Thứ tư 08/05/2024 16:34

Những loại thực phẩm giúp ngăn ngừa nguy cơ ung thư vú

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Một chế độ ăn uống lành mạnh không những giúp cơ thể có đủ chất dinh dưỡng thiết yếu mà còn đẩy lùi bệnh tật. Dưới đây là những loại thực phẩm có thể giúp giảm nguy cơ ung thư vú cũng như một số loại cần tránh.
Những loại thực phẩm giúp ngăn ngừa nguy cơ ung thư vú
Tỏi, hành và tỏi tây có đặc tính chống ung thư mạnh mẽ. Ản: Getty

1. Rau lá xanh

Các loại rau lá xanh có chứa chất chống oxy hóa carotenoid, bao gồm beta carotene, lutein và zeaxanthin. Nồng độ các chất chống oxy hóa này trong máu cao hơn có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư vú.

Một nghiên cứu trên 7.011 phụ nữ cho thấy những người có hàm lượng carotenoid cao hơn có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú giảm đáng kể so với những phụ nữ có hàm lượng carotenoid thấp.

Một số nghiên cứu cũng cho thấy lượng folate, một loại vitamin B tập trung trong các loại rau lá xanh, có thể giúp chống lại ung thư vú.

2. Rau họ cải

Các loại rau họ cải, bao gồm súp lơ, bắp cải và bông cải xanh, có thể giúp giảm nguy cơ ung thư vú. Các loại rau này chứa các hợp chất glucosinolate mà cơ thể chúng ta có thể chuyển đổi thành các phân tử gọi là isothiocyanates. Chúng có tiềm năng chống ung thư đáng kể.

3. Rau họ hành

Tỏi, hành và tỏi tây đều là các loại rau họ hành. Chúng có nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm các hợp chất lưu huỳnh hữu cơ, chất chống oxy hóa flavonoid và vitamin C. Những chất này có đặc tính chống ung thư mạnh mẽ.

4. Quả có múi

Các loại trái cây có múi bao gồm: cam, bưởi, chanh, quýt... chứa rất nhiều hợp chất có thể bảo vệ chống lại ung thư vú như folate, vitamin C, các carotenoid như beta cryptoxanthin và beta carotene, chất chống oxy hóa flavonoid như quercetin, hesperetin và naringenin.

Những chất dinh dưỡng này có tác dụng chống oxy hóa, chống ung thư và chống viêm.

Một nghiên cứu với 8.393 người cho thấy việc ăn nhiều cam quýt có thể giảm 10% nguy cơ ung thư vú.

5. Quả mọng

Thường xuyên ăn các loại quả mọng có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư, bao gồm cả ung thư vú.

Chất chống oxy hóa trong quả mọng, bao gồm flavonoid và anthocyanin, đã được chứng minh là có tác dụng bảo vệ chống lại tổn thương tế bào cũng như sự phát triển và lây lan của tế bào ung thư.

6. Đào, táo, lê và nho

Trái cây - đặc biệt là đào, táo, lê và nho - đã được chứng minh là có tác dụng bảo vệ chống lại ung thư vú.

Các nghiên cứu phân tích dữ liệu từ hàng trăm nghìn phụ nữ cũng cho thấy mối liên hệ giữa việc ăn đào,táo và lê với việc giảm nguy cơ ung thư vú.

Một số nghiên cứu trong ống nghiệm cũng cho thấy một số hợp chất có trong nho - bao gồm flavonoid và anthocyanin - có thể bảo vệ chống lại các tế bào ung thư vú.

Những loại thực phẩm giúp ngăn ngừa nguy cơ ung thư vú
Hàm lượng chất xơ cao của các loại đậu có thể ngăn ngừa bệnh ung thư vú. Ảnh: Nadine Greeff

7. Cá béo

Các loại cá béo, bao gồm cá hồi, cá mòi và cá thu... chứa nhiều chất béo omega-3, selen và chất chống oxy hóa như astaxanthin có thể mang lại tác dụng bảo vệ chống lại bệnh ung thư.

Cân bằng tỷ lệ omega-3 và omega-6 bằng cách ăn nhiều cá béo, ít dầu tinh chế và thực phẩm chế biến sẵn cũng có thể giúp giảm nguy cơ ung thư vú.

8. Thực phẩm lên men

Thực phẩm lên men như sữa chua, kim chi, miso và dưa cải bắp có chứa men vi sinh và các chất dinh dưỡng khác có thể bảo vệ chống lại ung thư vú.

Một tài liệu đánh giá năm 2015 của 27 nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ các sản phẩm sữa, bao gồm các sản phẩm sữa lên men như sữa chua và kefir có thể giảm nguy cơ ung thư vú.

Các nghiên cứu về ống nghiệm và nghiên cứu trên động vật cho thấy tác dụng bảo vệ này có liên quan đến tác dụng tăng cường miễn dịch của một số chế phẩm sinh học.

9. Các loại đậu

Đậu chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất. Cụ thể, hàm lượng chất xơ cao của chúng có thể ngăn ngừa bệnh ung thư vú.

Một nghiên cứu với 4.706 phụ nữ cho thấy ăn nhiều đậu giúp giảm nguy cơ ung thư vú tới 20% so với ăn ít đậu.

Ngoài ra, trong một nghiên cứu với 1.260 phụ nữ Nigeria, những người ăn nhiều đậu nhất đã giảm tới 28% nguy cơ mắc bệnh ung thư vú so với những người ăn ít đậu nhất.

10. Các loại thảo mộc và gia vị

Các loại thảo mộc và gia vị có chứa các hợp chất thực vật có thể giúp bảo vệ chống lại ung thư vú. Chúng bao gồm vitamin, axit béo và chất chống oxy hóa polyphenol.

Ví dụ, oregano tự hào có chất chống oxy hóa carvacrol và axit rosmarinic. Một nghiên cứu trong ống nghiệm năm 2017 cho thấy những chất chống oxy hóa này có tác dụng chống ung thư đáng kể chống lại các dòng tế bào ung thư vú tích cực.

Curcumin, hợp chất hoạt động chính trong củ nghệ, cũng đã chứng minh được đặc tính chống ung thư đáng kể, cũng như apigenin, một loại flavonoid tập trung trong mùi tây.

11. Ngũ cốc nguyên hạt

Các loại ngũ cốc nguyên hạt như lúa mì, gạo lứt, lúa mạch, quinoa và lúa mạch đen rất giàu nhiều chất dinh dưỡng quan trọng, bao gồm chất xơ, vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa.

Hơn nữa, chúng còn có thể sở hữu những đặc tính chống ung thư mạnh mẽ.

Một nghiên cứu năm 2016 cho thấy tiêu thụ hơn 7 phần ngũ cốc nguyên hạt mỗi tuần có thể làm giảm đáng kể nguy cơ phát triển ung thư vú ở phụ nữ.

Một nghiên cứu khác liên quan đến 10.812 phụ nữ trung niên cho thấy rằng ăn nhiều carbohydrate chất lượng cao, chẳng hạn như ngũ cốc nguyên hạt, có liên quan đến việc giảm nguy cơ phát triển ung thư vú trong khoảng thời gian 12 năm.

Việc bổ sung ngũ cốc nguyên hạt vào chế độ ăn uống của bạn cũng có thể bảo vệ chống lại một số loại ung thư khác, bao gồm ung thư tuyến tụy, đại trực tràng, dạ dày và thực quản.

12. Quả óc chó

Quả óc chó có rất nhiều lợi ích và là nguồn cung cấp chất béo tốt cho tim, bao gồm cả axit alpha-linolenic.

Một số nghiên cứu cho thấy việc bổ sung quả óc chó và các loại hạt khác vào chế độ ăn uống có thể giúp ngăn ngừa bệnh ung thư vú.

Theo một nghiên cứu năm 2015 với 201 người, những người tiêu thụ nhiều quả óc chó, đậu phộng và hạnh nhân nhất mỗi tuần có nguy cơ mắc ung thư vú thấp hơn 2 - 3 lần so với những người không ăn bất kỳ loại hạt nào.

Một nghiên cứu nhỏ khác xem xét tác dụng của quả óc chó đối với phụ nữ bị ung thư vú. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng tiêu thụ 2 ounce (57 gram) quả óc chó mỗi ngày trong 2 - 3 tuần đã dẫn đến những thay đổi đáng kể về mức độ của các gen cụ thể kiểm soát sự phát triển và lây lan của tế bào ung thư vú.

Ngoài ra, một nghiên cứu trong ống nghiệm năm 2016 cho thấy một số hợp chất phân lập từ quả óc chó có thể ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư vú tới 63%.

Thực phẩm và đồ uống cần tránh

Trong khi một số loại thực phẩm có thể giúp ngăn ngừa bệnh ung thư vú thì những thực phẩm và đồ uống dưới đây lại làm tăng nguy cơ mắc bệnh, bạn nên tránh xa:

Rượu: uống rượu có thể làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh ung thư vú.

Đồ ăn nhanh: ăn đồ ăn nhanh thường xuyên có hại cho cơ thể, bao gồm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường, béo phì và ung thư vú.

Thực phẩm chiên: nghiên cứu cho thấy chế độ ăn nhiều thực phẩm chiên có thể làm tăng đáng kể nguy cơ ung thư vú. Thật vậy, trong một nghiên cứu với 620 phụ nữ Iran dưới 50 tuổi, việc ăn đồ chiên rán là yếu tố nguy cơ lớn nhất dẫn đến phát triển ung thư vú.

Thịt chế biến: thịt chế biến như thịt xông khói và xúc xích có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú.

Đường bổ sung: chế độ ăn nhiều đường bổ sung có thể làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh ung thư vú bằng cách tăng tình trạng viêm và biểu hiện của một số enzyme liên quan đến sự phát triển và lây lan của ung thư .

Carbs tinh chế: chế độ ăn nhiều carbs tinh chế có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú. Hãy thay thế carbs tinh chế như bánh mì trắng và đồ nướng có đường bằng các sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt và rau củ giàu dinh dưỡng.

6 loại trái cây cực tốt cho mắt 6 loại trái cây cực tốt cho mắt
Điểm tên 12 thực phẩm siêu giàu chất dinh dưỡng Điểm tên 12 thực phẩm siêu giàu chất dinh dưỡng
Thực phẩm có hàm lượng canxi cao hơn sữa mà ít người biết Thực phẩm có hàm lượng canxi cao hơn sữa mà ít người biết
H.Phương (Theo Healthline)
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động