Thứ bảy 28/09/2024 22:02

Kích hoạt báo động đỏ cứu sống sản phụ nguy kịch do vỡ thai ngoài tử cung

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vừa qua, Khoa Cấp cứu, Bệnh viện đa khoa Đống Đa đã tiếp nhận và cấp cứu kịp thời cho một bệnh nhân nữ trong tình trạng nguy kịch do vỡ thai ngoài tử cung.
Kích hoạt báo động đỏ cứu sống sản phụ nguy kịch do vỡ thai ngoài tử cung
Bác sĩ kiểm tra tình trạng bệnh nhân sau phẫu thuật. Ảnh: BV

Theo đó, bệnh nhân được đưa đến bệnh viện trong tình trạng mệt lả, lơ mơ, da niêm mạc nhợt nhạt, đau khắp ổ bụng. Theo lời kể của người nhà, bệnh nhân có dấu hiệu đau ngực, đau bụng âm ỉ từ sáng cùng ngày, sau đó tình trạng ngày càng nặng. Trước khi vào viện 30 phút, bệnh nhân xuất hiện tình trạng lơ mơ, không phản ứng khi được gọi hỏi, khiến gia đình vô cùng lo lắng và lập tức gọi cấp cứu.

Tại bệnh viện, bệnh nhân được siêu âm ổ bụng, kết quả siêu âm cho thấy có nhiều dịch tự do trong ổ bụng, nghi ngờ do vỡ khối chửa ngoài tử cung. Nhận thấy tình trạng nguy cấp của bệnh nhân, kíp cấp cứu tại khoa Cấp cứu đã lập tức kích hoạt báo động đỏ toàn bệnh viện. Các bác sĩ chuyên khoa ngoại, hồi sức tích cực – chống độc, gây mê hồi sức,… đã nhanh chóng hội chẩn và xác định đây là trường hợp cấp cứu sản phụ khoa nặng. Bệnh nhân đang trong tình trạng sốc mất máu do thai ngoài tử cung vỡ, nguy cơ tử vong rất cao nếu không được can thiệp kịp thời.

Sau khi giải thích tình trạng bệnh và tiên lượng nguy kịch cho người nhà, kíp cấp cứu đã nhanh chóng đưa bệnh nhân vào phòng mổ để tiến hành phẫu thuật cấp cứu. Dưới sự chỉ đạo của ThS.BS Bùi Kim Cương - Trưởng khoa Ngoại, cùng sự phối hợp nhịp nhàng của các bác sĩ hồi sức tích cực, gây mê hồi sức và kíp phẫu thuật, ca mổ đã được thực hiện khẩn trương, chỉ trong vòng hơn 10 phút.

Sau khoảng 1 giờ phẫu thuật căng thẳng, kíp mổ đã thành công loại bỏ khối chửa ngoài tử cung vỡ, cứu sống bệnh nhân khỏi nguy cơ tử vong do sốc mất máu.

ThS.BS. Bùi Kim Cương cho biết, thai ngoài tử cung là một bệnh lý nguy hiểm, có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng, thậm chí tử vong nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Tuy nhiên, bệnh lý này hoàn toàn có thể phát hiện sớm và điều trị hiệu quả nếu phụ nữ có ý thức đi khám thai định kỳ và chú ý đến những dấu hiệu bất thường của cơ thể.

Tình cờ phát hiện chửa ngoài tử cung khi nhập viện điều trị áp xe gan do sán lá gan
Người phụ nữ mất 2 lít máu do chửa ngoài tử cung vỡ
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động