Chủ nhật 23/06/2024 09:57

La Nina giúp hạ nhiệt độ toàn cầu nhưng biến đổi khí hậu vẫn là mối đe dọa lớn

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), sự xuất hiện trở lại của hiện tượng La Nina có thể giúp giảm bớt phần nào mức nhiệt độ kỷ lục trên toàn cầu trong những tháng tới.
La Nina giúp hạ nhiệt độ toàn cầu nhưng biến đổi khí hậu vẫn là mối đe dọa lớn
Hiện tượng La Lina giúp toàn cầu "hạ nhiệt". (Ảnh: AP)
La Nina có thể làm giảm bớt sức nóng

Hiện tượng La Nina giúp hạ nhiệt độ bề mặt đại dương ở vùng nhiệt đới Thái Bình Dương, dẫn đến những thay đổi về gió, mưa và áp suất khí quyển. Ở nhiều nơi, đặc biệt là các khu vực nhiệt đới, La Nina thường gây ra những tác động khí hậu trái ngược với El Nino, bao gồm hạn hán ở một số nơi và mưa lớn ở những nơi khác.

WMO dự báo rằng có 60% khả năng La Nina sẽ xảy ra trong giai đoạn từ tháng 7 đến tháng 9 và 70% trong giai đoạn từ tháng 8 đến tháng 11. Điều này có thể giúp giảm bớt phần nào mức nhiệt độ cao kỷ lục được ghi nhận trên toàn cầu trong những tháng gần đây.

Tuy nhiên, WMO cũng nhấn mạnh rằng sự xuất hiện của La Nina không đồng nghĩa với việc biến đổi khí hậu đã bị "tạm dừng". Trên thực tế, hành tinh của chúng ta sẽ tiếp tục nóng lên do lượng khí nhà kính tạo ra.

Biến đổi khí hậu vẫn là mối đe dọa lớn

Kể từ tháng 6/2023, khi El Nino quay trở lại, nhiệt độ toàn cầu đã liên tục lập các kỷ lục mới. Năm 2023 được ghi nhận là năm nóng nhất trong lịch sử.

Theo Phó Tổng thư ký WMO Ko Barrett, "nhiệt độ mặt nước biển cao vẫn sẽ đóng vai trò quan trọng trong những tháng tới" và "thời tiết của chúng ta sẽ tiếp tục trở nên khắc nghiệt hơn do nhiệt độ và độ ẩm tăng thêm trong bầu khí quyển".

WMO đặt mục tiêu đảm bảo rằng tất cả các khu vực trên thế giới đều được trang bị hệ thống cảnh báo sớm về thời tiết khắc nghiệt vào năm 2027, đặc biệt là ở những khu vực còn nhiều thiếu sót như châu Phi.

Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) dự báo mùa bão Đại Tây Dương năm nay sẽ có từ 4 đến 7 cơn bão lớn, hoạt động trên mức bình thường. Nguyên nhân là do sự kết hợp của nhiều yếu tố, bao gồm nhiệt độ đại dương ấm ở Đại Tây Dương, hiện tượng La Nina ở Thái Bình Dương, gió mậu dịch Đại Tây Dương giảm và độ đứt gió ít hơn.

Sự xuất hiện của La Nina có thể mang đến một số thay đổi tích cực về thời tiết trong những tháng tới, tuy nhiên biến đổi khí hậu vẫn là mối đe dọa lớn đối với Trái Đất và cần có những hành động mạnh mẽ để giải quyết vấn đề này.

Tác động của đại dịch Covid-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 2 năm Tác động của đại dịch Covid-19 khiến tuổi thọ trung bình toàn cầu giảm 2 năm

Đại dịch Covid-19 đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng, không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe con người mà còn tác động tiêu ...

Sóng nhiệt cực đoan hoành hành khu vực Nam Á Sóng nhiệt cực đoan hoành hành khu vực Nam Á

Một đợt nắng nóng dữ dội đang hoành hành khu vực Nam Á, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của hàng triệu người dân.

Vũ Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động