Thứ sáu 26/07/2024 09:28

Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: triệu trái tim hướng về một trái tim

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 25 và hôm nay (26/7), Lễ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức trang trọng tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông; quê hương Tổng Bí thư tại thôn Lại Đà, xã Đông Hội (huyện Đông Anh) và hội trường Thống Nhất TP Hồ Chí Minh. Hàng nghìn người dân từ mọi miền Tổ quốc đã về viếng Tổng Bí thư, bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của nhà lãnh đạo lỗi lạc, trọn đời cống hiến cho Đảng, cho Nhân dân.
Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: triệu trái tim hướng về một trái tim
Từ 18h ngày 25/7, người dân bắt đầu vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông. Ảnh: Duy Minh

7h ngày 25/7, Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chính thức diễn ra. Tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, từ 6h sáng, nhiều người dân đã có mặt phía ngoài nhà tang lễ đợi để vào viếng Tổng Bí thư. Sau khi hỏi lực lượng chức năng về thời gian được vào bên trong viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhiều người vẫn chờ đợi đến cuối giờ chiều. Ai cũng muốn đến viếng nhà lãnh đạo hết lòng vì dân, vì nước chặng đường cuối.

Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: triệu trái tim hướng về một trái tim
Người dân xúc động khi đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Duy Minh

Tại quê hương Lại Đà của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, hàng chục nghìn người từ khắp mọi miền đất nước về đây viếng ông. Từ cụ già cho đến các em nhỏ đều không quản ngại đường xá xa xôi trở về nơi đã nuôi dưỡng một nhân cách lớn, bày tỏ tấm lòng thành kính gửi đến ông.

Có người cầm ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, có người cầm trên tay tờ báo in ảnh ông hay những bông hoa sen thơm ngát để thành kính tiễn đưa ông. Nhiều người dân ở xa hoặc vì công việc không thể đến viếng Tổng Bí thư thì theo dõi Lễ Quốc tang qua ti vi, điện thoại. Ai nấy đều chung niềm cảm xúc trân trọng, biết ơn, tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Anh Văn Đình Tưởng - Bí thư Đoàn xã Thư Phú (huyện Thường Tín, TP Hà Nội) chia sẻ: "Biết được tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, tôi cũng như cán bộ, đảng viên, Nhân dân trên cả nước đều chung niềm tiếc thương vô hạn Tổng Bí thư. Đây là sự mất mát to lớn của dân tộc, của Đảng, Nhà nước ta.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một người cộng sản chân chính, kiên trung, nhà lãnh đạo xuất sắc của đất nước, Nhân dân ta. Những chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong xây dựng Đảng, hệ thống chính trị và phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh rất đúng đắn, quyết liệt, mang lại những kết quả tốt đẹp, toàn diện. Trong hoàn cảnh nào, Tổng Bí thư cũng luôn xử lý tài tình về đối nội, đối ngoại, giúp cho Đảng ta ngày càng vững mạnh, đất nước ngày càng phát triển.

Tổng Bí thư cũng là một tấm gương sáng của sự bình dị, gần gũi, khiêm tốn, mẫu mực, một nhân cách lớn của dân tộc, để lại sự kính trọng, tình cảm tốt đẹp trong lòng mỗi người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế. Tôi nhớ mãi hình ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với mái đầu bạc, ánh mắt sáng, nụ cười tươi tắn và trò chuyện rất thân mật.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu rằng: "Nếu là hoa hãy là hoa hướng dương; nếu là chim hãy là chim câu trắng; nếu là đá hãy là đá kim cương; nếu là người hãy là người cộng sản!". Là một cán bộ đoàn, một đảng viên, tôi luôn dành sự kính trọng rất lớn đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Từ tấm gương của Tổng Bí thư, tôi nhận thấy bản thân cần phải tiếp tục trau dồi bản lĩnh chính trị, tu dưỡng đạo đức, nỗ lực trong công việc nhiều hơn nữa để góp một phần công sức nhỏ bé của mình xây dựng đất nước".

Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Triệu trái tim hướng về một trái tim
Người dân có mặt từ sớm, xếp hàng đăng ký vào viếng Tổng Bí thư tại quê hương Lại Đà. Ảnh: Khánh Huy
Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: triệu trái tim hướng về một trái tim
Từ khắp mọi miền Tổ quốc, người dân đến tiễn đưa Tổng Bí thư chặng đường cuối. Ảnh: Khánh Huy

Chị Hoàng Thị Hồng (khu đô thị Việt Hưng, quận Long Biên, TP Hà Nội) chia sẻ: "Sáng nay, tôi và con gái dậy từ sớm để theo dõi trực tiếp Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trên ti vi. Buổi trưa, hai mẹ con ăn sớm rồi sang quê ở thôn Lại Đà viếng bác. Chứng kiến nhiều người dân từ khắp nơi về đây tỏ lòng thành kính với bác, tôi xúc động vô cùng.

Đối với tôi và hàng triệu người dân Việt Nam, bác là nhà lãnh đạo vừa có tài, vừa có đức, sống một cuộc đời giản dị, gần dân, thương dân như con cháu trong gia đình. Bác còn có công lao to lớn trong công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng đất nước đẹp giàu, người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Tuy bác đã đi xa nhưng trái tim nhân ái của bác còn sống mãi trong lòng những người dân Việt Nam. Tư tưởng, đạo đức sáng ngời của bác sẽ là kim chi nam dẫn lối, chỉ đường để mỗi người dân cùng nhau đoàn kết, cố gắng sống và làm việc thật tốt. Tôi sẽ luôn ghi nhớ lời bác căn dặn, đặt danh dự - điều thiêng liêng, cao quý nhất lên trên hết".

Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Triệu trái tim hướng về một trái tim
Người dân Hưng Yên có mặt từ sớm, cầm trên tay ảnh Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đợi vào viếng. Ảnh: Khánh Huy
Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: triệu trái tim hướng về một trái tim
Người dân thành kính vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà văn hoá thôn Lại Đà. Ảnh: Khánh Huy

Thời gian viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ngày 26/7: từ 7h đến 13h.

Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức lúc 13h ngày 26/7/2024 tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, TP Hà Nội.

Lễ an táng lúc 15h00 cùng ngày tại Nghĩa trang Mai Dịch, TP Hà Nội.

Khi đến viếng Tổng Bí thư, người dân chú ý mang theo thẻ CCCD gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Ban Tổ chức đã chuẩn bị vòng hoa luân chuyển. Các đoàn đến viếng chủ động in băng đen để gắn lên vòng hoa viếng (băng vải đen có kích thước 1,2m x 0,2m, ghi dòng chữ trắng "Kính viếng", dưới có dòng chữ nhỏ ghi tên cơ quan, tổ chức, cá nhân).

Gia đình Tổng Bí thư xin được miễn tiền, hoa quả, lễ phúng viếng, chấp điếu của các tổ chức, cá nhân khi đến viếng.

Trang phục khi đến viếng đối với nam mặc comple tối màu, bên trong mặc sơ mi trắng dài tay, cà vạt đen, giày đen; đối với nữ mặc áo dài đen hoặc áo tối màu, giày hoặc dép quai hậu màu đen.

Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại trường THPT Nguyễn Gia Thiều Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại trường THPT Nguyễn Gia Thiều
Cán bộ, chiến sĩ Trường Sa và Nhà giàn DK1 làm Lễ treo cờ rủ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Cán bộ, chiến sĩ Trường Sa và Nhà giàn DK1 làm Lễ treo cờ rủ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Tình cảm ấm áp, sâu sắc của Nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tình cảm ấm áp, sâu sắc của Nhân dân với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Đảm bảo vệ sinh môi trường, cảnh quan đường phố phục vụ Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Đảm bảo vệ sinh môi trường, cảnh quan đường phố phục vụ Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Tại làng Lại Đà, Hà Nội: Hàng chục nghìn người trên mọi nẻo đường đất nước viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tại làng Lại Đà, Hà Nội: Hàng chục nghìn người trên mọi nẻo đường đất nước viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
4.000 đoàn viên thanh niên hỗ trợ phục vụ tại Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng 4.000 đoàn viên thanh niên hỗ trợ phục vụ tại Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động