Thứ năm 28/03/2024 20:47

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen cụ ông 82 tuổi ở Hà Nội vừa đỗ tốt nghiệp THPT

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 27/7, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã tặng Bằng khen cho ông Nguyễn Huy Kỳ (SN 1940) - thí sinh lớn tuổi nhất kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen cụ ông 82 tuổi ở Hà Nội vừa đỗ tốt nghiệp THPT
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn tặng Bằng khen cho ông Nguyễn Huy Kỳ - thí sinh lớn tuổi nhất kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh nhiều năm gần đây, trong các kỳ thi cũng xuất hiện một số thí sinh nhiều tuổi, nhưng ở độ tuổi như thí sinh Nguyễn Huy Kỳ thì năm nay mới có. Thí sinh Nguyễn Huy Kỳ còn là thương binh, sức khỏe yếu. Do đó, lãnh đạo Bộ GD&ĐT quyết định tặng Bằng khen cho ông Nguyễn Huy Kỳ, thí sinh lớn tuổi nhất kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay để ghi nhận, khen ngợi, biểu dương ý chí, tinh thần học tập.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, một trong những phần việc quan trọng của ngành Giáo dục hiện nay là xây dựng xã hội học tập với những công dân học tập. Thí sinh Nguyễn Huy Kỳ là tấm gương học tập không ngừng, học tập suốt đời, học cái mà mình cần, học cho mình, học thực chất.

Ngành Giáo dục cũng đang đổi mới chương trình, lấy việc dạy người, phát triển con người làm nền tảng, trong đó lưu ý đến việc động viên, cổ vũ những tấm gương vượt lên chính mình, không ngừng phấn đấu để tự hoàn thiện.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: "Việc trao Bằng khen cho thí sinh Nguyễn Huy Kỳ cũng là mong muốn tất cả người học cần có ý chí, cần đặt ra mục tiêu, kiên trì theo đuổi mục tiêu trong mọi hoàn cảnh”.

Nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022), Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn gửi đến ông Nguyễn Huy Kỳ lời thăm hỏi, tri ân sâu sắc. Ông đã thể hiện tinh thần bộ đội cụ Hồ không chỉ trong chiến đấu mà trong cả cuộc sống, phấn đấu vươn lên trên mọi phương diện.

Ông Nguyễn Huy Kỳ chia sẻ sự xúc động khi được nhận Bằng khen từ Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn. Đây là niềm cổ vũ, động viên to lớn đối với ông trong cuộc sống và trong quá trình học tập thời gian sắp tới.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen cụ ông 82 tuổi ở Hà Nội vừa đỗ tốt nghiệp THPT
Ông Nguyễn Huy Kỳ trong một buổi thi tốt nghiệp THPT 2022. Ảnh: Duy Khánh

Ông Nguyễn Huy Kỳ là học viên lớp 12B Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Thanh Xuân, Hà Nội. Với ước mơ được học ngành Y, ông đã quyết tâm đi học và dự thi kỳ thi này năm nay. Kết quả, tổng điểm xét tuyển tốt nghiệp của ông đạt hơn 6 điểm.

Ông chia sẻ bản thân rất vui khi mình đã đạt được mục tiêu đề ra là đỗ tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào một trường trung cấp y học cổ truyền để học tiếp lên y sĩ.

Ông Kỳ chia sẻ bản thân trước kia từng có thời gian đi làm công nhân. Hồi đó, ông vừa đi làm ban ngày, vừa đi học tối tại một trường học tại Phú Thọ. Năm 1968, khi chuẩn bị hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông 10/10 thì ông lên đường đi bộ đội, rồi cùng một số nguyên nhân khách quan khiến công chưa tốt nghiệp cấp 3.

Cuộc sống mưu sinh, nuôi các con ăn học đã khiến ông Kỳ không có cơ hội tiếp tục đến trường. Dù vậy, ông vẫn rất ham học hỏi kiến thức từ những cuốn sách, trang báo. Ông bảo đọc sách, báo giúp bản thân biết được nhiều thông tin, nâng cao trình độ hiểu biết. Kiến thức cứ thế được ông gom nhặt, ngày một nhiều thêm.

Khi cuộc sống của gia đình ổn định, con cháu đề huề, ông Kỳ quyết tâm thực hiện ước mơ đến trường, tốt nghiệp THPT và theo học ngành Y. Ông trích lương của bản thân để theo học tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên quận Thanh Xuân.

Mỗi ngày, ông đều thức dậy từ sớm, cùng với vợ chuẩn bị đồ ăn trước khi đi học. Ông luôn chăm chú nghe giảng, hoàn thành bài tập thầy, cô giao ngay sau buổi học, những vấn đề nào chưa hiểu, ông đánh dấu để hôm sau hỏi lại thầy cô, các bạn trong lớp.

Ông chia sẻ mình già cả nên tiếp thu bài chậm hơn các cháu trong lớp. Vì thế ông phải nỗ lực gấp nhiều lần. Dù con đường học tập có nhiều chông gai, thử thách nhưng ông tự dặn lòng mình không bao giờ được bỏ cuộc, phải cố gắng hết mình hoàn thành mục tiêu học tập đã đặt ra.

Ông Kỳ kể lại, thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, học sinh phải học online, ông cũng sắm chiếc điện thoại thông minh để học cùng thầy cô và các bạn. Tuy nhiên, ông không thành thạo việc sử dụng điện thoại nên việc học cũng gặp khó khăn. Có buổi học, ông đăng nhập mãi không được nên đã vào lớp muộn. Dù vậy, ông vẫn cố gắng hoàn thành bài tập được giao.

Ngày thi, ông Kỳ đến điểm thi bằng xe ba bánh. Ông chống gậy, di chuyển vào phòng thi. Gương mặt hào hứng, lạc quan, nụ cười tươi tắn của ông đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc cho hội đồng coi thi cũng như các thí sinh thi cùng.

Hiện tại, ông Kỳ đang làm nghề thuốc đông y. Công việc này gắn bó với ông suốt 30 năm nay. Ông mong muốn đỗ tốt nghiệp THPT năm nay để còn có cơ hội học tại trường trung cấp đào tạo y sĩ của Sở Y tế và Hội Đông y Hà Nội. Chính ước mơ này đã thôi thúc ông không ngừng học tập, vươn lên. Với ông, sự học chưa bao giờ dừng lại, ở độ tuổi nào cũng cần học tập. Học trong sách vở, trường học, học ở trường đời chứ không phải chỉ gói gọn trong 12 năm ngồi trên ghế nhà trường.

Ông Kỳ cho rằng kiến thức chính là sức mạnh để phát triển bản thân cũng như góp phần vào công cuộc xây dựng, bảo vệ đất nước. Mỗi người góp một phần công sức nhỏ sẽ thành sức mạnh lớn. “Tôi cảm thấy bây giờ được đi học như thế này rất là vinh dự. Tri thức là sức mạnh, còn ngày nào sống ở trên đời này thì cần phải chịu khó học thêm”, ông Kỳ chia sẻ.

Cụ ông 82 tuổi truyền cảm hứng học tập cho giới trẻ
Cụ ông 82 tuổi ở Hà Nội đã đỗ tốt nghiệp THPT
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động