Thứ hai 03/10/2022 09:28

Kỳ vọng vào đường nối đại lộ Thăng Long với cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình

Kết cấu hạ tầng giao thông có vai trò quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Có kết cấu hạ tầng GTVT đồng bộ, hiện đại, kết nối đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa, hành khách… thì nền kinh tế mới tăng trưởng bền vững.
Đầu tư tuyến đường cao tốc Đại lộ Thăng Long, đoạn nối QL 21 đến cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình là cần thiết
Đầu tư tuyến đường cao tốc Đại lộ Thăng Long, đoạn nối QL 21 đến cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình là cần thiết

GTVT đường bộ có vị trí trọng yếu trong hệ thống GTVT quốc gia, đóng vai trò quan trọng đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội, góp phần bảo đảm quốc phòng - an ninh, nâng cao đời sống Nhân dân.

Những năm vừa qua, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ có những bước phát triển mạnh, theo hướng hiện đại, có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các công trình có tính kết nối, lan tỏa, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.

Quyết định 355/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển GTVT đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, trong đó xác định GTVT là bộ phận quan trọng, một trong 3 khâu đột phá cần ưu tiên đầu tư.

Nói đến đô thị là nói đến trung tâm kinh tế - xã hội, trong đó, hệ thống giao thông là kết cấu hạ tầng hết sức quan trọng của đô thị. Điều đó đòi hỏi phải có sự đồng bộ giữa hệ thống giao thông đô thị với quy hoạch sử dụng đất của vùng và hệ thống giao thông liên vùng, đặc biệt là tại những trung tâm kinh tế - xã hội lớn. Vì vậy, việc phát triển hệ thống GTVT gắn với các TP lớn của nước ta có ý nghĩa vô cùng quan trọng, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của các TP nói riêng và cả nước nói chung.

Xác định được tầm quan trọng đó, những năm qua, các chiến lược, quy hoạch phát triển GTVT cũng như kế hoạch triển khai xây dựng các công trình giao thông lớn của nước ta đã được phê duyệt, đặc biệt là tuyến cửa ngõ, vành đai đô thị, góp phần giải quyết ùn tắc giao thông và đáp ứng nhu cầu phát triển của các TP lớn trên cả nước.

Theo đó, UBND TP Hà Nội đã đề xuất đầu tư 5.500 tỷ đồng xây dựng thêm 6,7 km Đại lộ Thăng Long, đoạn nối từ Quốc lộ (QL) 21 đến cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình. Bộ GTVT đã đồng thuận và cho rằng cần thiết đầu tư dự án. Được biết, Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Đại lộ Thăng Long, đoạn nối QL 21 đến cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 6,7 km. Điểm đầu Dự án (Km0+00) giao cao tốc Đại lộ Thăng Long với QL 21, điểm cuối Km6+700 giao điểm đầu đường cao tốc Hà Nội - Hòa Bình.

Dự án sẽ xây dựng đường cao tốc đô thị với quy mô 6 làn xe cao tốc, đường song hành 2 bên với 2 làn xe cơ giới mỗi bên; xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, chiếu sáng, tổ chức giao thông… đảm bảo theo tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành.

Tổng mức đầu tư dự án dự kiến 5.500 tỷ đồng, nguồn vốn từ ngân sách Trung ương 2.000 tỷ đồng, ngân sách TP Hà Nội bố trí phần còn lại để hoàn thành dự án. Thời gian thực hiện dự án 2022-2026.

Trước đó, ngày 12/5, Bộ GTVT đã có văn bản gửi Sở GTVT Hà Nội góp ý về dự án. Bộ GTVT cho biết, nếu đối chiếu với Nghị định số 15/2021/NĐ-CP ngày 03/3/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung về quản lý dự án đầu tư xây dựng thì Bộ GTVT và cơ quan chuyên môn về xây dựng thuộc Bộ không có trách nhiệm thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi dự án như đề xuất của Sở GTVT Hà Nội.

Trong văn bản gửi Sở GTVT Hà Nội, Bộ GTVT cho biết, Đại lộ Thăng Long với chiều dài khoảng 30 km là tuyến đường cao tốc hướng tâm phía Tây, nối trung tâm Hà Nội với Hòa Bình và các tỉnh Tây Bắc. Tuyến đường đã hoàn thành đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác từ tháng 10/2010 với quy mô 6 làn xe cao tốc và đường song hành hai bên. Đường cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình với chiều dài khoảng 26 km đã hoàn thành đầu tư và đưa vào khai thác từ tháng 10/2018 với quy mô 2 làn xe cơ giới, vận tốc 80 km/h.

Theo Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, đường cao tốc Đại lộ Thăng Long là một phần của tuyến cao tốc Hà Nội - Hòa Bình - Sơn La - Điện Biên.

Do đó, Bộ GTVT đánh giá việc đầu tư xây dựng Đại lộ Thăng Long đoạn nối QL 21 đến cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình sẽ giúp thông suốt tuyến cao tốc từ Hà Nội đi Hòa Bình. Bởi đoạn tuyến nối từ Đại lộ Thăng Long đến đường cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình hiện sau thời gian sử dụng đã có dấu hiệu xuống cấp do mật độ giao thông trên tuyến ngày càng cao. Vì vậy, Bộ GTVT cho rằng, việc nghiên cứu đầu tư tuyến đường cao tốc Đại lộ Thăng Long, đoạn nối QL 21 đến cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình là cần thiết.

Do đó, dự án kéo dài Đại lộ Thăng Long, nối trung tâm Hà Nội với Hòa Bình và các tỉnh Tây Bắc kỳ vọng không chỉ mở ra hướng phát triển kinh tế- xã hội mà còn góp phần bảo đảm quốc phòng - an ninh, nâng cao đời sống Nhân dân cho các tỉnh này.

Linh Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Hà Nội hưởng ứng phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”

Hà Nội hưởng ứng phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”

UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 251/KH-UBND về hưởng ứng phong trào thi đua “Vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” đến năm 2025.
Báo Kinh tế & Đô thị đoạt Giải A - Giải báo chí về phát triển văn hoá Hà Nội

Báo Kinh tế & Đô thị đoạt Giải A - Giải báo chí về phát triển văn hoá Hà Nội

Tối 2/10, tại Lễ trao Giải báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ V - năm 2022, báo Kinh tế & Đô thị đã vinh dự nhận Giải đồng hạng Xuất sắc và 1 Giải A, 1 Giải Khuyến Khích....
Hưởng ứng sự kiện “Đi xe đạp vì môi trường”

Hưởng ứng sự kiện “Đi xe đạp vì môi trường”

Sáng ngày 2/10, tại Trung tâm thể dục thể thao- Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra chương trình “đi xe đạp vì môi trường”...
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ thi công trên cầu Thanh Trì

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ thi công trên cầu Thanh Trì

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội vừa chấp thuận phương án phân luồng tổ chức giao thông phục vụ thi công dự án bảo đảm an toàn giao thông trên cầu Thanh Trì và tuyến đường Vành đai 3.
Ưu tiên phát triển công trình xanh theo hướng bền vững

Ưu tiên phát triển công trình xanh theo hướng bền vững

Trong suốt những năm qua, Hà Nội đã triển khai nhiều chính sách nhằm cụ thể hóa các chương trình hành động của Chính phủ cũng như Bộ Xây dựng trong lĩnh vực kiến trúc, xây dựng, quy hoạch, đô thị xanh, công trình xanh.
Hà Nội: Thu hẹp dần tiến tới không còn khoảng cách về mức sống

Hà Nội: Thu hẹp dần tiến tới không còn khoảng cách về mức sống

TP Hà Nội đặt mục tiêu đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, thu hẹp dần tiến tới không còn khoảng cách về mức sống, thu nhập so với vùng nông thôn ngoại thành.
Thời tiết ngày 3/10: Cả nước có mưa dông, cục bộ có nơi mưa rất to

Thời tiết ngày 3/10: Cả nước có mưa dông, cục bộ có nơi mưa rất to

Theo Trung Tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia, ngày và đêm 3/10, ở khu vực Nam đồng bằng Bắc Bộ, Hòa Bình và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to và dông. Ngày 4//10 mưa giảm dần.
Thời tiết ngày 2/10: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to

Thời tiết ngày 2/10: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia, ngày 2/10, ở khu vực trung du, đồng bằng, ven biển Bắc Bộ, Hòa Bình và Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to và dông với tổng lượng mưa phổ biến 30-50mm, có nơi trên 80mm; riêng khu vực phía Nam đồng bằng Bắc Bộ, Hòa Bình và Bắc Trung Bộ 50-80mm, có nơi trên 100mm.
Thời tiết ngày 1/10: Nhiều khu vực trên cả nước có mưa rào và dông

Thời tiết ngày 1/10: Nhiều khu vực trên cả nước có mưa rào và dông

Theo Trung Tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia, từ ngày 1/10 đến ngày 2/10, ở khu vực trung du, đồng bằng và ven biển Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to, cục bộ có mưa rất to và dông với tổng lượng mưa phổ biến 50-100mm, có nơi trên 150mm; riêng Quảng Ninh và Thanh Hóa 100-150mm, có nơi trên 200mm.
Bà nội nhà vô địch Đường lên đỉnh Olympia 2022: “Đây là chiến thắng ngọt ngào”

Bà nội nhà vô địch Đường lên đỉnh Olympia 2022: “Đây là chiến thắng ngọt ngào”

Bà Lê Thanh Tâm, bà nội Đặng Lê Nguyên Vũ cho biết, chiến thắng của Vũ là chiến thắng ngọt ngào, mang lại niềm vui, vinh dự lớn cho gia đình.
Phát động cuộc thi “Giải quyết tình huống kinh doanh” dành cho học sinh trung học Việt Nam

Phát động cuộc thi “Giải quyết tình huống kinh doanh” dành cho học sinh trung học Việt Nam

Ngày 1/10, lễ phát động cuộc thi "Giải quyết tình huống kinh doanh" dành cho học sinh trung học Việt Nam (VHBC) năm 2022 đã diễn ra tại Hà Nội.
Lần đầu tiên, Thái Bình có nhà vô địch "Đường lên đỉnh Olympia"

Lần đầu tiên, Thái Bình có nhà vô địch "Đường lên đỉnh Olympia"

Trong số 4 nhà leo núi năm nay, Đặng Lê Nguyên Vũ là học sinh duy nhất không đến từ trường chuyên, em cũng là học sinh đầu tiên đưa cầu truyền hình về tỉnh Thái Bình và mang vòng nguyệt quế danh giá cho quê hương.
Phiên bản di động