Thứ bảy 11/05/2024 03:06
Đằng sau những tiếng nổ “vui” tai:

Kỳ 1: Hướng dẫn, mua bán công khai nguyên liệu chế tạo pháo

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mặc dù việc mua bán nguyên vật liệu, chế tạo pháo nổ là hành vi vi phạm pháp luật, thế nhưng trên các nền tảng mạng xã hội, việc hướng dẫn chế tạo pháo cùng việc mua bán nguyên vật liệu chế tạo pháo lại rất công khai...
Có thể dễ dàng tìm kiếm cách làm pháo và mua bán nguyên vật liệu chế tạo pháo trên các trang mạng. Ảnh: Duy Linh
Có thể dễ dàng tìm kiếm cách làm pháo và mua bán nguyên vật liệu chế tạo pháo trên các trang mạng. Ảnh: Duy Linh

Hướng dẫn làm pháo đầy rẫy trên Youtube

Dễ dàng tìm thấy những video dạy làm pháo trên kênh chia sẻ video nổi tiếng Youtube. Chỉ cần gõ cụm từ khóa: “hướng dẫn làm pháo” là lập tức xuất hiện rất nhiều những video ở mọi khoảng thời gian, cũ có mà mới cũng có.

Thử vào một video có nội dung hướng dẫn chế tạo pháo có độ dài hơn 9 phút. Nội dung video quay lại công đoạn chế tạo 1 quả pháo cối với lời khẳng định: “Cách làm pháo cối để không bị nổ mỗi đầu đít, mà nó nổ tan xác pháo”. Những hình quay này được quay khá cụ thể, rõ nét với những nguyên vật liệu thô sơ, dễ tìm, dễ kiếm. Và “thành quả” của những quả pháo tự chế cũng được quay trực tiếp, với “uy lực” theo như nhiều bình luận là khá đáng sợ.

Những video hướng dẫn cụ thể, kỹ lưỡng và chi tiết, rõ ràng cách làm pháo tự chế. Đồng thời, hướng dẫn rất chi tiết từ các khâu như chọn vật liệu, liều lượng, cách trộn các loại hóa chất, cách quấn pháo... để làm sao cho ra quả pháo thành phẩm tự chế có thể "nổ to nhất", đạt "hiệu quả" tốt nhất. Từ pháo hoa, pháo que bông, pháo trứng cho đến pháo cối, pháo dàn, pháo bi… đều có những “công thức” công khai trên nền tảng Youtube.

Điều đáng nói, những hướng dẫn đó thể hiện việc chế tạo pháo khá giản đơn, hầu như ai cũng có thể làm theo được.

Để bắt “trend” pháo tự chế, ngoài Youtube, cũng có nhiều nền tảng mạng xã hội hiện nay cũng có hằng hà sa số những clip hướng dẫn tự chế pháo nổ bằng các nguyên liệu đơn giản. Kèm theo những clip này, các chủ nhân hồ hởi cho biết: “Cứ làm theo cách này, sẽ cho ra loại pháo nổ vang trời”...

Điều đáng nói, những video hướng dẫn làm pháo tự chế đều thu hút lượng tương tác rất lớn. Có video nhận được cả chục ngàn lượt xem, bình luận. Trong đó, không ít tài khoản nhờ chủ nhân của đoạn video hướng dẫn lại một vài bước kỹ hơn vì “đã làm theo mà đốt pháo không nổ”, hoặc “sao pháo tôi chế theo cách anh dạy mà không nổ to như video anh đăng”…

Thậm chí, dù các video đã được đăng tải khá lâu nhưng đến nay vẫn đang tồn tại và lượt xem vẫn tăng lên theo thời gian và thu hút hàng trăm bình luận cổ súy.

Mua bán công khai trên mạng xã hội

Ngoài việc hướng dẫn chế tạo pháo nổ, trên các “chợ mạng”, các loại hóa chất và vật liệu để chế tạo pháo nổ cũng được rao bán tràn lan. Hàng chục các nhóm công khai đến nhóm kín xuất hiện trên mạng xã hội, với nhiều thành viên.

Tại một nhóm công khai có hơn chục ngàn thành viên trên Facebook, ngoài những bài đăng về cách chế tạo pháo nổ, còn có rất nhiều bài đăng rao bán hóa chất để quấn pháo.

Thậm chí trong các nhóm này còn có nhiều tài khoản đăng bán công khai các hóa chất để chế tạo pháo và các nguyên liệu kèm theo như vỏ pháo, dây cháy chậm... Bên cạnh đó, những người chơi mới không biết cách làm sẽ lên nhóm này hỏi công thức.

Không khó để xin gia nhập một group có tên “Đam mê chế pháo”, một nhóm kín với gần 54.000 thành viên. Hoạt động trong nhóm khá rộn ràng, bên cạnh những bài đăng hướng dẫn cách chế tạo pháo, nó còn là những bài bán các loại pháo nhập lậu, pháo tự chế và các nguyên vật liệu chế tạo pháo một cách công khai.

Người viết thử liên hệ với một vài thành viên trong hội này, đều được hướng dẫn tận tình cách trộn hóa chất, cách tạo tiếng hú của pháo, cách tạo hiệu ứng nổ một cách bắt tai.

Đồng thời, trong vai một người có nhu cầu mua hóa chất để chế tạo pháo, phóng viên trao đổi với 1 chủ tài khoản cố tình ẩn danh, người này cho hay giá KCLO3 100.000 đồng/kg; lưu huỳnh 50.000 đồng/kg; KNO3 80.000/kg... Thời gian ship từ 3 đến 5 ngày. Nếu mua số lượng lớn hóa chất sẽ được miễn phí giao hàng.

Ngoài ra, người bán còn khẳng định người mua sẽ được kiểm tra hàng trước khi thanh toán, mỗi “món” nguyên liệu sẽ được tách riêng từng túi, không trộn lẫn vào nhau.

Tài khoản này còn khẳng định, người mua muốn số lượng bao nhiêu cũng có, đồng thời còn “dọa”: “Dịp cận Tết nên nhu cầu người mua lớn. Không đặt sớm thì thời gian nữa chẳng có hàng mà mua đâu", tài khoản này nhắn.

Thậm chí, trong nhóm này, các thành viên còn chia sẻ cho nhau biết cách mua bán nguyên liệu nổ trên sàn thương mại điện tử. Theo đó, thuốc nổ được rao bán “ẩn” dưới cái cách rao: “Phân bón lan đất cục, giúp hoa nẩy mầm xanh” với giá 1kg từ 42.500 - 84.000 đồng. Các thành viên còn chia sẻ shop B, một shop bán hàng trên sàn thương mại điện tử mà theo tài khoản N.Q.H viết: “Mua ở shop này, tôi mới mua xong”.

Theo Bộ Công an, chỉ tính riêng năm 2023, toàn quốc đã phát hiện 2.354 vụ mua bán, vận chuyển pháo trái phép, bắt giữ hơn 3.000 người, thu hơn 40.000kg pháo. Đáng chú ý, càng gần đến Tết Giáp Thìn, tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật về pháo diễn biến phức tạp, đặc biệt là hoạt động chế tạo, sản xuất, sử dụng pháo trái phép.

Cũng theo Bộ Công an, qua các vụ tàng trữ, vận chuyển và mua bán, chế tạo pháo nổ trái phép được lực lượng công an phát hiện, xử lý thời gian qua, hầu hết những người vi phạm đều là thanh thiếu niên, học sinh. Do tò mò và muốn có pháo đốt trong dịp Tết nên đã lên mạng Internet mua các vật dụng, học cách chế tạo pháo nổ.

Nhằm tránh bị phát hiện, các em thường giấu gia đình, thầy cô, người thân để tự làm một mình hoặc rủ bạn cùng làm ở những nơi vắng vẻ hay làm tại nhà khi bố mẹ đi vắng.

Theo Bộ Công an, chỉ tính riêng năm 2023, toàn quốc đã phát hiện 2.354 vụ mua bán, vận chuyển pháo trái phép, bắt giữ hơn 3.000 người, thu hơn 40.000kg pháo. Đáng chú ý, càng gần đến Tết Giáp Thìn, tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật về pháo diễn biến phức tạp, đặc biệt là hoạt động chế tạo, sản xuất, sử dụng pháo trái phép.

(Còn nữa)

Nam thanh niên bị bắt giữ cùng 11kg pháo nổ ở ngoại thành Hà Nội
Phát hiện bí mật trong 153 thùng carton tại phố Phùng Hưng
Những quy định người dân cần biết về quản lý và sử dụng pháo
Duy Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động