Thứ hai 26/09/2022 06:49

Lịch sử thành môn học bắt buộc cấp THPT với thời lượng 52 tiết/năm

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Thông tư số 13/2022/TT-BGDĐT ngày 3/8/2022 sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Trong đó, nổi bật là việc điều chỉnh môn lịch sử thành môn học bắt buộc cấp THPT và học sinh chỉ chọn 4 trong số 9 môn lựa chọn.
Lịch sử thành môn học bắt buộc cấp THPT với thời lượng 52 tiết/năm
Thông tư số 13/2022/TT-BGDĐT ngày 3/8/2022 sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018. (Ảnh: Phạm Hùng)

Cụ thể, Thông tư điều chỉnh một số nội dung trong Chương trình tổng thể và Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử bảo đảm yêu cầu “thiết kế môn Lịch sử trong Chương trình giáo dục cấp THPT bao gồm cả phần bắt buộc và phần lựa chọn một cách hợp lý, khoa học, đảm bảo hiệu quả cao nhất trong việc giáo dục truyền thống và phát triển nhân cách cho học sinh”.

Việc sửa đổi, bổ sung trên cơ sở đảm bảo giữ ổn định về quan điểm, mục tiêu, cấu trúc, lộ trình triển khai thực hiện của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Theo đó, môn học Lịch sử (từ môn học lựa chọn thuộc nhóm môn Khoa học xã hội) trở thành môn học bắt buộc. Như vậy, các môn học, hoạt động giáo dục bắt buộc gồm: Ngữ văn; Toán; Ngoại ngữ 1; Lịch sử; Giáo dục thể chất; Giáo dục Quốc phòng và An ninh; Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; Nội dung giáo dục của địa phương.

Điều chỉnh số môn học lựa chọn còn 9 môn và không chia thành các nhóm môn. Học sinh chọn 4 môn học trong 9 môn lựa chọn, gồm: Địa lí; Giáo dục kinh tế và pháp luật; Vật lí; Hóa học; Sinh học; Công nghệ; Tin học; Âm nhạc; Mĩ thuật.

Đối với cấp THPT: Môn Lịch sử là môn học bắt buộc đối với tất cả học sinh, có thời lượng là 52 tiết/năm (được điều chỉnh từ thời lượng 70 tiết/năm). Chuyên đề học tập lựa chọn Lịch sử là 35 tiết/năm (Theo Thông tư 32/2018).

Lịch sử thành môn học bắt buộc cấp THPT với thời lượng 52 tiết/năm
Lịch sử trở thành môn học bắt buộc với thời lượng 52 tiết/năm học

Việc điều chỉnh theo các nguyên tắc cơ bản, như: Tuân thủ mục tiêu, quan điểm xây dựng chương trình của Chương trình tổng thể và đặc điểm môn học Lịch sử; Không thay đổi cấu trúc chương trình đã ban hành, củng cố kiến thức phổ thông ở giai đoạn Giáo dục cơ bản, giúp học sinh hiểu sâu hơn kiến thức cốt lõi qua các chủ đề nhằm phát triển phẩm chất, năng lực người học.

Bảo đảm dung lượng kiến thức phải phù hợp nhận thức của tất cả các đối tượng học sinh; Bảo đảm tính cơ bản, hệ thống; đồng thời giáo dục định hướng nghề nghiệp cho học sinh cấp THPT; Các chủ đề, nội dung lựa chọn phải phù hợp với đặc điểm tâm lí lứa tuổi, học sinh cấp THPT; Coi trọng kiến thức Lịch sử dân tộc nhằm nâng cao giáo dục lòng yêu quê hương đất nước, tinh thần tự hào dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hoá dân tộc.

Phần Lịch sử bắt buộc phải bảo đảm tính khả thi, bảo đảm sự phù hợp, vừa sức đối với tất cả học sinh; Chú ý đến sự hài hoà, tính logic, sự kết nối giữa nội dung các chủ đề phần Lịch sử bắt buộc (cơ bản, cốt lõi) với các chuyên đề theo định hướng nghề nghiệp có tính chuyên sâu.

Việc điều chỉnh chương trình đảm bảo sử dụng được sách giáo khoa lớp 10 đã biên soạn. Giáo viên đã được tập huấn thực hiện chương trình 70 tiết/năm, nên đủ năng lực để dạy 52 tiết/năm (trong số 70 tiết/năm). Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục tập huấn giáo viên cốt cán để triển khai tập huấn đại trà.

Những thủ khoa tài năng của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 Những thủ khoa tài năng của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022
Tỷ lệ tốt nghiệp THPT tại Hà Nội đạt hơn 99% Tỷ lệ tốt nghiệp THPT tại Hà Nội đạt hơn 99%
Những trường nào ở Hà Nội có điểm thi THPT cao nhất? Những trường nào ở Hà Nội có điểm thi THPT cao nhất?
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen cụ ông 82 tuổi ở Hà Nội vừa đỗ tốt nghiệp THPT Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen cụ ông 82 tuổi ở Hà Nội vừa đỗ tốt nghiệp THPT
Duy Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Phiên bản di động