Thứ tư 08/05/2024 17:15

Nên làm gì để ngăn ngừa ung thư vú?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ung thư vú là một căn bệnh rất phổ biến ở nữ giới. Các yếu tố gây ra ung thư vú có thể chia thành yếu tố bẩm sinh (nồng độ hormone, di truyền...) và các yếu tố nguy cơ về lối sống thường ngày. Bạn có thể giảm nguy cơ ung thư vú bằng những hoạt động dưới đây.
Nên làm gì để ngăn ngừa ung thư vú?
Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Tập thể dục thường xuyên

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng hoạt động thể chất vừa đến mạnh có liên quan đến nguy cơ ung thư vú thấp hơn. Vì vậy, để ngăn ngừa ung thư vú, điều quan trọng là bạn phải vận động thường xuyên.

Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ khuyến cáo rằng người trưởng thành nên có ít nhất 150 phút hoạt động với cường độ vừa phải hoặc 75 phút hoạt động với cường độ mạnh mẽ mỗi tuần (hoặc kết hợp cả hai).

Và tốt nhất mục tiêu này nên được chia đều cho tất cả các ngày trong tuần.

Hạn chế thời gian ngồi

Tăng thời gian ngồi làm tăng khả năng phát triển ung thư, đặc biệt là đối với phụ nữ. Trong một nghiên cứu của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, những phụ nữ dành 6 giờ mỗi ngày ngồi khi không làm việc có nguy cơ mắc ung thư vú xâm lấn cao hơn 10% so với những phụ nữ ngồi dưới 3 giờ mỗi ngày và tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư khác các loại là tốt.

Vì thế, hạn chế thời gian ngồi - Cách phòng chống ung thư vú này nên đặc biệt nhấn mạnh ở những phụ nữ làm công việc văn phòng. Vì tính chất công việc họ có thể ngồi trong suốt 8 tiếng đồng hồ.

Nếu bạn cũng là một trường hợp như thế, bạn cần làm gì đó để đánh thức cơ thể khỏi sự ngồi đó, chẳng hạn như cài đặt chuông báo thức, lời nhắc nhờ,…Lâu dần nó sẽ thành thói quen và bạn cơ thể bạn sẽ tự chủ động nhớ và đòi hỏi được đứng lên mà không cần báo thức nữa.

Hạn chế rượu

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những phụ nữ uống từ 2 đến 3 ly rượu mỗi ngày có nguy cơ cao hơn khoảng 20% ​​so với những phụ nữ không uống chút nào. Phụ nữ uống 1 ly mỗi ngày có nguy cơ tăng rất nhỏ.

Uống quá nhiều rượu cũng làm tăng nguy cơ mắc các loại ung thư khác.

Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ khuyến cáo phụ nữ nên uống không quá 1 ly rượu trong một ngày. Một thức uống là 12 ounce bia thông thường, 5 ounce rượu hoặc 1,5 ounce rượu mạnh.

Thói quen ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe, tăng sức đề kháng ngăn ngừa sự xâm nhập của các tác nhân gây hại vào cơ thể. Để giảm nguy cơ mắc ung thư vú hay các loại ung thư khác, mỗi người nên duy trì lượng thịt đỏ không quá 113,4g mỗi ngày. Tránh các loại thịt đã qua chế biến như xúc xích và thịt xông khói.

Ngoài ra, phụ nữ nên ăn nhiều rau và hoa quả. Các nghiên cứu chỉ ra rằng phụ nữ ăn nhiều rau hoặc trái cây hơn có thể giảm nhẹ tỷ lệ mắc bệnh ung thư vú. Ví dụ, phụ nữ ăn nhiều rau như súp lơ, bắp cải và bông cải xanh có thể làm giảm tỷ lệ mắc và tỷ lệ tái phát của ung thư vú.

Vitamin C, carotenoid và polyphenol trong những loại rau này có thể có tác dụng chống ung thư quan trọng. Mỗi người nên tiêu thụ 300 - 500g rau và 200 - 350g trái cây tươi mỗi ngày.

Sàng lọc ung thư vú

Việc sàng lọc trở nên đặc biệt quan trọng, đặc biệt đối với phụ nữ từ 40 đến 74 tuổi và những người có nguy cơ cao mắc bệnh. Mỗi phụ nữ nên tự kiểm tra thường xuyên ngực của mình để có thể phát hiện kịp thời các vấn đề.

Ngoài việc tự kiểm tra, các phương pháp được khuyến nghị chính thức là chụp nhũ ảnh (mammography) và chụp cộng hưởng từ.

Khi thấy có dấu hiệu bất thường như u vú, tiết dịch núm vú, hạch nách to,… thì đừng tự ý phán xét hay lo lắng mà hãy đến các trung tâm y tế để có được sự hướng dẫn từ bác sĩ, chuyên gia.

Dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư vú các chị em nên chú ý Dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư vú các chị em nên chú ý
Dấu hiệu nhận biết ung thư vú Dấu hiệu nhận biết ung thư vú
Những loại rau, củ ngừa ung thư vú hiệu quả Những loại rau, củ ngừa ung thư vú hiệu quả
Sai lầm trong điều trị ung thư vú khiến nữ bệnh nhân bỏ lỡ cơ hội “vàng” Sai lầm trong điều trị ung thư vú khiến nữ bệnh nhân bỏ lỡ cơ hội “vàng”
Những loại thực phẩm giúp ngăn ngừa nguy cơ ung thư vú Những loại thực phẩm giúp ngăn ngừa nguy cơ ung thư vú
Lan Anh (t/h)
Tieudung
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động