Thứ ba 30/04/2024 08:09
An toàn phòng cháy, chữa cháy tại các phòng trọ giá rẻ

Kỳ 1: phòng trọ mini siêu nhỏ “cháy” khách thuê

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Có giá cho thuê chỉ từ 1,5 triệu đến 2,5 triệu đồng, các căn phòng trọ với diện tích vào khoảng 4m2 - 6m2 đang nở rộ tại các quận ở Hà Nội do phù hợp với nhu cầu của người có thu nhập thấp, sinh viên.
Kỳ 1: phòng trọ mini siêu nhỏ “cháy” khách thuê
Những “căn phòng trọ” chỉ từ 4m2 đến 8m2. Ảnh: H.Y

Phòng trọ đơn, homestay mini mọc lên như nấm sau mưa ở Hà Nội

Chỉ cần vào google hoặc facebook gõ từ khoá: “phòng trọ một người” là có hàng trăm kết quả với đủ lời giới thiệu cùng hình ảnh hấp dẫn. Từ các quận trung tâm như: Ba Đình, Đống Đa cho đến các quận tập trung nhiều sinh viên như: Cầu Giấy, Nam Từ Liêm… đâu đâu cũng có thể tìm thấy các phòng trọ đơn vừa đủ cho nhu cầu của một người ở.

Ghé một căn nhà trọ ở khu vực quận Đống Đa, trong vai người đi thuê phòng, phóng viên (PV) được tận mắt chứng kiến những căn phòng trọ một người ở được cải tạo lại từ căn nhà 4 tầng nằm sâu trong ngõ.

T.T, 20 tuổi, đang là sinh viên một trường đại học trên địa bàn cho biết vừa chuyển đến đây ở được một tháng. Theo nữ sinh viên này, với chi phí thuê khoảng 2 triệu đồng/tháng thì đây là khoản chi tiêu hợp lý với những người có nhu cầu ở một mình như T.

Dẫn đi tham quan phòng, T cho biết căn phòng rộng khoảng 4 - 6m2, trong phòng được trang bị một cái nệm dành cho một người, một kệ treo quần áo và một cái quạt treo tường. Mỗi tầng như vậy có khoảng 8 phòng, dùng chung một nhà vệ sinh, máy giặt.

Cạnh phòng T là phòng của anh H, nhân viên văn phòng đang làm việc cho một công ty truyền thông ở quận Ba Đình. Anh H cho biết, nếu tìm các phòng từ 15m2 trở lên thì giá thuê vào khoảng 3 triệu đồng/tháng chưa tính tiền điện nước. “Tôi cũng có tìm các phòng rộng hơn nhưng mức giá cho thuê khá cao, điều này khá chật vật đối với mức lương của một nhân viên văn phòng như tôi. Căn phòng này tuy nhỏ nhưng lại riêng biệt, giá hợp lý và quan trọng là tôi thấy thoải mái khi ở một mình” - anh H chia sẻ.

Kỳ 1: phòng trọ mini siêu nhỏ “cháy” khách thuê
Lối đi chưa đến 80cm dành cho hàng chục con người. Ảnh: H.Y

Theo anh H, điều bất tiện nhất của các căn trọ này là giữa các phòng ngăn bằng tấm alu (hợp kim nhôm và nhựa) mỏng nên gần như phòng này nói gì thì phòng bên cạnh đều nghe. Ngoài ra, do mỗi tầng chỉ có một nhà vệ sinh dùng chung cho 8 phòng nên vào giờ “cao điểm” phải chờ đợi khá là bất tiện.

Theo tìm hiểu của PV thì khu phòng trọ này được cải tạo từ một căn nhà cũ cao 5 tầng, mỗi một tầng sẽ được ngăn thành các phòng khác nhau và được trang bị các vật dụng thiết yếu nhất. Chủ khu nhà trọ này là một người từ nơi khác đến, người này thuê lại căn nhà này rồi tiến hành cải tạo thành phòng trọ để cho thuê.

Mỗi phòng sẽ được chủ nhà trang bị ổ cắm điện, nhưng chỉ dùng cho điện thoại, laptop. Các đồ dùng sinh hoạt chung như máy giặt, máy sấy quần áo được để khu vực riêng. Tuy có diện tích nhỏ nhưng hiện tại các phòng dạng này lại có “sức hút” đối với người có thu nhập thấp hay sinh viên và luôn trong tình trạng “cháy hàng”.

Tại các quận Hai Bà Trưng, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Cầu Giấy… mô hình phòng trọ rộng 8m2, 10m2 hay các homestay mini ở ghép không hề hiếm và đang được sinh viên, người thu nhập thấp ưa chuộng.

Chỉ có một lối ra cho hàng chục con người đang trú ngụ

Trao đổi với một chủ trọ (giấu tên) trên đường Láng, người này cho biết hiện nhu cầu loại phòng trọ đơn như thế này đang rất cao. Lợi thế của loại phòng trọ này là mức giá vừa phải nhưng lại mang đến được sự riêng tư.

Kỳ 1: phòng trọ mini siêu nhỏ “cháy” khách thuê
Các căn trọ này thường chỉ có một lối ra nhưng lại bị “bít kín” bằng xe máy của người ở trọ. Ảnh: H.Y

Tuy nhiên, mô hình này lại bị cho thiếu an toàn, nhất là ở khâu phòng cháy, chữa cháy. Thật vậy, tại khu trọ trong ngõ, PV nhận thấy chỉ có một lối ra vào, nhưng lại bị bịt kín bởi hơn chục chiếc xe máy. Cả khu trọ có 4 tầng, mỗi tầng 8 phòng, dù chủ trọ đã trang bị bình chữa cháy ngay tại mỗi tầng nhưng vẫn tiềm ẩn quá nhiều rủi ro nếu có sự cố xảy ra.

Với cầu thang thông từ dưới tầng để xe lên các tầng, nếu xảy ra cháy, thì lối ra bị bịt kín bởi xe máy, khói lan lên phía trên rất nhanh. Trong khi lối đi lại rộng chỉ 60cm, người gặp nạn dễ mắc kẹt, khó thoát ra ngoài.

Hẳn mỗi người trong chúng ta vẫn chưa quên vụ hoả hoạn kinh hoàng tại chung cư mini ở phường Khương Hạ vào ngày 13/9 vừa qua khiến 56 nạn nhân ra đi mãi mãi. Ngay sau vụ cháy này, lãnh đạo UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan vào cuộc để kiểm tra việc đảm bảo điều kiện phòng cháy chữa cháy tại các chung cư mini.

Tuy nhiên, có vẻ như các cơ quan chức năng đã "bỏ quên" các khu phòng trọ một người này. Với thiết kế chen chúc, không đảm bảo diện tích cũng như lối thoát hiểm tối thiểu theo yêu cầu…, các khu phòng trọ một người này thật sự là một mối nguy hiểm tiềm ẩn về cháy nổ.

(Còn nữa)

Hà Nội quy định diện tích đỗ xe tối thiểu đối với chung cư mini
Phòng chống cháy nổ, Hà Nội ban hành quy định về diện tích để xe cho chung cư mini
Duy Linh - Hải Yến
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động