Chủ nhật 05/05/2024 07:46
Chuyện những người “vác tù và hàng tổng”:

Kỳ 2: Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ “giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Hơn 10 năm tuổi đảng, hơn 7 năm làm công tác hòa giải cơ sở, với tấm lòng đầy nhiệt huyết cùng niềm đam mê công việc, bà Nguyễn Thị Phương, ở TDP Hà Trì 1, phường Hà Cầu, quận Hà Đông, Hà Nội đã đem đến niềm vui cho nhiều gia đình, mang lại bình yên cho khu phố, hòa giải thành công nhiều vụ việc phức tạp, góp phần giữ vững ANTT ở địa phương.
Bà Phương bên danh hiệu “Người tốt, việc tốt” tiêu biểu của quận Hà Đông.
Bà Phương bên danh hiệu “Người tốt, việc tốt” tiêu biểu của quận Hà Đông.

Giỏi việc nước, đảm việc nhà

Không chỉ làm tốt công tác hòa giải cơ sở, bà còn là một người Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ năng nổ, nhiệt huyết. Nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình, bà Phương luôn gương mẫu trong mọi hoạt động, tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các nhiệm vụ của địa phương, kịp thời đề xuất, giải quyết những bức xúc, mâu thuẫn trong cộng đồng TDP, không để sự việc nảy sinh thành vấn đề phức tạp.

Trong thời gian dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, xác định tinh thần “chống dịch như chống giặc”, bà Phương luôn tiên phong đi đầu, tham gia các hoạt động chống dịch tại TDP và phường. Chủ động tuyên truyền, vận động, nhắc nhở Nhân dân nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, thực hiện nguyên tắc “5K”.

Khi khu tập thể hưu trí Hà Trì 1 bị phong tỏa, bà Phương đã đứng đầu phong trào vận động chị em Chi hội phụ nữ ngày đêm trực chốt, mua nhu yếu phẩm giúp người dân và liên hệ các nhà tài trợ ủng hộ, quyên góp được hàng trăm phần quà giá trị tặng các gia đình khó khăn trong khu phong tỏa.

Thứ 7 hàng tuần, bà Phương lại làm công tác tuyên truyền đến hơn 200 chị em hội viên tham gia mô hình “Đổi phế liệu giữ màu xanh” lấy tiền ủng hộ quỹ phòng chống dịch Covid-19. Thời gian giãn cách xã hội, để người dân thực hiện tốt chủ trương “nhà nào ở nhà đó, khu nào ở khu đó, phường nào ở phường đó”, bà Phương cùng chị em Chi hội tham gia mô hình đi chợ hộ giúp dân.

Khi Hà Nội triển khai mô hình giữ “vùng xanh an toàn”, ngoài việc trực chốt, bà Phương động viên chị em Chi hội bán trợ giúp trứng gà, rau củ, hoa quả cho chị em phụ nữ ở huyện Chương Mỹ, Ba Vì, Sơn Tây…

Đặc biệt, thực hiện chỉ đạo của TP và quận về tiêm chủng vắc-xin phòng chống Covid-19, bà Phương cùng cán bộ TDP đã chủ động tuyên truyền, vận động mọi người cùng tham gia tiêm phòng, thông tin nhanh chóng đến người dân lịch tiêm, địa điểm tiêm, địa điểm xét nghiệm và kịp thời giải đáp thắc mắc của người dân về công tác xét nghiệm và tiêm phòng.

Bà Phương cho biết: “Việc tuyên truyền người dân đi tiêm phòng thời điểm đầu rất khó khăn vì ai cũng lo sợ rủi ro. Do đó, bản thân tôi ngoài việc tuyên truyền, vận động, động viên chị em trong Chi hội và người dân thì chính mình phải là người đi đầu, tiêm trước. Qua đó, người dân tin tưởng vào hiệu quả phòng ngừa Covid-19 của vắc-xin được nâng cao, các gia đình tự nguyện tham gia xét nghiệm và hầu hết người dân từ 18 tuổi đều trông đợi được tiêm, không lựa chọn, phân biệt vắc-xin nữa”.

Có thể nói, với tinh thần trách nhiệm cao, luôn gương mẫu đi đầu, tiên phong trên mọi mặt trận, bà Phương được người dân cùng lãnh đạo phường đánh giá không chỉ là người làm tốt công tác hòa giải cơ sở mà còn là người “dân vận khéo”, luôn lan tỏa năng lượng tích cực đến với mọi người.

Điều đặc biệt nữ, là dù công việc xã hội chiếm rất nhiều thời gian nhưng bà Phương vẫn lo chu tất, vẹn tròn công việc của gia đình. Nhiều người dân ở TDP Hà Trì 1 khen ngợi bà là người phụ nữ “giỏi việc nước, đảm việc nhà”.

Giỏi hòa giải, khéo dân vận

Sau nhiều năm làm công tác hòa giải, bà Phương cùng tổ hòa giải số 2, TDP Hà Trì 1 đã hòa giải thành rất nhiều vụ việc từ đơn giản đến phức tạp, chắp nối cho nhiều gia đình tìm lại được hạnh phúc, gắn kết tình làng nghĩa xóm…

Điển hình câu chuyện của vợ chồng anh H, chị T mâu thuẫn tình cảm gia đình trong thời gian dài dẫn đến việc cả hai vợ chồng tính đến chuyện ly hôn. Thế rồi nhờ những lời phân tích, khuyên nhủ thấu tình, đạt lý của bà Phương, vợ chồng anh H, chị T đã hiểu nhau hơn, thương nhau hơn và tình cảm dần được hàn gắn. Biết ơn bà Phương, một thời gian sau cả hai vợ chồng đã đến nhà tâm sự, chia sẻ và nói lời cảm ơn “nhờ cô mà chúng cháu giữ được hạnh phúc gia đình…”.

Hay câu chuyện của gia đình ông B và bà M từng là hàng xóm thân thiết, chia ngọt sẻ bùi. Song, chỉ vì mấy con gà ông B nuôi trên sân thượng gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống của nhà bà M. Từ đó, hai gia đình mâu thuẫn gay gắt, kiện tụng, nói xấu nhau gây mất ANTT khu phố, mất tình làng nghĩa xóm.

Nhận đơn kiện của bà M, bà Phương cùng tổ hòa giải đã đến gặp gỡ hai gia đình để làm công tác hòa giải. Sau khi được bà Phương và tổ hòa giải phân tích, giữa hai gia đình đều cùng nhìn nhận được vấn đề và tiếp thu ý kiến rồi bắt tay làm hòa, tình làng nghĩa xóm lại êm ấm, vui vẻ…

Rồi như câu chuyện của gia đình ông Đ làm nghề xe ôm, còn bà C trồng rau mang bán. Hoàn cảnh khó khăn nhưng được đồng nào ông Đ lại đổ vào rượu chè, cờ bạc… không có tiền thì “thượng cẳng tay, hạ cẳng chân” với vợ. Bà C nhiều lần bị chồng đánh thâm tím mặt mũi, tay chân và không ít lần khăn gói bỏ về quê. Thế nhưng thương chồng, thương con, nguôi ngoai bà lại quay về nhà.

Bà Phương đã nhiều lần đến nhà gặp gỡ hai vợ chồng, hết lời phân tích, động viên, khuyên nhủ. Song đều không thành, bởi bà C là người kín tiếng, dù bị chồng đánh liên tục, có những lần bị ngất nhưng bà không hề kêu ca để giữ thể diện cho gia đình. Còn ông Đ thì luôn áp đảo lời nói của người khác…

Trong một lần đi công chuyện, gặp bà C với gương mặt thâm tím. Gặng hỏi, bà C kể, bà đi chợ bán rau về được chút tiền giấu dưới đáy bồ thóc, ông Đ về bắt đưa tiền nhưng bà bảo không có. Sau đó, ông Đ lục tìm được số tiền bà giấu nên đánh bà một trận.

Xót xa hoàn cảnh bà C, bà Phương quyết tâm tìm cách hòa giải. Sau khi đã nắm được một số điểm mấu chốt, bà Phương và Chi hội đã chọn thời gian thích hợp để đến gặp ông Đ. Phân tích cho ông Đ biết rằng: “Vợ ông là một người vợ tần tảo vì gia đình, hái rau đến thối cả móng tay chỉ mong kiếm tiền về lo cơm áo cho chồng con… Ông không đỡ đần vợ thì thôi, tại sao lại đánh vợ mình ra nông nỗi ấy… Nếu ông tiếp tục hành hung bà C, tôi sẽ gọi Công an phường đến làm việc với ông…”, bà Phương chia sẻ.

Với phương án vừa thuyết phục bằng tình cảm, vừa “nắn” bằng pháp luật của cô Phương và Chi hội phụ nữ, ông Đ bắt đầu xuống giọng và hứa sẽ không đánh vợ nữa. Sau đó, ông Đ thay đổi nhiều, chăm chỉ chạy xe ôm, phụ giúp vợ, gia đình êm ấm, khu phố trở nên yên bình hơn.

Bởi vậy, bà Phương được người dân trong khu phố tôn trọng, tin yêu, chính quyền tín nhiệm. Bà Phương từng đạt giải ba cuộc thi viết bài “Tuyên truyền về bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND – Học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do Hội LHPN quận Hà Đông trao tặng. Hội LHPN phường Hà Cầu tặng giấy khen Chi hội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đặc biệt, với những cống hiến của mình cho chính quyền địa phương, bà Phương được Chủ tịch UBND quận Hà Đông tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” tiêu biểu của quận.

(Còn nữa)

Kỳ 1: Người Đảng viên tận tâm, trách nhiệm với công tác hòa giải cơ sở
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động