Thứ bảy 18/05/2024 23:39
Chuyện những người “vác tù và hàng tổng”:

Kỳ cuối: Cống hiến thầm lặng được ghi nhận

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
“Ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn là điểm sáng của TP Hà Nội. Sự ổn định đó là nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự góp sức của các ban ngành, đoàn thể và toàn thể Nhân dân trên địa bàn TP, trong đó có sự đóng góp tâm huyết của đội ngũ hòa giải viên”, đó là khẳng định của Phó Chủ tịch UBND TP, Chủ tịch Hội đồng Phối hợp Phổ biến giáo dục pháp luật TP Hà Nội tại Hội nghị Tổng kết 5 năm thi hành Luật Hòa giải ở cơ sở trên địa bàn TP.
Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương khẳng định, công tác hòa giải ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng trong đời sống xã hội… ẢNH: B.D
Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương khẳng định, công tác hòa giải ở cơ sở có ý nghĩa quan trọng trong đời sống xã hội… Ảnh: B.D

HGCS gắn với tuyên truyền pháp luật

Được gặp gỡ rất nhiều hòa giải viên (HGV) để phỏng vấn, tôi luôn được các cô, các bác nhiệt thành chia sẻ những câu chuyện buồn vui về nghề “hòa giải”, những thay đổi tích cực của xóm làng, khu phố và cả những trăn trở, tâm tư với nghề. Công việc nghe có vẻ nhẹ nhàng nhưng không hề đơn giản, bởi mỗi vụ việc là một tình huống khác nhau, có những vụ chỉ hòa giải một lần là thành công nhưng ngược lại có vụ kéo dài cả năm trời, HGV phải đi lại rất nhiều lần để hòa giải thì mới thành…

Vất vả là vậy nhưng các cô, các bác HGV ở cơ sở luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, vẫn âm thầm làm công việc của mình, không quản ngại khó khăn, luôn có mặt kịp thời trong các tranh chấp của người dân, để hóa giải mâu thuẫn, xích mích trong cộng đồng dân cư, góp phần giữ gìn sự bình yên, văn minh, thanh lịch của Thủ đô.

Sinh thời Bác Hồ từng dạy: “Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Với cương vị là một Bí thư Chi bộ, Trưởng ban công tác Mặt trận, Tổ trưởng tổ hòa giải TDP số 4, khu đô thị Đặng Xá, huyện Gia Lâm, thấm nhuần lời dạy của Bác và nhận thức được hoạt động hòa giải ở cơ sở là một bộ phận, một phương thức của công tác dân vận, ông Phạm Như Phước đã nỗ lực hết mình không chỉ hòa giải thành nhiều vụ việc mà ông còn tích cực tuyên truyền đến mọi người dân đồng tình với các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước.

Ông là người luôn đi đầu các phong trào ở địa phương, luôn tích cực phối hợp cùng chính quyền trong các hoạt động tuyên tuyên truyền pháp luật, phòng chống dịch bệnh Covid-19, tuyên truyền công tác phòng chống cháy nổ, tuyên truyền thực hiện chiến dịch cấp CCCD gắn chíp, kích hoạt tài khoản định danh điện tử, cài đặt ứng dụng VNeID…

Ông Phước chia sẻ, vốn nội tại các mâu thuẫn ở chung cư không hề ít hơn với những khối, tổ dân cư ở mặt đất. Có những vụ khiếu kiện bắt nguồn từ những ứng xử chưa khéo như căn hộ tầng trên ru con đưa võng kẽo kẹt, căn hộ tầng dưới có người ốm đau nghe tiếng võng đưa thì cảm thấy càng thêm mệt mỏi. Hoặc việc để trẻ con chạy ra ngoài hành lang chơi ồn ào cũng tạo nên những “cuộc chiến” gay gắt… Tưởng chừng là chuyện nhỏ nhặt thường ngày, cãi vã vụn vặt nhưng không được can thiệp kịp thời thì “cái sảy nảy cái ung”.

Nhiều năm đảm nhận trọng trách là Trưởng thôn kiêm Tổ trưởng tổ hòa giải thôn Dư Xá, xã Hòa Nam, huyện Ứng Hòa, Hà Nội, ông Nguyễn Phúc Khách luôn đưa các tình huống, câu chuyện gần gũi với đời sống người dân vào tuyên truyền phổ biến pháp luật. Bởi điều đó sẽ tạo ra sự thiết thực, hấp dẫn khiến người dân chú ý lắng nghe, tiếp thu.

Với ông HGCS không chỉ đơn thuần là giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp trong Nhân dân mà đi cùng với đó là công tác tuyên truyền pháp luật. Làm tốt công tác tuyên truyền, người dân tự khắc sống ý thức hơn, thượng tôn pháp luật hơn thì mâu thuẫn, trách chấp sẽ tự khắc giảm xuống. Cũng nhờ những người HGV năng nổ, trách nhiệm như ông Khách đã mang lại bình yên cho thôn Dư Xá…

Được khẳng định và đón nhận trong cộng đồng dân cư

Trong những năm qua, vai trò của công tác hòa giải, nỗ lực, cống hiến của đội ngũ HGV cơ sở đã được khẳng định và đón nhận trong cộng đồng dân cư, được chính quyền TP Hà Nội ghi nhận, biểu dương.

Theo bà Vũ Thị Thanh Tú, Trưởng phòng PBGDPL, Sở Tư pháp TP Hà Nội, công tác hòa giải ở cơ sở trên địa bàn TP Hà Nội đã đi vào nền nếp, bài bản, có sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP, các tổ chức chính trị - xã hội các cấp. Vị trí, vai trò của các tổ hòa giải, HGV ở cơ sở ngày càng được khẳng định và được Nhân dân ghi nhận.

Phó GĐ Sở Tư pháp TP Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương khẳng định: “Công tác hòa giải ở cơ sở đóng vai trò to lớn, có ý nghĩa quan trọng trong đời sống xã hội, góp phần tăng cường tình đoàn kết trong cộng đồng dân cư, giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc, kịp thời ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật, góp phần bảo đảm ổn định trật tự an toàn xã hội; Giảm bớt các vụ việc phải chuyển đến Tòa án hoặc các cơ quan có thẩm quyền để giải quyết, tiết kiệm thời gian, kinh phí cho Nhà nước và Nhân dân, từ đó thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển”.

Theo báo cáo của Sở Tư pháp TP, năm 2023, TP tiếp tục chỉ đạo tổ chức củng cố, kiện toàn tổ hòa giải và đội ngũ HGV trên địa bàn TP, bảo đảm các tổ hòa giải đủ số lượng, thành phần, tiêu chuẩn, đáp ứng nhu cầu công tác. Hiện TP có 4.994 tổ hòa giải với tổng số 32.101 HGV; 3.001/4.994 tổ hòa giải đạt “Tổ hòa giải 5 tốt” (đạt tỷ lệ 60,09%).

Trong 6 tháng đầu năm 2023, toàn TP đã tiếp nhận tổng số 1.639 vụ việc hòa giải, đã tiến hành hòa giải thành 1.334/1.544 vụ việc (đạt tỷ lệ 86,4%), 95 vụ việc đang tiến hành hòa giải; Một số đơn vị có tỷ lệ hòa giải thành cao như: Long Biên (100%), Nam Từ Liêm (98,48%), Ba Đình (95,56%), Hoàng Mai (93,22%), Thanh Trì (89,53%), Đan Phượng (89,47%).

TP tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện cấp phát Ấn phẩm Pháp luật và Xã hội của Báo Kinh tế và Đô thị đến 100% các tổ hòa giải trên địa bàn TP nhằm nâng cao năng lực đội ngũ HGV ở cơ sở (6 tháng đầu năm 2023, đã cấp phát 459.167 tờ cho 4.994 tổ hoà giải).

Bà Trần Minh Hồng - Phó phòng Tư pháp quận Hoàn Kiếm cho hay: “Việc phát hành Ấn phẩm Pháp luật và Xã hội miễn phí tới tay hoà giải viên là cần thiết. Ấn phẩm đã cung cấp kiến thức pháp luật, cung cấp kỹ năng hòa giải cho hòa giải viên và lan toả gương hoà giải viên tốt. Ấn phẩm Pháp luật và Xã hội hữu ích cho hòa giải viên cơ sở, chúng tôi mong tiếp tục được cấp phát Ấn phẩm Pháp luật và Xã hội miễn phí cho các tổ hoà giải".

Có thể nói, thực hiện việc cấp phát Ấn phẩm Pháp luật và Xã hội miễn phí cho các tổ HGCS là chủ trương đúng đắn, thể hiện sự quan tâm của chính quyền TP trong công tác bồi dưỡng kiến thức pháp luật đối với đội ngũ HGV ở cơ sở.

Có thể nói, thực hiện việc cấp phát Ấn phẩm Pháp luật và Xã hội miễn phí cho các tổ hòa giải cơ sở là chủ trương đúng đắn, thể hiện sự quan tâm của chính quyền TP trong công tác bồi dưỡng kiến thức pháp luật đối với đội ngũ HGV ở cơ sở.
Kỳ 1: Người Đảng viên tận tâm, trách nhiệm với công tác hòa giải cơ sở
Kỳ 2: Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ “giỏi việc nước, đảm việc nhà”
Kỳ 3: Là “cầu nối” gắn kết tình cảm trong cộng đồng dân cư
Kỳ 4: Góp sức xây dựng nếp sống văn hóa, thượng tôn pháp luật
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động