Chủ nhật 28/04/2024 00:14
Đằng sau những tiếng nổ “vui” tai:

Kỳ 2: Hậu quả khôn lường bởi tự chế tạo pháo nổ

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Việc làm theo các hướng dẫn trên mạng xã hội, tự mua nguyên liệu về chế pháo dẫn đến hậu quả khôn lường. Đã có rất nhiều vụ nhiều vụ việc thương tâm xảy ra từ việc tự chế pháo nổ trên cả nước...
Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 kiểm tra tình trạng vết thương cho bệnh nhân gặp tai nạn do pháo nổ. Ảnh: BVCC
Bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 kiểm tra tình trạng vết thương cho bệnh nhân gặp tai nạn do pháo nổ. Ảnh: BVCC

Từ học sinh tự chế pháo nổ gây hậu quả nghiêm trọng

Với bản tính tò mò, lại được dễ dàng tiếp xúc với các video clip, hướng dẫn chế tạo pháo trên mạng Internet, không ít trẻ em đã tự mày mò chế tạo pháo nổ, và những tai nạn thương tâm do pháo nổ cũng xảy ra càng nhiều, nhất là dịp cận Tết.

Cuối tháng 12/2022, vào dịp cận Tết Nguyên đán, trên địa bàn huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk đã xảy ra một vụ học sinh chế tạo pháo gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng làm 2 em học sinh tử vong, 2 bị thương nặng, trong đó có 1 em bị tàn tật suốt đời.

Nguyên nhân vụ việc bắt nguồn từ việc em B.G.T (SN 2011, trú tại thị trấn Buôn Trấp) mày mò học cách chế tạo pháo trên mạng xã hội. Sau đó, em này đặt mua các loại hoá chất trên sàn thương mại điện tử và rủ thêm 5 người bạn khác đến khu vực sân nhà bà V.T.H.H (ở thị trấn Buôn Trấp) không có người lớn ở nhà để cùng nhau chế tạo pháo.

Trong lúc các cháu trộn hóa chất thì bị đổ ra ngoài một ít. Một cháu dùng bật lửa đốt phần thuốc bị đổ làm cháy lan và gây ra tiếng nổ lớn. Vụ nổ làm cháu B.G.T và N.Đ.B bị tử vong, 2 cháu N.M.T và N.Đ.B.A bị thương tích được đưa đến bệnh viện để điều trị. 2 cháu khác đang đi ra ngoài nên thoát nạn.

Tháng 3/2023, 3 học sinh cấp II ở Đắk Lắk xem các video hướng dẫn làm pháo tự chế trên mạng. Sau đó các em mua nguyên vật liệu chế tạo pháo trên mạng về nhà rồi chế pháo nổ tại nhà và bị phát nổ, một em thiệt mạng.

Ngày 13/12/2023, một vụ nổ xảy ra vụ nổ tại phường Tràng Cát, quận Hải An (Hải Phòng) do quấn pháo tự chế, một thanh niên 18 tuổi thiệt mạng. Ngày 8/1, 2 học sinh 14 tuổi ở Lâm Đồng đang tự chế tạo và đốt pháo thì phát nổ. 2 em bị vỡ gan, thủng ruột, thủng khí quản, thủng phổi và tràn máu màng phổi do hậu quả của các vết thương xuyên bụng.

Đến người lớn chế pháo khiến nhiều người thương vong

Không ngây ngô như các em học sinh, nhiều người trưởng thành cũng lợi dụng việc mua bán dễ dàng các nguyên vật liệu gây nổ để chế tạo pháo. Từ đó, xuất hiện những vụ nổ từ các “xưởng” chế tạo pháo trái phép khiến nhiều người thương vong đã bị khởi tố sau đó.

Cụ thể, vào khoảng 17h ngày 7/12/2023, tại xóm Tây Thổ, xã Văn Hải (huyện Kim Sơn, Ninh Bình) xảy ra vụ nổ lớn tại một nhà dân khiến tường nhà bị đổ sập, mái tôn bị thổi bay, nhiều đồ đạc văng ra ngoài.

Sức ép lớn của vụ nổ khiến cho thi thể các nạn nhân không còn nguyên vẹn. Ngoài ra, vụ nổ cũng làm một cháu bé bị thương, đang được điều trị tại bệnh viện.

Theo cơ quan chức năng, ngôi nhà trên được Nguyễn Văn Linh (SN 1996, trú thị trấn Bình Minh, huyện Kim Sơn) thuê lại của ông Trần Văn Chính để ở từ ngày 16/11.

Trong quá trình ở, anh này lên mạng xã hội học cách chế tạo pháo. Tiếp đó, anh Linh mua thuốc pháo, dây cháy chậm và vỏ pháo về để chế tạo bán kiếm lời.

Sau khi mua được nguyên liệu Linh đã thuê chị M.T.X (SN 1993, trú thị trấn Bình Minh) và L.T.G (SN 1995, trú xã Kim Mỹ) làm công nhân lắp ráp ngòi nổ, đóng gói thuốc pháo, đơn hàng để Linh đem bán.

Trong quá trình làm việc thì phát nổ khiến 2 chị X và G tử vong tại chỗ. Còn cháu P.Đ.P (SN 2019, con chị G) bị thương. Lúc này, Linh đang trong phòng ngủ để thực hiện giao dịch đơn hàng cho khách.

Sau khi vụ nổ xảy ra, Linh sợ hãi nên lấy xe máy đi về nhà tại thị trấn Bình Minh và sau đó đến Công an huyện Kim Sơn để đầu thú.

Ngay sau khi vụ nổ xảy ra, các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh Ninh Bình đã phối hợp cùng Công an huyện Kim Sơn tiến hành phong tỏa hiện trường để khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi.

Ngay sau đó, cơ quan CSĐT Công an huyện đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự "Chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép vật liệu nổ" xảy ra tại xã Văn Hải.

Trước đó, khoảng hơn 7h sáng ngày 4/11/2023, tại nhà anh Đào Xuân Quân (SN 1985, ở cùng bố mẹ đẻ, tại thôn Câu Đông, xã Quang Trung, huyện An Lão, TP Hải Phòng) phát ra tiếng nổ lớn.

Vụ nổ xảy ra tại khu vực nhà bếp khiến mọi thứ đổ sập và văng ra khắp nơi. Nhà cấp 4 bố mẹ anh Quân đang ở cạnh đó chỉ bị ảnh hưởng nhẹ. Tuy nhiên, nhiều phần thi thể được cho là của anh Quân và xác pháo được tìm thấy tại hiện trường vụ nổ. Ngoài ra, không còn nạn nhân nào khác bị thương tích từ vụ nổ này.

“Tại hiện trường vụ nổ, phát hiện có những bánh pháo chưa nhồi. Căn nhà lụp xụp nên khi nổ đã bị sập. Theo bố mẹ anh Quân, thời điểm vụ nổ xảy ra, chỉ có anh Quân ở trong căn nhà đó, còn bố mẹ anh Quân ở nhà bên cạnh” - lãnh UBND xã Quang Trung cho biết.

Cũng trên địa bàn TP Hải Phòng, vào chiều tối 13/12, tại một nhà dân ở đường Tân Vũ (phường Tràng Cát, quận Hải An) đã xảy ra nổ lớn, làm bay mái tôn và đồ đạc trong nhà bắn tung tóe.

Khi người dân sống gần khu vực đến hiện trường, phát hiện anh Phạm Mạnh C (SN 2005, trú phường Tràng Cát) bị thương nặng đang nằm trên nền nhà, bên cạnh có nhiều xác giấy và vật liệu để chế pháo nên đưa nạn nhân đi cấp cứu. Đến ngày 14/12, do thương tích nặng nên anh Phạm Mạnh C. đã tử vong tại bệnh viện.

Bước đầu kết quả thu thập tại hiện trường cho thấy, rất có thể anh Phạm Mạnh C gặp nạn khi đang thực hiện sản xuất trái phép pháo nổ.

(Còn nữa)

Kỳ 1: Hướng dẫn, mua bán công khai nguyên liệu chế tạo pháo
Duy Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động