỳ xuống xin nạn nhân tha lỗi tại tòa trái ngược hẳn với thái độ ngông cuồng của Trang trước đó khi chỉ đạo nhân viên hành hung chị K. MXH là ảo, những ngông cuồng, những yêng hùng trên MXH là ảo, thế nhưng chế tài pháp luật là thật, hậu quả là thật. Và mức án nghiêm khắc dành cho những người coi thường luân lý là thật.

Pháp luật ghi nhận quyền tự do ngôn luận, tự do bày tỏ quan điểm, thái độ, ý kiến của công dân, nhưng phải tuân thủ Hiến pháp và pháp luật; bảo đảm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của CQ, tổ chức, cá nhân. Thế nhưng không phải vì thế mà các cá nhân, dù là người nổi tiếng hay người bình thường được tự cho mình cái quyền vượt qua những thiết chế văn hóa, pháp luật đã đề ra.

Bởi lẽ, ngoài quyền tự do ngôn luận, luật pháp còn có một loạt các văn bản quy phạm pháp luật như Luật Tiếp cận thông tin; Luật An ninh mạng; Luật Viễn thông; Bộ luật Hình sự; Bộ luật Dân sự hay gần nhất là Bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng, Quy tắc ứng xử của nghệ sĩ, người có ảnh hưởng tới công chúng... để điều chỉnh phát ngôn, hành vi, ứng xử và cả sản phẩm văn hóa trên không gian mạng.

Đang xét xử Trang Nemo cùng đồng phạm
Đề nghị tuyên phạt Trang Nemo từ 6-12 tháng tù
Toà trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án Trang Nemo và đồng phạm gây rối trật tự công cộng
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động