Thứ tư 26/06/2024 15:43

Sóng nhiệt cực đoan hoành hành khu vực Nam Á

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Một đợt nắng nóng dữ dội đang hoành hành khu vực Nam Á, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của hàng triệu người dân.
Sóng nhiệt cực đoan hoành hành khu vực Nam Á
Khu vực Nam Á đang phải hứng chịu thời tiết cực đoan do biến đổi khí hậu. (Ảnh: Reuters)

Theo đó, các chuyên gia khí tượng cảnh báo đây là hệ quả của biến đổi khí hậu, đồng thời kêu gọi các giải pháp khẩn cấp để giảm thiểu tác động tiêu cực.

Theo ghi nhận, đợt nắng nóng ở Nam Á trong những ngày qua đã khiến nhiệt độ tăng cao kỷ lục, vượt quá 50°C tại nhiều khu vực. Nắng nóng gay gắt nhất tập trung ở các quốc gia như Ấn Độ, Pakistan, Bangladesh, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và đời sống của người dân.

Tại New Delhi, thủ đô của Ấn Độ, nhiệt độ đã lên tới 52°C vào ngày 29/5, cao hơn nhiều so với mức trung bình cùng kỳ. Nắng nóng khiến nhiều người gặp các vấn đề sức khỏe như say nắng, mất nước, thậm chí tử vong. Hoạt động sản xuất nông nghiệp cũng bị ảnh hưởng nặng nề do thiếu nước tưới.

Các chuyên gia khí tượng nhận định, nguyên nhân chính dẫn đến đợt nắng nóng cực đoan này là do biến đổi khí hậu. Trái Đất nóng lên khiến cho các hiện tượng thời tiết cực đoan như nắng nóng, hạn hán, bão lũ trở nên thường xuyên và dữ dội hơn.

Bên cạnh đó, đợt nắng nóng năm nay còn chịu ảnh hưởng bởi hiện tượng El Nino mạnh mẽ. El Nino là hiện tượng biến đổi khí hậu ở Thái Bình Dương, khiến cho nước biển ấm lên và ảnh hưởng đến thời tiết trên toàn cầu.

Trước tình trạng nắng nóng gay gắt đang diễn ra, các quốc gia Nam Á cần có những hành động khẩn cấp để ứng phó và giảm thiểu thiệt hại. Trong đó bao gồm: nâng cao nhận thức của người dân về nguy cơ của nắng nóng và cách tự bảo vệ bản thân; cung cấp nước sạch cho người dân, đặc biệt là những khu vực thiếu nước; hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là người già, trẻ em và người bệnh; tăng cường trồng cây xanh để giảm bớt tác động của nắng nóng; triển khai các giải pháp ứng phó với hạn hán, bảo vệ nguồn nước; hợp tác quốc tế để nghiên cứu và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Sóng nhiệt cực đoan ở Nam Á là lời cảnh báo về những tác động nghiêm trọng của biến đổi khí hậu. Cần có sự chung tay góp sức của cộng đồng quốc tế để giảm thiểu khí thải nhà kính, bảo vệ môi trường và ứng phó với những hiện tượng thời tiết cực đoan ngày càng gia tăng.
Ấn Độ hoàn tất cuộc tổng tuyển cử dài nhất lịch sử Ấn Độ hoàn tất cuộc tổng tuyển cử dài nhất lịch sử

Cuộc tổng tuyển cử Ấn Độ kéo dài 44 ngày với sự tham gia của gần 1 tỷ cử tri đã chính thức kết thúc ...

OPEC+ gia hạn cắt giảm sản lượng dầu thô đến năm 2025 OPEC+ gia hạn cắt giảm sản lượng dầu thô đến năm 2025

Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh (OPEC+) đã nhất trí gia hạn cắt giảm sản lượng dầu thô chính ...

Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động