Thứ hai 29/04/2024 14:26
Giá đắt khi người nổi tiếng không biết giữ gìn hình ảnh:

Kỳ 3: Coi thường sức khỏe, lòng tin của công chúng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nhiều người nổi tiếng dựa vào sức hút, sự tin tưởng của công chúng để quảng cáo cho nhiều nhãn hàng. Tuy nhiên, đã có người thổi phồng công dụng của sản phẩm khiến người tiêu dùng (NTD) mua về sử dụng nhưng sau đó nhanh chóng thất vọng vì chất lượng khác xa với những lời quảng cáo.
Kỳ 3: Coi thường sức khỏe, lòng tin của công chúng
Một MC quảng cáo sai sự thật về công dụng của sản phẩm sữa. Ảnh: cắt màn hình clip nhân vật quảng cáo.

Thổi phồng công dụng sản phẩm

Ngày 24/9, trong cuộc gặp gỡ truyền thông, một MC thừa nhận bản thân quảng cáo lố, thổi phồng công dụng của sản phẩm gây ảnh hưởng đến NTD. Theo MC này, quảng cáo không phải là việc sai trái, không vi phạm pháp luật, nhưng cô bị chỉ trích do đã nói quá, nói sai, nói không đúng chuẩn mực ngôn từ được cho phép trong quảng cáo.

Ngoài ra, các video quảng cáo xuất hiện quá nhiều trên mạng xã hội khiến mọi người cảm thấy bị làm phiền. Cùng với đó, việc cô tuyên bố "lấy uy tín của mình ra bảo đảm chất lượng sản phẩm" cũng là sai vì bản thân không phải nhà sản xuất.

Trước đó, nữ nghệ sĩ quảng cáo sản phẩm sữa có thể điều trị dứt điểm bệnh tiểu đường, không khác gì tiên dược. Mặc dù không phải bác sĩ chuyên khoa tiểu đường hay chuyên gia dinh dưỡng nhưng MC này vẫn “hùng hồn” tuyên bố sản phẩm thần thánh, kiểm soát được đường huyết, giải quyết triệt để các triệu chứng tiểu đường.

"Sữa này thật sự rất có hiệu quả, T mới ngồi đây chia sẻ với quý vị. Uống 10 ngày dứt điểm tiểu đêm, 20 ngày hết tê bì chân tay, 40 ngày đường huyết về dưới sáu phẩy và đặc biệt sử dụng kiên trì sau hai tháng hoàn toàn không lo biến chứng tiểu đường, cũng không lo phải uống thuốc tây hoặc tiêm Insulin liên tục" - MC C.T ca ngợi sản phẩm.

Theo nữ nghệ sĩ, sữa do đích thân các giáo sư hàng đầu của Viện Hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam nghiên cứu nên tuyệt đối yên tâm về chất lượng. Nữ nghệ sĩ còn khẳng định mình là "người quảng cáo có tâm", nội dung quảng cáo "đáng đồng tiền bát gạo", vì thế "ai không xem livestream của T sẽ phí cả cuộc đời".

Bên cạnh nhiều khách hàng tin tưởng, đặt mua hàng thì không ít người phản ứng dữ dội vì cho rằng nữ diễn viên “nói quá” để “câu” khách chứ thực chất, sản phẩm đó không có khả năng chữa bệnh.

Cùng với lời xin lỗi, mong khán giả tha thứ, nữ nghệ sĩ C.T khẳng định cô sẵn sàng gặp mặt xin lỗi những khách hàng bị ảnh hưởng bởi quảng cáo sữa, chịu phần nào thiệt thòi của họ. Nghệ sĩ C.T cho biết đây cũng là scandal lớn nhất trong suốt 30 năm sự nghiệp và cô đã rút ra cho mình bài học thích đáng.

Nữ nghệ sĩ cho biết mỗi khi nhận sản phẩm để quảng cáo, cô đều đọc kỹ giấy tờ liên quan đến sản phẩm và đã sử dụng trước rồi mới quay video, gửi cho phía nhãn hàng để chạy quảng cáo trên tất cả các nền tảng. Cô cho biết suốt thời gian qua, cô không nhận bất kỳ hợp đồng quảng cáo nào khác để giải quyết hậu quả của vụ việc này và rất mong được công chúng tha thứ. Nữ diễn viên cũng đã liên hệ các nhãn hàng từng làm việc để tháo gỡ hết video quảng cáo không đúng, bị lố.

Sau khi video xin lỗi của nữ nghệ sĩ C.T được đăng tải, cô vẫn nhận về nhiều lời chỉ trích, “ném đá”. Nhiều người chỉ trích cô coi thường sức khỏe của NTD, quảng cáo sai sự thật, có thể khiến người dùng gặp vấn đề khi sử dụng sản phẩm. Dù vô tình hay cố ý thì hành động đó chính là đang làm hại người dân. Hơn nữa, nhiều người cho rằng không phải lỗi nào cũng có thể bỏ qua, nhất là việc lợi dụng lòng tin của công chúng để quảng cáo bất chấp với mục đích kiếm tiền.

Hàng loạt nghệ sĩ xin lỗi khi quảng cáo sai sự thật

Ngoài MC C.T, nhiều nghệ sĩ Việt cũng từng phải lên tiếng vì quảng cáo sai sự thật. Nghệ sĩ H.V từng xin lỗi khán giả khi quảng cáo về một viên sủi thảo dược bị Cục An toàn thực phẩm cảnh báo không đúng công dụng như quảng cáo. P.M.C, Đ.P... cũng từng phải lên tiếng xin lỗi, nhận bản thân đã quảng cáo sai.

Năm 2021, hoa hậu M.P.T cũng xin lỗi khán giả vì quảng cáo một sản phẩm giảm cân đã bị thu hồi giấy phép. Trong bài đăng xin lỗi, M.P.T viết: "là người nổi tiếng, T ý thức được trách nhiệm của mình đối với mỗi phát ngôn và hành động. Giờ nhìn lại, T thực sự thấy mình đã sai. T xin gửi lời xin lỗi chân thành và sẵn sàng phối hợp với cơ quan chức năng để giúp xử lý đúng mực những hành vi trái pháp luật gây ảnh hưởng đến NTD".

Cũng là nghệ sĩ quảng cáo cho hãng sữa mà MC C.T quảng cáo, nghệ sĩ Q.L cho biết thời điểm nhận quảng cáo cho loại sữa này, anh thấy sản phẩm được phát rất nhiều trên các đài truyền hình và đặc biệt thấy từ "Viện Hàn lâm chuyển giao công nghệ" nên cũng tin tưởng. Theo nam nghệ sĩ Q.L, anh ngộ nhận sản phẩm này tốt, không xem các loại giấy tờ có đúng là Viện hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam chuyển giao hay không.

Nam nghệ sĩ cũng khẳng định mọi người trong gia đình anh đều uống loại sữa này, bởi nghĩ sữa chắc tốt, không có phản ứng phụ, "không tốt này cũng tốt kia". Anh còn dùng để tặng cho người dân mỗi khi đi làm từ thiện. Nam nghệ sĩ Q.L cho biết đã rất ý thức về việc mình làm nên hai năm nay gần như không còn quảng cáo kiểu này.

Không phải nghệ sĩ nào cũng lên tiếng xin lỗi khi thấy mình quảng cáo sai sự thật. Nhiều nghệ sĩ khi bị báo chí lên án vì quảng cáo sản phẩm bất chấp, đã âm thầm xóa bài viết mà không một lời xin lỗi. Điều này cho thấy sự thiếu trách nhiệm của họ với NTD, lợi dụng niềm tin của công chúng để quảng cáo kiếm tiền. Một số ít nghệ sĩ xin lỗi, hứa hẹn rút kinh nghiệm nhưng một thời gian sau lại quảng cáo “thổi phồng” về những sản phẩm khác.

Nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật là đang coi thường sức khỏe, lòng tin của công chúng. Do đó, nghệ sĩ có nổi tiếng đến đâu cũng khó được công chúng tha thứ. Sau sự việc của nữ nghệ sĩ C.T, dư luận lên án gay gắt các nghệ sĩ quảng cáo sản phẩm sai sự thật, thậm chí đề xuất cấm sóng vĩnh viễn những nghệ sĩ này.

Nghị định 38/2021/NĐ-CP "Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo". Cụ thể, đối với hành vi quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ... bị xử phạt tới 80.000.000 đồng.

Quảng cáo gian dối có thể bị xử lý hình sự theo Điều 197 Bộ luật Hình sự: "Người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm".

(Còn nữa)

Kỳ 1: Không có chỗ cho người thích “chơi ngông”
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động