Thứ bảy 27/04/2024 14:04

Tình cờ phát hiện chửa ngoài tử cung khi nhập viện điều trị áp xe gan do sán lá gan

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 19/3/2024, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân nữ đặc biệt.
Tình cờ phát hiện chửa ngoài tử cung khi nhập viện điều trị áp xe gan do sán lá gan
Bệnh nhân đang được điều trị tại bệnh viện. Ảnh: BVCC

Theo đó, bệnh nhân nữ, 34 tuổi đến từ Vĩnh Phúc có tiền sử khỏe mạnh, gần đây mới phát hiện nhiễm giun đũa chó mèo. Khoảng 1 tuần trước khi nhập viện, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng đau bụng vùng cạnh rốn và hố chậu trái. Sau khi đến cơ sở y tế thăm khám và chụp chiếu, bệnh nhân được chẩn đoán có một ổ áp xe ở gan trái nghi ngờ do ký sinh trùng. Bệnh nhân sau đó được giới thiệu đến bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương để điều trị.

Tại khoa Vi rút – ký sinh trùng, bệnh nhân được chẩn đoán sán lá gan chưa loại trừ áp xe gan trái do ký sinh trùng. Trong quá trình điều trị, qua hình ảnh siêu âm và chụp chiếu, các bác sĩ phát hiện thêm một khối hỗn hợp âm ở vùng tiểu khung bên trái và dịch tự do trong ổ bụng.

Bệnh nhân được hội chẩn và chẩn đoán xác định là chửa ngoài tử cung trên nền áp xe gan trái do ký sinh trùng. Do nguy cơ biến chứng xâm lấn, chảy máu mất máu cấp đe dọa tính mạng, bệnh nhân được chuyển khoa Sản để phẫu thuật lấy khối chửa và tiếp tục điều trị áp xe gan.

Ca phẫu thuật diễn ra thành công và an toàn. Sau phẫu thuật, bệnh nhân giảm hẳn các triệu chứng đau bụng trái và hồi phục tốt.

Bệnh nhân cho biết không hề biết mình có thai và dù đã đi nhiều cơ sở y tế nhưng không phát hiện ra chửa ngoài tử cung. Trong quá trình điều trị sán lá gan ở bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, các bác sĩ đã phát hiện ra bệnh nhân bị chửa ngoài tử cung.

Theo BSCKII Nguyễn Thị Thu Hà, Trưởng khoa Sản – Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, ngay sau khi ổn định, bệnh nhân sẽ được chuyển lại Khoa Vi rút – ký sinh trùng để tiếp tục điều trị bệnh sán lá gan. Qua trường hợp của bệnh nhân trên, BS Hà khuyến cáo các chị em phụ nữ, đặc biệt là trong độ tuổi sinh đẻ, nếu có dấu hiệu chậm kinh, rong kinh, đau bụng thì cần đi khám tại chuyên khoa Sản để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Người phụ nữ mất 2 lít máu do chửa ngoài tử cung vỡ
Cứu sống thai phụ chửa ngoài tử cung từ “ngân hàng máu sống” nơi đảo xa
Bảo Long
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động