Thứ ba 07/05/2024 04:15
Đảm bảo an toàn thực phẩm trong trường học, dã ngoại và bếp ăn từ thiện:

Kỳ 1: Canh cánh nỗi lo con ăn cơm bán trú, đi dã ngoại

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Từ sau những vụ ngộ độc thực phẩm của học sinh trong trường học, đi dã ngoại, nhiều phụ huynh tỏ ra hoang mang, lo lắng cho sự an toàn của con em mình trong vấn đề ăn uống bán trú tại trường cũng như các chuyến tham quan, dã ngoại.
Kỳ 1: Canh cánh nỗi lo con ăn cơm bán trú, đi dã ngoại
Các em học sinh trường Tiểu học Kim Giang ở Bệnh viện theo dõi. Ảnh: Công Phương

Ngày 28/3/2023, trường Tiểu học Kim Giang (phường Kim Giang, quận Thanh Xuân, Hà Nội) tổ chức cho hơn 900 học sinh khối 1 và khối 2 đi tham quan. Nhà trường cho biết đồ ăn trưa cho học sinh được nấu tại trường và vận chuyển đến địa điểm trải nghiệm. Sau bữa ăn, đến 18h cùng ngày, đã có 72 học sinh có biểu hiện đau bụng, nôn ói, phải nhập viện. Nguyên nhân ban đầu được xác định là do vi khuẩn tụ cầu vàng nhiễm vào thịt gà có trong suất ăn.

Trước đó, ngày 23/11/2022, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự Vi phạm quy định về an toàn thực phẩm theo quy định tại điều 317 Bộ luật Hình sự, xảy ra tại trường iSchool Nha Trang. Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, vụ ngộ độc xảy ra tại trường iSchool Nha Trang đã khiến hơn 660 học sinh, giáo viên ở trường này phải nhập viện thăm khám, điều trị. Một em học sinh 6 tuổi đã tử vong.

Kết quả xét nghiệm mẫu thức ăn mà các em học sinh, giáo viên trường iSchool Nha Trang sử dụng vào bữa trưa ngày 17/11 của Viện Pasteur Nha Trang xác định: Có vi khuẩn Salmonella spp, Bacillus cereus, Escherichia coli (E.coli) trong mẫu cánh gà chiên. Vi khuẩn Bacillus cereus còn được phát hiện trong mẫu nước mắm. Những vi khuẩn trên sinh ra độc tố, dẫn đến ngộ độc.

Chị Nguyễn Thị Ngọc - phụ huynh học sinh một trường Tiểu học trên địa bàn quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) chia sẻ: “Đọc báo thấy nhiều học sinh tại một số trường bị ngộ độc thực phẩm thời gian gần đây, tôi cảm thấy rất lo lắng. Thực tế, trước đây, khi nhà trường thông báo tổ chức đi dã ngoại, tôi khá hào hứng cho con đi, nhưng kể từ sau một số vụ học sinh bị ngộ độc thức ăn, tôi rất băn khoăn vì sợ nhỡ đâu, con mình cũng rơi vào trường hợp như vậy”.

Anh Quách Văn Liêm (Hà Đông) cũng tỏ ra khá lo lắng và cho biết: “Các chuyến đi dã ngoại mang lại nhiều hữu ích cho học sinh, giúp các con có nhiều trải nghiệm ý nghĩa, tăng kỹ năng mềm, sự hiểu biết, kết nối bạn bè,… Tuy nhiên, vấn đề đáng lưu tâm trong các chuyến đi này chính là các bữa ăn của các con phải được đảm bảo về cả dinh dưỡng và an toàn thực phẩm. Nhưng vấn đề đặt ra là các phụ huynh không đi cùng các con nên cũng không giám sát được vấn đề này. Nhà trường có thông báo về thực đơn hay hình ảnh bữa ăn thì phụ huynh cũng biết vậy, không thể nhận biết thức ăn đó có đảm bảo về an toàn thực phẩm hay không? Vì vậy, chỉ mong nhà trường giám sát chặt chẽ vấn đề cung cấp thực phẩm của các đơn vị, cũng như các khâu chế biến thức ăn tại bếp ăn của trường để đảm bảo sức khỏe cho các con”.

Không chỉ lo lắng vấn đề an toàn thực phẩm trong các bữa ăn bán trú hay đi dã ngoại, nhiều phụ huynh còn hoang mang trước việc học sinh được tặng quà, là những đồ ăn, thức uống của người lạ tại cổng trường.

Mới đây, Công an phường Giang Biên (quận Long Biên, Hà Nội) gửi thông báo: “UBND phường Giang Biên nhận được báo cáo của đồng chí Dương Thị Tám - Hiệu trưởng trường THCS Giang Biên báo cáo sự việc xảy ra tại trường: Vào buổi sáng sớm xuất hiện một nhóm người lạ đến trước cổng trường và phát cho một số học sinh (nói là quà tặng) các gói trà đào trân châu. Sau khi số học sinh này nhận và pha uống thì có 1 học sinh xuất hiện triệu chứng đau bụng. Vấn đề này rất nguy hiểm khi các sản phẩm họ phát cho học sinh không rõ nguồn gốc xuất xứ; không rõ mục đích của các đối tượng và tiềm ẩn vấn đề ngộ độc thực phẩm. Do vậy đề nghị phụ huynh phối hợp với các thầy, cô giáo quan tâm, quán triệt và nhắc nhở đến các em học sinh không nhận bất cứ các món quà, các sản phẩm từ người lạ phát tặng".

Chị Bành Thị Hà Huệ - phụ huynh học sinh trường Tiểu học Giang Biên (quận Long Biên, Hà Nội) cho biết: “Ngay sau khi thấy cô chủ nhiệm gửi thông báo của Công an phường vào nhóm phụ huynh của lớp, tôi đã rất lo lắng và dặn con mình nếu người lạ cho đồ ăn không được nhận. Tâm lý trẻ con là cứ ai cho gì là thích, thậm chí còn vào xin. Trẻ con hệ tiêu hóa kém, dễ bị ngộ độc nên nếu ăn phải đồ ăn không đảm bảo sẽ rất nguy hiểm”.

(Còn nữa...)

Cập nhật tình trạng sức khỏe các học sinh bị ngộ độc sau khi di dã ngoại ở Hà Nội Cập nhật tình trạng sức khỏe các học sinh bị ngộ độc sau khi di dã ngoại ở Hà Nội
CATP Hà Nội cảnh báo chiêu lừa đảo mới nhằm vào các em học sinh đang đợi bố mẹ đến đón ở cổng trường CATP Hà Nội cảnh báo chiêu lừa đảo mới nhằm vào các em học sinh đang đợi bố mẹ đến đón ở cổng trường
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động