Thứ tư 24/04/2024 05:12
Chuyển biến mạnh mẽ ý thức tôn trọng và tự giác chấp hành pháp luật của cán bộ và Nhân dân:

Kỳ 2: Phát huy vai trò, trách nhiệm của hệ thống chính trị trong công tác PBGDPL

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nhận thức rõ vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác PBGDPL nói chung, nguồn nhân lực làm công tác PBGDPL nói riêng trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác này, thời gian qua, Quận ủy- HĐND- UBND quận Bắc Từ Liêm đã quan tâm ban hành chủ trương, chính sách nhằm tăng cường, phát huy trách nhiệm của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động PBGDPL.
Quận Bắc Từ Liêm luôn phát huy vai trò, trách nhiệm của toàn bộ hệ thống chính trị trong công tác PBGDPL
Quận Bắc Từ Liêm luôn phát huy vai trò, trách nhiệm của toàn bộ hệ thống chính trị trong công tác PBGDPL

Ban hành các chủ trương, chính sách trong công tác PBGDPL

Theo đó, quận Bắc Từ Liêm đã ban hành các văn kiện, văn bản chỉ đạo trong công tác Đảng, các kế hoạch, văn bản triển khai thực hiện công tác PBGDPL như: Kế hoạch số 340/KH-UBND ngày 08/12/2020 của UBND quận về triển khai, thực hiện Nghị quyết số 68-NQ/BCSĐ ngày 03/4/2020 của Ban cán sự đảng Bộ Tư pháp về lãnh đạo thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát trong ngành Tư pháp giai đoạn 2020-2025 trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm;

Kế hoạch số 362/KH-UBND ngày 31/12/2020 của UBND quận về triển khai thực hiện Kết luận số 80-KL/TW ngày 20/6/2020 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về cán bộ, Nhân dân trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm....

Trên cơ sở quy định của Luật PBGDPL năm 2012, các văn bản hướng dẫn thi hành và các văn bản chỉ đạo của cấp trên, UBND quận đã đề nghị UBMTTQ quận và các tổ chức đoàn thể thuộc quận, căn cứ chức năng, nhiệm vụ và quy định của pháp luật để triển khai, thực hiện công tác PBGDPL. Qua đó để nhận thấy vị trí, vai trò, tầm quan trọng của việc huy động các nguồn lực, phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân tham gia công tác PBGDPL tiếp tục được nâng lên một bước, khẳng định đó là một nhiệm vụ, giải pháp quan trọng trong công tác PBGDPL.

Theo lãnh đạo quận Bắc Từ Liêm, chủ trương huy động, phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong xã hội tham gia PBGDPL là chủ trương nhất quán của Đảng được Quận ủy- HĐND- UBND quận đánh giá cao và là nhiệm vụ, giải pháp quan trọng để tăng cường và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác PBGDPL.

Xây dựng, nhân rộng các mô hình điểm có hiệu quả về PBGDPL

Theo lãnh đạo UBND quận, khi tiến hành xây dựng một mô hình PBGDPL bảo đảm hiệu quả, UBND quận đã chỉ đạo Hội đồng phối hợp PBGDPL quận phải chú trọng đến các vấn đề như: Nhóm đối tượng hoạt động PBGDPL hướng đến; Đặc trưng của nhóm đối tượng; Những hoạt động chủ thể cần phải triển khai; Cách thức triển khai các hoạt động đó trên cơ sở những điều kiện, nguồn lực bảo đảm cụ thể (kinh phí, cơ sở vật chất, nhân lực) để đạt được mục tiêu đã đề ra.

Giai đoạn 2017-2021, UBND quận đã triển khai thực hiện mô hình liên quan đến công tác tuyên truyền PBGDPL đem lại hiệu quả cao như mô hình “Thanh niên tuyên truyền lưu động” do Đoàn thanh niên quận triển khai thực hiện tại các Đoàn phường và Chi đoàn cơ sở, mô hình “Tổ dân phố điện tử” đặt tại trụ sở các Nhà văn hóa trên địa bàn các phường, đang thực hiện triển khai mô hình ”cầu thang pháp luật” triển khai tại các Tòa nhà chung cư trên địa bàn quận.

Việc triển khai thực hiện mô hình đã đem lại nhiều hiệu quả và kết quả tích cực. Cán bộ, công chức, viên chức và mọi tầng lớp Nhân dân đã nhận thức đầy đủ về vị trí, vai trò của pháp luật; tự học tập tìm hiểu pháp luật. Ý thức tự giác tuân thủ và chấp hành pháp luật, nhận thức được cơ bản các quy định của pháp luật.

Ngoài các mô hình tuyên truyền PBGDPL nêu trên, hàng năm UBND quận còn tổ chức các Cuộc thi tìm hiểu pháp luật; tổ chức các Hội nghị tọa đàm, hội thảo gắn với công tác xây dựng, thi hành và bảo vệ pháp luật, qua đó nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức trong việc tham gia đóng góp ý kiến mà hội thảo, tọa đàm đưa ra.

Trên trang thông tin điện tử quận cũng đã bố trí chuyên mục pháp luật trong đó thường xuyên đăng tải các chương trình, kế hoạch của quận, văn bản pháp luật hiện hành... để cán bộ, công chức, viên chức và mọi tầng lớp Nhân dân tham khảo và khai thác.

Các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam được chú trọng triển khai tập trung vào tuần lễ cao điểm tháng 11 hàng năm với nhiều hình thức như Hội nghị, Hội thảo, Tọa đàm, truyền thanh lưu động, sinh hoạt các Câu lạc bộ thời sự Pháp luật, sinh hoạt ngoại khóa tìm hiểu về pháp luật…

Phó Trưởng Phòng Tư pháp quận Nguyễn Thị Tâm Luyến cho biết, Phòng đã tham mưu UBND quận tổ chức Lễ hưởng ứng Ngày Pháp luật gắn với tổng kết, đánh giá công tác PBGDPL và tổng kết 05 năm thực hiện các Đề án về PBGDPL giai đoạn 2017-2021. Phối hợp với Phòng GD&ĐT tổ chức cuộc thi Rung chuông vàng về chủ đề ATGT tại các trường THCS, Tiểu học trên địa bàn quận.

Bà Nguyễn Thị Tâm Luyến khẳng định: “Các cuộc thi đã tạo ra một sân chơi chơi lành mạnh, bổ ích, lý thú và sôi nổi cho các em học sinh, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực về thái độ và hành vi ứng xử của đoàn viên, thanh, thiếu niên khi tham gia giao thông, góp phần hạn chế tai nạn giao thông và vi phạm trật tự ATGT trong đoàn viên, thanh, thiếu niên”.
Kỳ 1: Bám sát kế hoạch công tác PBGDPL của các cấp, quán triệt thực hiện ở cơ sở
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Hà Nội triển khai thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư

Hà Nội triển khai thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 122/KH-UBND về triển khai thí điểm Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư trên địa bàn TP Hà Nội.
Hà Nội sẽ tổ chức 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hà Nội sẽ tổ chức 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Ngày 23/4, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 124/KH-UBND về tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) tại Thủ đô Hà Nội.
Hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ và nhận kết quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID

Hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ và nhận kết quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID

Từ ngày 22/4, Sở Tư pháp TP Hà Nội thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử VNeID. Để hỗ trợ công dân, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã hướng dẫn chi tiết các bước tra cứu trạng thái hồ sơ trên ứng dụng VNeiD.
Để việc cải tạo chung cư cũ sớm về đích

Để việc cải tạo chung cư cũ sớm về đích

Các chuyên gia cho rằng, việc triển khai các dự án cải tạo chung cư cũ cần được thực hiện gắn với đảm bảo đời sống dân sinh, cũng như bám sát các quy hoạch về nâng cấp đồng bộ hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.
Toàn cảnh vị trí sắp xây dựng cầu Hồng Hà nối liền hai huyện Đan Phượng - Mê Linh

Toàn cảnh vị trí sắp xây dựng cầu Hồng Hà nối liền hai huyện Đan Phượng - Mê Linh

Cầu Hồng Hà bắc qua sông Hồng trị giá gần 10.000 tỷ đồng nối liền 2 huyện Đan Phượng và Mê Linh sẽ được khởi công xây dựng trong tháng 10/2024.
Hà Nội: tiếp tục ủy quyền cấp, đổi giấy phép lái xe cho quận Long Biên và huyện Sóc Sơn

Hà Nội: tiếp tục ủy quyền cấp, đổi giấy phép lái xe cho quận Long Biên và huyện Sóc Sơn

Từ ngày 2/5, bộ phận Một cửa của UBND quận Long Biên và huyện Sóc Sơn bắt đầu tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính về cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe theo ủy quyền của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội.
Dự báo thời tiết 5 ngày dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024

Dự báo thời tiết 5 ngày dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi bản tin dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5/2024 từ ngày 27/4 đến 1/5/2024.
Dự báo thời tiết ngày 24/4/2024: Hà Nội mưa dông, khả năng xảy ra mưa đá, gió giật mạnh

Dự báo thời tiết ngày 24/4/2024: Hà Nội mưa dông, khả năng xảy ra mưa đá, gió giật mạnh

Dự báo thời tiết ngày 24/4/2024, Hà Nội nhiều mây, chiều tối và đêm có mưa rào và dông rải rác; ngày có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 22/4 đến ngày 2/5 cho Hà Nội và cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 22/4 đến ngày 2/5 cho Hà Nội và cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 22/4 đến ngày 2/5/2024.
Những kết quả ấn tượng của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai

Những kết quả ấn tượng của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Quốc Oai

Trong năm học 2023-2024, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Quốc Oai đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng, trong đó có hoàn thành vượt chỉ tiêu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, chất lượng giáo dục các cấp học có nhiều chuyển biến tích cực, đạt nhiều thành tích trong các kỳ thi học sinh giỏi, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao,...
Trên hết, cần bảo vệ quyền lợi của học sinh

Trên hết, cần bảo vệ quyền lợi của học sinh

Sự việc Trường tiểu học và Trung học cơ sở Hiệp Hòa (huyện Vũ Thư, Thái Bình) tổ chức cho học sinh đi học vào ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch) đã dấy lên nhiều tranh cãi và nhận phải những ý kiến phê phán từ dư luận.
Hà Nội: tăng cường công tác phối hợp trong phòng chống bạo lực học đường

Hà Nội: tăng cường công tác phối hợp trong phòng chống bạo lực học đường

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Công văn số 1178/UBND-KGVX về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/01/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động