Thứ hai 29/04/2024 09:12

Loại ung thư vú dễ bị bỏ sót do có biểu hiện tương tự các bệnh về da

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc đã tiếp nhận và điều trị cho 1 trường hợp bệnh nhân nữ (64 tuổi) mắc bệnh Paget (Paget Disease-PD) ở vú. Đây là loại ung thư vú ác tính, hiếm gặp, biểu hiện tương tự những bệnh về da nên dễ bỏ sót.
Loại ung thư vú dễ bị bỏ sót do có biểu hiện tương tự các bệnh về da
Hình ảnh khối u của bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Bệnh nhân vào viện trong tình trạng loét, sưng nề, chảy dịch mủ ở núm vú bên trái, kèm theo nổi hạch. Bệnh nhân được bác sĩ thăm khám và chỉ định thực hiện các xét nghiệm máu, tế bào học tuyến vú, siêu âm, chụp Cắt lớp vi tính… Kết quả cho thấy người bệnh có nốt tăng ngấm thuốc kích thước 10x15mm, hố nách trái có nhiều hạch, xét nghiệm tế bào học là ung thư biểu mô tuyến vú.

Sau đó, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật cắt toàn bộ tuyến vú, nạo vét hạch. Bệnh phẩm của người bệnh được gửi làm xét nghiệm giải phẫu bệnh cho kết quả: Ung thư biểu mô tuyến vú xâm nhập típ không đặc biệt, độ 3, kèm bệnh Paget tuyến vú xâm nhập, hạch nách đã di căn.

Bệnh Paget là loại ung thư vú với đặc điểm tế bào u là tế bào biểu mô tuyến ác tính (tế bào Paget) trong biểu mô vảy của núm vú có thể xâm nhập vào quầng vú và vùng da lân cận.

Phần lớn người bệnh có biểu hiện lâm sàng với những thay đổi ở núm vú khởi phát chậm. Khoảng 85–98% người bệnh có biểu hiện thay đổi dạng chàm hoặc ban đỏ núm vú. Ngoài ra còn có thể chảy dịch núm vú, có máu hoặc không có máu, loét hoặc đảo ngược. Bệnh diễn biến kéo dài khi người bệnh tự sờ thấy u vú thường ung thư đã xâm lấn.

Có thể xuất hiện dưới dạng dát sắc tố và có thể bị nhầm lẫn với khối u ác tính. Những thay đổi bắt đầu ở núm vú/quầng vú và có thể thoái lui một cách tự nhiên hoặc tiếp tục tiến triển khi lan vào da vú.

Nam giới khi mắc bệnh cũng có biểu hiện lâm sàng tương tự như phụ nữ. Những biểu hiện này có thể bị nhầm lẫn với bệnh viêm da hoặc nhiễm trùng, dẫn đến chẩn đoán muộn.

Có tới 98% trường hợp bệnh Paget vú kết hợp với ung thư vú. Do đó, người bệnh cần hết sức lưu ý, không nên chủ quan với căn bệnh này. Bệnh lại rất dễ chẩn đoán nhầm với các bệnh lý ngoài da khác nên khó phát hiện, thời gian phát hiện bệnh chậm. Rất nhiều phụ nữ chỉ đi khám khi bệnh đã tiến triển quá nặng, ung thư vú đã phát triển.

Nếu không phát hiện và điều trị sớm, ung thư có thể di căn sang những vùng khác, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Bệnh thường gặp ở phụ nữ từ 50 tuổi và chiếm khoảng 4% các trường hợp ung thư vú được chẩn đoán.

Tiên lượng cho người bị bệnh Paget vú phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: giai đoạn phát hiện bệnh, có khối u trong vú hay không... Nếu không có khối u thì tiên lượng sẽ tốt hơn, tỷ lệ sống 10 năm khoảng 80 - 90%. Nhưng nếu có khối u, ung thư biểu mô tuyến vú xâm nhập thì tỷ lệ sống sau 5 năm của người bệnh là khoảng 40% và tỷ lệ sống 10 năm chỉ khoảng 20%.

Để phòng bệnh ung thư vú, các bác sĩ khuyến cáo, phụ nữ cần cảnh giác với các tổn thương ở vùng núm vú, quầng vú, kể cả những tổn thương rất nhỏ nhưng kéo dài. Khi phát hiện các dấu hiệu bất thường cần đến ngay cơ sở y tế để các bác sĩ tiến hành chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Nên làm gì để ngăn ngừa ung thư vú?
Những loại thực phẩm giúp ngăn ngừa nguy cơ ung thư vú
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động