Chủ nhật 28/04/2024 10:42
Giá đắt khi người nổi tiếng không biết giữ gìn hình ảnh:

Kỳ 4: Quảng cáo bói toán là cổ súy cho mê tín dị đoan

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Lướt qua Facebook của nhiều nghệ sĩ, không khó để nhận ra nhiều bài đăng quảng cao bói toán khiến khán giả không khỏi bức xúc...
Nghệ sĩ quảng cáo xem bói.             Ảnh: An Nhiên
Nghệ sĩ quảng cáo xem bói. Ảnh: An Nhiên

Giới thiệu chỗ xem bói “hết hồn”

Cụ thể, trên trang cá nhân của nữ diễn viên H.G, nam diễn viên B.A, MC C.T, MC T.V,… từng có bài đăng quảng cáo bói toán.

"Tình cờ được 1 cô bé hữu duyên xem tử vi cho và mình nhớ mãi đến tận bây giờ. Cũng không lấy phí gì đâu, nhưng nói rất đúng và chuẩn. Nếu bạn nào cần có thể vào đây mình chỉ chỗ nhé?" hay “Em mới được chỉ chỗ xem tử vi mà hết hồn, sao có thể nói đúng đến thế chứ. Xem không mất phí nhưng mà nói chuẩn quá. Ai cần em chỉ chỗ cho” - trang Facebook của nhiều nghệ sĩ đăng tải.

Dưới phần bình luận của bài đăng, các nghệ sĩ này đã chia sẻ đường link dẫn tới “cô bé xem bói”, “địa diểm xem bói hết hồn”, thậm chí còn liên tục khẳng định với nhiều người “cô bé” này xem bói rất chuẩn, dịch vụ tốt. Khi click vào đường link này hiện ra trang Facebook của một shop bán đồ phong thủy có hơn 100.000 lượt theo dõi. Trên tường của shop này còn liên tục cập nhật những thông tin về "vận xui" của các năm sinh, khuyên các tuổi bị vận hạn nên thỉnh những món đồ phong thủy để giải vận đen.

Các khách hàng sẽ được “thầy” yêu cầu tiết lộ thông tin để xem bói về cả công danh, tình cảm,… Hầu như với khách hàng nào, “thầy” cũng tiết lộ đang gặp vấn đề về công danh, sự nghiệp hay “tam tai” khiến nhiều người cả tin, sợ khiếp vía. Từ đây, “thầy” sẽ gợi ý các khách hàng thỉnh các vật phẩm phong thủy như: túi lệnh tam tai, tượng Phật, ấn rồng, tì hưu, mã não,… giúp giải vận đen, đường công danh, sự nghiệp, tình cảm cũng hanh thông hơn.

"Mình thỉnh giải hạn tam tai, kích hoạt tài lộc giúp cho 50 bạn thôi nhé, chỉ xxx đồng" - chủ shop không quên nhắn nhủ. Trang này cũng để luôn số điện thoại để những người có nhu cầu tìm hiểu, mua hàng liên lạc. Được biết, giá mua các vật phẩm phong thủy từ vài trăm nghìn đồng cho đến hàng triệu đồng.

Tuy nhiên, sau đó, các nghệ sĩ đăng quảng cáo bói toán âm thầm xóa bài viết khỏi trang của mình mà không có một lời giải thích hay xin lỗi. Nhiều khán giả cho rằng, hành động đăng bài quảng cáo bói toán trên trang cá nhân của các nghệ sĩ đang cổ súy cho mê tín dị đoan.

Với sự nổi tiếng, sức ảnh hưởng của các nghệ sĩ, nhiều khán giả khi xem những bài đăng quảng cáo xem bói trên trang cá nhân của nghệ sĩ sẽ càng tin tưởng, mua hàng. Chưa biết có giải được vận đen hay sự nghiệp, tình duyên có khởi sắc hay không nhưng nhiều người thông qua mạng xã hội, sự giới thiệu của người nổi tiếng đã phải bỏ ra số tiền từ nhỏ đến lớn để mua vật phẩm. Không ít người sau khi mua thì thất vọng vì những gì mình mong muốn không đúng như những lời quảng cáo của “thầy”.

Quảng cáo tiền ảo

Bên cạnh nhiều nghệ sĩ quảng cáo bói toán, nhiều người nổi tiếng còn đăng tải một mã tiền ảo trên trang cá nhân. Cụ thể, vào tháng 5/2021, N.T, K.N, K.M.T, N.T… đồng loạt đăng tải thông tin về 1 mã tiền ảo trên trang cá nhân khiến người hâm mộ tỏ ra thất vọng.

Fanpage T.N.T sau đó đã đăng bài xin lỗi. "Xin lỗi vì những ngày qua đã gây phiền lòng đến khán giả, những người yêu thương N.T vì nội dung đăng trên fanpage liên quan đến tiền ảo”. “Tiền ảo đang là vấn đề nhạy cảm, chưa được chấp nhận tại Việt Nam. Nội dung trên fanpage của N.T đăng tải vào tối muộn ngày 11/5 là hoàn toàn sai. Nhìn nhận lỗi sai của mình, N.T chân thành gửi lời xin lỗi” - N.T xin lỗi.

Cô cũng cho biết thêm, việc đăng bài trên fanpage T.N.T được quản lý nắm giữ. Mọi liên lạc, lời mời hợp tác đều được quản lý xử lý. Khi bài viết có nội dung tiền ảo gây tranh cãi, N.T đã kiểm tra và lập tức gỡ bài viết trên. Sau đó, cô làm việc với quản lý để tìm hiểu sự việc. Cô hứa “sẽ không bao gốc trường hợp tương tự xảy ra ra”.

Tuy nhiên, những lời giải thích của N.T thời điểm đó không nhận được sự cảm thông của mọi người. Là một nghệ sĩ nổi tiếng, trang cá nhân chính là một kênh xây thương hiệu hình ảnh nhưng cô không giám sát chặt chẽ thành viên trong ê-kíp của mình khiến sự việc không hay xảy ra.

Một cư dân mạng chia sẻ: “Biết bao nhiêu mẹ bỉm sữa ở nơi quê nghèo, tin theo lời quảng cáo bán kem trộn, chơi tiền ảo rồi mất hết tiền. Khóc lên khóc xuống trên mạng".

Trong bối cảnh nhiều nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật, công khai quảng cáo hình thức xem bói tử vi, bói toán đồ phong thủy, tiền ảo, thể hiện việc các nghệ sĩ đang xem thường pháp luật, không giữ hình ảnh và ý thức tầm ảnh hưởng của một người làm nghệ thuật, có ảnh hưởng đến công chúng, Bộ Văn hóa, thể thao và Du lịch từng có công văn yêu cầu chấn chỉnh nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật, đưa tin xúc phạm cá nhân, trái thuần phong mỹ tục. Bộ cũng yêu cầu các tỉnh, TP chỉ đạo các Sở ngành đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật về biểu diễn, quảng cáo và an ninh mạng đến các tổ chức, cá nhân hoạt động văn hóa nghệ thuật.

Ngoài ra, các cơ quan ban ngành như Sở Văn hóa, Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, Cục Quản lý thị trường TP Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Hồ Chí Minh cũng từng vào cuộc để kiểm tra, chấn chỉnh tình trạng nghệ sĩ tham gia quảng cáo sản phẩm kém chất lượng.

(Còn nữa)

Kỳ 1: Không có chỗ cho người thích “chơi ngông”
Kỳ 2: “Phong sát” nghệ sĩ vướng scandal không chuẩn mực đạo đức
Kỳ 3: Coi thường sức khỏe, lòng tin của công chúng
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động