Thứ sáu 03/05/2024 21:35

Truyền 6 lít máu cứu sống bệnh nhân đa chấn thương nguy kịch do tai nạn giao thông

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Vừa qua, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc đã phẫu thuật cứu sống bệnh nhân nam 25 tuổi bị đa chấn thương bụng, sốc mất máu nguy kịch do tai nạn giao thông.
Truyền 6 lít máu cứu sống bệnh nhân đa chấn thương nguy kịch do tai nạn giao thông
Các bác sĩ tiến hành ca phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân bị tai nạn giao thông nguy kịch. Ảnh: BVCC

Bệnh nhân Đ.T.A (25 tuổi, trú tại thị trấn Hợp Châu, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc) bị tai nạn giao thông, được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc trong tình trạng đau bụng nhiều. Bệnh nhân được siêu âm ổ bụng tại giường, phát hiện nhiều dịch máu, nhịp chậm dần rồi ngừng tuần hoàn.

Ngay lập tức các y bác sĩ đã tiến hành cấp cứu ngừng tuần hoàn, ép tim ngoài lồng ngực cho bệnh nhân. Sau 5 phút nỗ lực cấp cứu, tim bệnh nhân đã đập trở lại.

Đánh giá đây là trường hợp chấn thương vô cùng phức tạp, nguy cơ tử vong cao, các bác sĩ khoa Cấp cứu đã kích hoạt hệ thống báo động đỏ nội viện, hội chẩn liên chuyên khoa và chỉ định phẫu thuật cấp cứu tối cấp xử trí tổn thương.

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện trong bụng người bệnh có khoảng 4000ml máu đỏ thẫm lẫn cục máu đông. Ekip mổ vừa kiểm soát các nguồn chảy máu vừa hồi sức truyền máu cho người bệnh. Tổng lượng máu và chế phẩm máu truyền trước và trong quá trình mổ là 6000ml.

Trong mổ, các bác sĩ đưa ra chẩn đoán bệnh nhân bị: sốc mất máu, chấn thương bụng kín, vỡ mạc treo ruột non, vỡ nhiều đoạn ruột non, đại tràng, vỡ gan hạ phân thùy 4. Ekip phẫu thuật đã tiến hành khâu cầm máu; cắt nhiều đoạn ruột non và nối ngay; cắt đoạn đại tràng trái cao, đưa đại tràng ngang và đại tràng sigma ra mạn sườn trái, làm hậu môn nhân tạo, khâu cầm máu vị trí gan.

Sau 5 giờ khẩn trương cấp cứu, bằng sự nhạy bén và phối hợp nhịp nhàng giữa các chuyên khoa, các bác sĩ đã thành công giữ lại sự sống cho bệnh nhân.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân được chuyển khoa Hồi sức tích cực - Chống độc để tiếp tục chăm sóc và điều trị. Hiện tại, tình trạng bệnh nhân đã ổn định và được xuất viện.

BSCKII Nguyễn Đình Phúc – Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, vỡ mạc treo ruột non gây tình trạng mất máu cấp, bệnh nhân có thể tử vong nhanh chóng do sốc. Việc phẫu thuật cấp cứu tối cấp là vấn đề tiên quyết để giành lại sự sống cho người bệnh. Nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa các chuyên khoa đã giúp cho ca phẫu thuật diễn ra thành công, cứu sống được người bệnh.

Bác sĩ Phúc khuyến cáo: những trường hợp người bệnh bị tai nạn giao thông hoặc tai nạn trong sinh hoạt, lao động cần đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị kịp thời; tuyệt đối không được chủ quan tự theo dõi, tránh bỏ sót tổn thương dẫn đến những biến chứng nguy hiểm.

Cảnh báo an toàn giao thông trường học từ vụ trẻ 6 tuổi bị đứt rời cẳng chân trái sau va chạm với xe container khi tan học
Cứu sống thành công nữ bệnh nhân bị xe tải 1,5 tấn cán qua người
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động