Thứ sáu 19/04/2024 18:56
Lạ lùng việc cấp “sổ đỏ” cho dân trên đất di tích lịch sử cấp quốc gia:

Kỳ 2: Cần làm rõ trách nhiệm?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Dân xây nhà trên đất di tích lịch sử cấp quốc gia, lãnh đạo UBND xã La Phù liền làm văn bản báo cáo rằng mình không biết. Nhưng khi đã biết thì lãnh đạo xã vẫn để dân ung dung hoàn thiện phần công trình đã bị đình chỉ thi công.
Sau báo cáo của UBND huyện Hoài Đức và UBND xã La Phù, công trình của ông Chí lại được xây cao hơn						 Ảnh: K.H
Sau báo cáo của UBND huyện Hoài Đức và UBND xã La Phù, công trình của ông Chí lại được xây cao hơn. Ảnh: K.H

Người dân đã mất nhiều thời gian phản ánh di tích bị xâm hại

Theo UBND huyện Hoài Đức, Cụm di tích đình - chùa La Phù, xã La Phù là di tích lịch sử văn hoá cấp Quốc gia, đã được Bộ Văn hoá (nay là Bộ VH-TT&DL) xếp hạng tại Quyết định số 191-VH/QĐ ngày 22/3/1988.

Biên bản quy định khu vực bảo vệ kèm theo Bản đồ khoanh vùng bảo vệ khu di tích tỷ lệ 1/1.000 được lập ngày 4/12/1986 cho thấy, khu vực khoanh vùng bảo vệ di tích gồm 2 khu vực: Khu vực I gồm các thửa đất số 1130-1131-11|32-1133, được thể hiện trên bản đồ giải thửa…

Mặc dù đã có bản đồ khoanh vùng bảo vệ toàn bộ khu di tích nhưng thời điểm năm 2021, ông Trịnh Đắc Chí tiến hành xây dựng công trình nhà ở của gia đình ngay trên diện tích đất khu vực I của chùa La Phù.

Làm việc với PV, bà Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND xã La Phù cho biết, thời điểm này xã không hề biết công trình của ông Chí đang xây trên đất chùa, thuộc khu vực I, di tích lịch sử cấp quốc gia. Các tài liệu lưu giữ liên quan đến việc bảo vệ di tích lịch sử chùa hay bản đồ khoanh vùng di tích lịch sử xã hoàn toàn không lưu giữ.

Một di tích lịch sử quan trọng nhưng lãnh đạo xã La Phù không biết cho dù từ trụ sở UBND xã đến di tích chưa đầy 2 phút nếu đi xe máy? Lý do này có thuyết phục? Rất nhiều năm nay, đại diện cho đại diện Ban khánh tiết, Ban Phật tử, nhà chùa… gửi tới UBND xã La Phù, UBND huyện Hoài Đức, Sở VH-TT&DL trước đây, Sở VH&TT Hà Nội hiện tại, Bộ Văn hóa, Ban tiếp công dân Trung ương… phản ánh về tình trạng lấn chiếm, làm biến dạng di tích lịch sử, trong đó có di tích chùa La Phù hay còn được gọi với tên khác- chùa Trung Hưng.

Tháng 10/2014, trong một văn bản do ông Trương Minh Tiến, Phó GĐ Sở VH-TT&DL Hà Nội thể hiện, sau khi nhận được đơn của công dân về cụm di tích đình, chùa La Phù bị xâm hại đến cảnh quan và môi trường, Sở VH-TT&DL đã phối hợp với đại diện Phòng Văn hóa và thông tin Hoài Đức, UBND xã La Phù khảo sát hiện trạng. Từ đó, đưa ra kết luận khu vực I của cụm di tích đang bị xâm hại.

Tháng 1/2015, Ban tiếp công dân Trung ương thuộc Thanh tra Chính phủ cũng có văn bản gửi tới UBND huyện Hoài Đức yêu cầu xem xét đơn công dân liên quan đến các hành vi lấn chiếm khu đất đình, chùa…

Nói thế để thấy rằng, quan điểm không biết công trình của ông Trịnh Đắc Chí nằm trên đất di tích lịch sử của bà Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND xã La Phù hết sức lạ lùng, thậm chí có dấu hiệu bao che cho hành vi vi phạm luật của ông Chí.

Xã càng biết, công trình càng được thi công

Khi chính quyền không biết, ông Chí xây nhà tới tầng 3. Còn khi đã biết công trình của ông Chí đang trong khu vực I của di tích lịch sử cấp quốc gia thì các biện pháp ngăn chặn, xử lý vi phạm của UBND huyện Hoài Đức và UBND xã La Phù hết sức bị động. Ngày 25/8/2022, trong Báo cáo gửi tới Sở VH&TT Hà Nội, ông Nguyễn Trung Thuận, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức cho biết đã: “Yêu cầu UBND xã La Phù giám sát chặt chẽ theo Quyết định số 169/QĐĐC ngày 07/7/2021 về việc đình chỉ hành vi vi phạm trong hoạt động đầu tư xây dựng đối với công trình xây dựng của gia đình ông Trịnh Đắc Chí. Hiện tại, hộ gia đã dừng toàn bộ việc xây dựng căn nhà theo yêu cầu”.

Trên thực tế không có chuyện ông Chí dừng thi công, chỉ vài ngày sau khi UBND huyện có báo cáo gửi tới Sở VH&TT, về phía UBND xã La Phù có báo cáo số 126/BC-UBND, ngày 31/8/2022 gửi tới UBND huyện Hoài Đức. Nội dung cho thấy: “Tại thời điểm tháng 7/2021, hộ ông Trịnh Đắc Chí đã xây dựng xong 3 tầng (chưa đổ trần tầng 3). UBND xã đã thực hiện các biện pháp ngăn chặn, đình chỉ thi công xây dựng công trình của ông Trịnh Đắc Chí. Từ tháng 7/2021 đến tháng 7/2022, ông Trịnh Đắc Chí giữ nguyên hiện trạng, không xây dựng phát sinh quy mô vi phạm, chiều cao công trình. Tuy nhiên, đến tháng 8/2022, ông Trịnh Đắc Chí đã tiến hành dựng khung sắt, vì kèo sắt, lợp mái tôn tầng 3 và đổ trần tầng 3 công trình...”.

Mặc dù đề xuất biện pháp: “Tổ chức lực lượng tuần tra, kiểm soát, đình chỉ công trình xây dựng của ông Trịnh Đắc Chí, tuyệt đối không để công trình phát sinh quy mô về chiều cao công trình gây khó khăn cho công tác xử lý”. Nhưng chính bà Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND xã trong văn bản của mình đã thể hiện sự “bất lực” khi cho rằng: “Việc áp dụng các biện pháp giữ nguyên hiện trạng, đình chỉ công trình vi phạm trong thời gian dài khó đảm bảo”.

Luật sư Hoàng Văn Doãn, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, việc UBND xã La Phù cho rằng ông Chí đang xây dựng công trình trên đất đã được UBND huyện Hoài Đức cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để rồi chấp nhận cho ông này vi phạm các quy định của pháp luật là không thuyết phục. Nguyên tắc đầu tiên của việc giải quyết tranh chấp trong xây dựng, sử dụng đất là giữ nguyên hiện trạng.

Việc UBND huyện Hoài Đức cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho công dân ngay trên phần diện tích đất chùa La Phù đã được Bộ Văn hóa xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia là vi phạm Luật Di sản, Luật Đất đai… Khâu giải quyết dứt điểm là UBND huyện Hoài Đức và UBND xã La Phù cần nhìn vào sự thật, tiến hành các biện pháp thu hồi lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho gia đình ông Chí. Mặt khác, UBND huyện cần làm rõ trách nhiệm của Chủ tịch UBND xã, Phó Chủ tịch UBND xã là bà Nguyễn Thanh Bình và cán bộ được phân công giám sát khi để công trình của ông Chí liên tục được xây dựng mà không có biện pháp xử lý.

(Còn nữa)

Kỳ 1: Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chỉ rõ sai phạm
Khắc Hạnh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động