Thứ ba 30/07/2024 05:24

Bài hát về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng do ca sĩ Anh Thơ thể hiện chạm đến muôn triệu trái tim

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại niềm tiếc thương vô hạn đối với đất nước, Nhân dân Việt Nam và bạn bè thế giới. Để tưởng nhớ nhà lãnh đạo đặc biệt xuất sắc, một nhân cách lớn của dân tộc, nhiều nghệ sĩ, tác giả đã viết nên những bài hát rất xúc động về Tổng Bí thư. Trong đó có bài hát "Một đời là sen ngát" do nhà báo Hà Tùng Long sáng tác, ca sĩ Anh Thơ thể hiện.

Mới đây, nhà báo Hà Tùng Long đã sáng tác bài hát "Một đời là sen ngát", coi đây như một nén tâm nhang thành kính tiễn đưa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Bài hát được sáng tác dựa trên ý thơ của 4 câu: "Tiễn người về mây trắng/Lòng se sắt tiếc thương/Một đời là sen ngát/Vạn cổ rạng ánh dương" mà tác giả đã viết và chia sẻ trên trang cá nhân ngay khi biết tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua đời vào chiều 19/7.

Nhà báo Hà Tùng Long cho biết: “Trong cảm xúc tiếc thương và đau buồn, tôi muốn làm một điều gì đó thật ý nghĩa, thật giá trị để kính dâng lên Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Và tôi đã bắt tay vào sáng tác bài hát “Một đời là sen ngát” sau 2 ngày Tổng Bí thư đi xa.

Bài hát lấy chất liệu là quan họ Bắc Ninh vì làng Lại Đà - quê của bác Tổng Bí thư vốn thuộc huyện Đông Ngàn, Bắc Ninh xưa. Từ bé, Tổng Bí thư đã được thấm đẫm những làn điệu dân ca quan họ. Chính những làn điệu dân ca quan họ đã nuôi dưỡng và hun đúc nên tâm hồn của Tổng Bí thư. Vì thế, mở đầu bài hát mới có câu "Chiều nay, câu quan họ đánh rơi mạn thuyền" và câu "Chiếc áo dài bên khăn đóng, đôi guốc mộc nằm im sắt se".

Chia sẻ về quá trình vừa hoàn thành bản phối, vừa thu âm ca khúc, vừa đăng tải lên trang nghe nhạc trực tuyến YouTube trong vòng 40 tiếng đồng hồ, nhà báo Hà Tùng Long kể: "Lúc viết xong bài hát này, tôi nghĩ ngay đến chị Anh Thơ - một người chị có giọng hát ngọt ngào, truyền cảm và kỹ thuật điêu luyện. Đặc biệt là những ca khúc dân gian. 1h sáng viết xong là tôi nhắn cho chị Thơ và hai chị em trao đổi với nhau đến gần 3h sáng về cách làm sao thu thật nhanh ca khúc này để kịp phát hành trước ngày Quốc tang. Và để làm được điều này, chị Anh Thơ đang đi công tác ở Huế nhưng đã đổi vé bay về gấp để thu âm.

Bên cạnh đó, người em của tôi - nhạc sĩ Phạm Anh Tuấn khi được nhờ phối ca khúc đã ngay lập tức nhận lời. Vừa nhận bản demo và phần lời ca khúc, nhạc sĩ Phạm Anh Tuấn rất xúc động, nhắn ngay cho tôi: "Bài hát xúc động lắm anh à!". Thế là tôi biết bài hát sẽ chạm được vào tâm khảm của nhiều người. Nhạc sĩ Phạm Anh Tuấn đã rất nỗ lực để làm ra bản phối hay nhất ngay trong đêm.

Ngoài ra, thành viên khác là Mạnh Skull cũng rất tâm huyết với bài hát nên đã dời lịch thu âm cho khách từ trước để dành thu âm cho chị Thơ. Bài hát được thu rất nhanh và chị Thơ đã mấy lần khóc trong phòng thu. Nước mắt cứ lăn dài và ca sĩ phải rất cố kìm lòng để không bị ngẹn câu hát.

Bài hát cũng nhận được sự động viên, tư vấn của PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ - Chủ tịch Hội đồng Lý luận Văn hóa Nghệ thuật Trung ương và nhạc sĩ Tuấn Hồ.

Cảm ơn tất cả mọi người đã chung tay cùng tôi làm nên tác phẩm này như một nén tâm nhang kính dâng lên Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng".

Sau khi bài hát “Một đời là sen ngát” được ra mắt đã được lan tỏa rộng rãi trên các trang nghe nhạc trực tuyến và mạng xã hội. Chỉ sau 2 ngày phát hành trên nền tảng YouTube, ca khúc này đã vượt mốc 1 triệu view. Bài hát nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ phía người nghe và giới chuyên môn.

Một khán giả nhận định: "Bài hát mang âm hưởng dân ca Quan họ Bắc Ninh với ca từ mộc mạc, chắt lọc và giai điệu sâu lắng, da diết. Qua tiếng hát của ca sĩ Anh Thơ, ca khúc đã chạm sâu đến cảm xúc của nhiều người nghe".

Những ca khúc viết về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chạm đến muôn triệu trái tim
Ca khúc "Một đời là sen ngát" chạm đến muôn triệu trái tim khán giả. Ảnh: NVCC

Ca sĩ Anh Thơ cho biết, với chị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là một lãnh đạo rất đáng kính. Cả một đời của Tổng Bí thư đã cống hiến trọn vẹn cho đất nước, cho Nhân dân. Vì thế, khi nghe tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, chị cũng muốn làm một điều gì đó để bày tỏ tình cảm, sự biết ơn, sự tiếc thương của mình.

“Tôi nhận được cuộc gọi của nhà báo Hà Tùng Long báo tin vừa hoàn thành bài hát về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lúc nửa đêm, tôi có phần hơi bất ngờ. Trước giờ tôi chỉ thấy Hà Tùng Long viết báo chứ chưa sáng tác nhạc bao giờ. Tiếp nhận bài hát “Một đời là sen ngát” mà Hà Tùng Long gửi tôi lại càng bất ngờ hơn bởi bài hát rất sâu sắc và ý nghĩa. Ca từ mộc mạc nhưng có sự chắt lọc, sâu sắc; giai điệu có sự da diết, sâu lắng… rất phù hợp với tâm trạng của tôi cũng như mọi người lúc này.

Trên đường từ Huế về Hà Nội, tôi đã cố gắng để thuộc bài hát nhất, khi bước vào phòng thu thì thu âm rất nhanh. Trong quá trình thu, tôi đã rất cố gắng kiềm chế cảm xúc để sự nghẹn ngào không lẫn vào câu hát nhưng cuối cùng nước mắt vẫn ứa ra. Cảm từng lời của bài hát, nhìn lại cuộc đời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng lại càng biết ơn Tổng Bí thư hơn vì ông đã sống trọn một đời vì nước vì dân, trọn lòng son của người Cộng sản”, ca sĩ Anh Thơ bộc bạch.

Những ca khúc viết về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chạm đến muôn triệu trái tim

Ca sĩ Anh Thơ, tác giả Hà Tùng Long (bên phải) và chuyên viên mix nhạc Mạnh Skull. Ảnh: NVCC

Những giọt nước mắt của Nhân dân tiễn đưa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Những giọt nước mắt của Nhân dân tiễn đưa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Người dân mọi miền Tổ quốc thành kính tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Người dân mọi miền Tổ quốc thành kính tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Ý nghĩa bức tranh kính tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Ý nghĩa bức tranh kính tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động