Thứ năm 02/05/2024 23:28
Bất cập nhà ở xã hội và hy vọng gỡ rối từ Luật Nhà ở sửa đổi:

Kỳ cuối: Luật Nhà ở (sửa đổi) kịp thời tháo gỡ những nút thắt

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV đã biểu quyết thông qua Luật Nhà ở (sửa đổi). Bộ Luật này được giới chuyên gia đánh giá là có chất lượng tốt nhất trong 30 năm qua. Tính ưu việt, phù hợp với thực tiễn của Luật Nhà ở (sửa đổi) đã kịp thời tháo gỡ những nút thắt về nhà ở xã hội (NƠXH).
Khu NƠXH Ecohome 1, Đông Ngạc, Bắc Từ Liêm, Hà Nội.                                   Ảnh: P.H
Khu NƠXH Ecohome 1, Đông Ngạc, Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Ảnh: P.H

CĐT được miễn thuế sử dụng đất, tiền thuê đất toàn bộ dự án

Tại Nghị định 49/2021/NĐ-CP (hiệu lực từ ngày 1/4/2021) quy định dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị có quy mô sử dụng đất từ 2ha trở lên tại các đô thị loại đặc biệt và loại I hoặc từ 5ha trở lên tại các đô thị loại II và loại III phải dành 20% tổng diện tích đất ở trong các đồ án quy hoạch chi tiết được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật dành để xây dựng NƠXH.

Tuy nhiên, Luật Nhà ở (sửa đổi) quy định rõ, UBND cấp tỉnh phải bố trí đủ quỹ đất dành để phát triển NƠXH theo chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở cấp tỉnh đã được phê duyệt.

Tại quy định này, các chủ đầu tư (CĐT) có thể linh hoạt hơn trong việc thực hiện nghĩa vụ phát triển NƠXH vì không bắt buộc phải xây dựng NƠXH bên trong các dự án thương mại và có thể lựa chọn các phương án thay thế như bố trí quỹ đất NƠXH bên ngoài dự án thương mại hoặc đóng tiền cho chính quyền địa phương.

Quy định này không những giải quyết được bất cập về quỹ đất phát triển NƠXH từ trước đến nay cho CĐT, mà còn có lợi cho người mua nhà bởi thông qua việc nắm rõ các thông tin về nhu cầu của người dân, định hướng phát triển kinh tế - xã hội trong tương lai, địa phương sẽ có chính sách phát triển nhà ở, bố trí quỹ đất thực sự phù hợp.

Cũng thay đổi so với Luật Nhà ở 2013, Luật Nhà ở sửa đổi, CĐT được miễn thuế sử dụng đất, tiền thuê đất đối với toàn bộ diện tích đất của dự án. Ngoài ra CĐT không phải thực hiện thủ tục xác định giá đất, tính thuế sử dụng đất, tiền thuê đất được miễn và không phải thực hiện thủ tục đề nghị miễn thuế sử dụng đất, tiền thuê đất.

Theo đánh giá của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, với quy định này, thời gian thực hiện thủ tục đầu tư dự án NƠXH sẽ được rút ngắn khoảng 1 năm. Ngoài ra, việc chỉ áp biên lợi nhuận với phần diện tích NƠXH sẽ giúp CĐT có thêm lợi nhuận từ việc phát triển NƠXH thông qua phần diện tích thương mại, là điểm cộng, tăng sức hút đối với các CĐT.

Tại Luật Nhà ở sửa đổi cũng quy định cụ thể biên độ lợi nhuận của CĐT. Theo đó, CĐT được hưởng lợi nhuận định mức tối đa 10% tổng chi phí đầu tư xây dựng đối với phần diện tích xây dựng NƠXH, được dành tỷ lệ tối đa 20% tổng diện tích đất ở trong phạm vi dự án đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật để đầu tư xây dựng công trình kinh doanh dịch vụ, thương mại, nhà ở thương mại.

CĐT dự án đầu tư xây dựng NƠXH được hạch toán riêng, không được tính chi phí đầu tư xây dựng phần công trình kinh doanh dịch vụ, thương mại, nhà ở thương mại này vào giá thành NƠXH và được hưởng toàn bộ lợi nhuận đối với phần diện tích công trình kinh doanh dịch vụ, thương mại, nhà ở thương mại này; trường hợp đầu tư xây dựng nhà ở thương mại thì CĐT nộp thuế sử dụng đất đối với phần diện tích xây dựng nhà ở thương mại theo quy định của pháp luật về đất đai.

Theo Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh, những quy định này là rất cần thiết, đáp ứng được một phần nguyện vọng của CĐT dự án NƠXH, tạo điều kiện để thu hút các DN, nhà đầu tư tham gia phát triển NƠXH, nhằm thực hiện Chương trình phát triển tối thiểu 1 triệu căn NƠXH trong giai đoạn 2021-2030...

Bãi bỏ điều kiện cư trú đối với đối tượng được mua, thuê mua nhà ở xã hội

Bên cạnh đó, Luật Nhà ở mới đã được sửa đổi, bổ sung các cơ chế, chính sách rất quan trọng và thiết cận cho người dân khi mua, thuê, thuê mua NƠXH.

Luật Nhà ở sửa đổi đã sửa đổi và bổ sung 2 nhóm đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về NOXH.

Đó là học sinh, sinh viên các đại học, học viện, trường đại học, cao đẳng, dạy nghề, trường chuyên biệt theo quy định của pháp luật; học sinh trường dân tộc nội trú công lập và DN, HTX, liên hiệp HTX trong khu công nghiệp.

Bên cạnh đó, khoản 5 Điều 77 Luật Nhà ở sửa đổi quy định: “hỗ trợ cho vay vốn ưu đãi của Nhà nước thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội, tổ chức tín dụng do Nhà nước chỉ định” để đối tượng được hưởng chính sách NƠXH “mua, thuê mua NƠXH hoặc tự xây dựng hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở” hoặc “để mua, thuê mua nhà ở cho lực lượng vũ trang Nhân dân” cho phép các “tổ chức tín dụng do Nhà nước chỉ định” được thực hiện cho vay ưu đãi đối với các đối tượng được hưởng chính sách NƠXH “mua, thuê mua NƠXH”.

Quy định mới này đã khắc phục được bất cập tại khoản 4 Điều 50 Luật Nhà ở năm 2014 trước đây khi không cho phép các tổ chức tín dụng cho vay để mua, thuê mua NƠXH.

Cùng với đó, quy định người mua nhà chỉ cần "chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình tại tỉnh, TP trực thuộc Trung ương nơi có dự án đầu tư xây dựng” trong bộ Luật mới đã tháo gỡ cho cơ quan quản lý Nhà nước trong quá trình xác nhận hồ sơ.

Về điều kiện về thu nhập để được mua, thuê mua NƠXH đã có hướng thông thoáng hơn. Không chỉ giới hạn ở những người không nộp thuế thu nhập cá nhân như hiện tại.

Mặc dù còn ít nhất 1 năm nữa các quy định mới trong Luật Nhà ở mới chính thức “đi” vào cuộc sống nhưng với bộ Luật lần này, người dân hoàn toàn có thể hy vọng tình hình phát triển NƠXH sẽ tiếp tục có thêm những kết quả tích cực hơn.

Đặc biệt, việc thông qua Luật Nhà ở sửa đổi mới đây, với nhiều quy định mới “gỡ khó” cho người mua nhà cà CĐT phát triển dự án NƠXH, kỳ vọng sẽ tạo sức hấp dẫn, thu hút thêm nhiều DN tham gia phát triển phân khúc NƠXH, cũng như tăng khả năng tiếp cận loại hình nhà ở này cho người thu nhập thấp đủ khả năng và điều kiện để mua nhà.

Luật Nhà ở (sửa đổi) vừa được thông qua đã bãi bỏ điều kiện cư trú đối với đối tượng được mua, thuê mua NƠXH. Đây là quy định đã trút bỏ gánh nặng bao lâu nay với người mua và cả người bán.
Kỳ 1: Khó cho người nghèo khi mua nhà ở xã hội
Kỳ 2: Lý do khiến người lao động khó tiếp cận nhà ở xã hội
Kỳ 3: Những bất cập khiến doanh nghiệp không mặn mà
Kỳ 4: Thiếu vốn hỗ trợ doanh nghiệp và khách hàng
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động