Thứ bảy 11/05/2024 18:40
Giá đắt khi người nổi tiếng không biết giữ gìn hình ảnh:

Kỳ cuối: Có trách nhiệm với danh xưng nghệ sĩ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nghệ sĩ thường được công chúng quan tâm, yêu mến nếu họ có hình ảnh đẹp. Ngược lại, công chúng sẽ quay lưng, thậm chí trở thành “trọng tài” thổi phạt người nổi tiếng nếu như họ đi chệch đường ray của chuẩn mực văn hóa, đạo đức, vi phạm pháp luật.
Ngọc Trinh bị khởi tố và tạm giam 3 tháng. Ảnh: Công an cung cấp
Ngọc Trinh bị khởi tố và tạm giam 3 tháng. Ảnh: Công an cung cấp

Đừng đùa với pháp luật

Trở lại với vụ án của Ngọc Trinh, trao đổi với Pháp luật và Xã hội, TS. Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết, việc CQĐT khởi tố Ngọc Trinh về tội "Gây rối trật tự công cộng" là phù hợp với quy định của pháp luật. Nếu chỉ là hành vi vi phạm về giao thông đường bộ của một người bình thường thì có thể xử phạt hành chính là phù hợp. Tuy nhiên, có lẽ cơ quan tiến hành tố tụng đánh giá Ngọc Trinh là người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng xã hội, hành vi của những nghệ sĩ, những người nổi tiếng sẽ dễ tác động trực tiếp đến tâm lý, hành động, thói quen của giới trẻ. Bởi vậy, hành vi vi phạm pháp luật của người nổi tiếng có thể gây ra dư luận xấu, có thể tác động đến tâm lý của nhiều người theo hướng tiêu cực nên đã xử lý quyết liệt hành vi này để răn đe, phòng ngừa chung cho xã hội.

Theo quy định của pháp luật hiện hành thì hành vi gây rối trật tự công cộng có hai loại chế tài là chế tài hành chính và chế tài hình sự. Với những hành vi gây rối trật tự công cộng mà hậu quả gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội là người vi phạm có thể bị xử lý hình sự. Đây là quy định có tính chất định tính chứ không định lượng, hành vi có "ảnh hưởng xấu" hay không là do quan điểm đánh giá của cơ quan chức năng. Bởi vậy, trong nhiều trường hợp người thực hiện hành vi gây rối trật tự công cộng có suy nghĩ rất đơn giản là hành vi của mình cùng lắm chỉ bị xử phạt vi phạm hành chính mà không biết rằng cơ quan chức năng có thể đánh giá đó là hành vi ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự, an toàn xã hội nên quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can để xử lý bằng chế tài hình sự.

Về việc Ngọc Trinh bị tạm giam, TS. Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng:

“Trường hợp Ngọc Trinh bị điều tra theo Điều 318 Bộ luật Hình sự và có căn cứ cho thấy nếu không tạm giam thì bị can có thể bỏ trốn hoặc cản trở hoạt động điều tra thì CQĐT mới tiến hành tạm giam để điều tra theo quy định pháp luật. Việc xử lý hình sự trong trường hợp này có tính răn đe mạnh mẽ đối với những người nổi tiếng trong xã hội”.

TS. Luật sư Đặng Văn Cường nhấn mạnh: "Với thông tin diễn biến ban đầu thì có thể Ngọc Trinh chỉ bị khởi tố theo khoản 1, Điều 318 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt là phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm. Đây là loại tội phạm ít nghiêm trọng theo quy định tại Điều 9, Bộ luật Hình sự. Trong trường hợp bị kết tội về tội danh này thì hình phạt cao nhất đến 02 năm tù, trừ trường hợp bị can, bị cáo còn phạm tội khác (nếu có)".

Đưa nghệ sĩ tai tiếng vào danh sách đen

Trong cuộc họp thường kỳ tại Trung tâm Báo chí TP Hồ Chí Minh vào tháng 10, báo chí đặt câu hỏi với cơ quan quản lý liên quan sự việc diễn viên Cát Tường quảng cáo sai sự thật gây ồn ào thời gian qua. Ông Nguyễn Thanh Hòa, Trưởng phòng thông tin điện tử, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) TP Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị có bộ phận chuyên rà soát mạng xã hội, kiểm tra các tài khoản đưa tin sai sự thật, trong đó bao gồm nghệ sĩ, người nổi tiếng quảng cáo thực phẩm chức năng. Theo đó, với các cá nhân, đơn vị được xác định là vi phạm, Sở sẽ xem xét đưa các cá nhân này vào blacklist (danh sách đen) của Bộ TT&TT và các nhãn hàng, đại lý quảng cáo, DN được khuyến cáo không hợp tác với các kênh nằm trong danh sách này.

“Bộ TT&TT đang phối hợp với Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch xây dựng danh sách trắng và danh sách đen. Danh sách trắng khuyến khích các nhà quảng cáo xây dựng tài khoản, hỗ trợ họ. Ngược lại, danh sách đen là những người vi phạm trong quảng cáo có xử phạt, tái phạm. Đây cũng là cách để chúng tôi góp phần xây dựng môi trường mạng trong sạch hơn trong thời gian tới”, ông Nguyễn Thanh Hòa chia sẻ.

Quy chế xử lý các tài khoản vi phạm thông tin trên mạng xã hội dự kiến hoàn thiện cuối năm nay. Bên cạnh đó, Sở TT&TT TP Hồ Chí Minh cũng đề xuất Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử chặn các tài khoản vi phạm, không cho xuất hiện trên các nền tảng mạng xã hội.

Ông Lâm Ngô Hoàng Anh, Chánh Văn phòng Sở Văn hóa – Thể thao TP Hồ Chí Minh cho biết, việc quản lý nghệ sĩ trong lĩnh vực quảng cáo đã được quy định tại điều 9, khoản 4 về bộ Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật (Quyết định số 3196/QĐ-BVHTTDL Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ký ngày 13/12/2021). Nội dung này nêu rõ: "nghệ sĩ tham gia hoạt động quảng cáo phải đảm bảo truyền đạt thông tin trung thực, chính xác, rõ ràng về công dụng, tính năng của sản phẩm, hàng hóa đúng quy định của pháp luật, đặc biệt là các sản phẩm trong lĩnh vực y tế, giáo dục và môi trường".

Nghệ sĩ vẫn được coi là những người góp phần lan tỏa những giá trị chân - thiện - mỹ, làm cho cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn. Sự thành công của nghệ sĩ được quyết định phần lớn bởi sự ủng hộ từ công chúng nên họ càng cần có trách nhiệm với công chúng, xã hội. Thế nhưng, nhiều người đã không biết giữ gìn, trân trọng hình ảnh của bản thân cũng như tình cảm, sự tin tưởng từ công chúng. Nghệ sĩ tai tiếng vi phạm pháp luật, đạo đức nghề nghiệp tùy theo mức độ vi phạm sẽ phải nhận những hình phạt thích đáng. Tuy nhiên, hình phạt nặng nề nhất họ phải chịu chính là sự quay lưng, tẩy chay, lên án của khán giả, đồng nghĩa bao công sức gây dựng sự nghiệp cũng nhanh chóng tan tành, con đường trở lại làm nghề gần như bị đóng sập. Với những nghệ sĩ này thì sự nghiêm khắc của công chúng, các cơ quan chức năng là rất cần thiết để góp phần thanh lọc giới giải trí và làm gương cho những người khác.

TS. Luật sư Đặng Văn Cường nhấn mạnh: “Với những người nổi tiếng, được coi là người của công chúng thì những hành vi ứng xử đòi hỏi phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức, phù hợp với văn hóa, với thuần phong mỹ tục và đặc biệt là phải phù hợp với các quy định của pháp luật để tránh hành vi của người nổi tiếng không phù hợp với chuẩn mực xã hội gây ra những hệ lụy, tiêu cực cho xã hội, tạo ra những quan điểm, lối sống lệch lạc, ảnh hưởng đến nhận thức và hình thành nhân cách của giới trẻ. Bởi vậy, vụ án của Ngọc Trinh sẽ là bài học cho các nghệ sĩ trong việc thực hiện các hoạt động nghệ thuật, thể thao, giải trí và đưa các thông tin lên không gian mạng”.
Kỳ 1: Không có chỗ cho người thích “chơi ngông”
Kỳ 2: “Phong sát” nghệ sĩ vướng scandal không chuẩn mực đạo đức
Kỳ 3: Coi thường sức khỏe, lòng tin của công chúng
Kỳ 4: Quảng cáo bói toán là cổ súy cho mê tín dị đoan
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động