Thứ sáu 29/03/2024 01:20
Tiếp vụ lùm xùm thương vụ “bán” hơn 9.000m2 đất của HTX La Khê, Hà Nội:

Không đủ thẩm quyền ký Hợp đồng chuyển nhượng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Kháng nghị giám đốc thẩm của TAND cấp cao tại Hà Nội đánh giá, giá trị chuyển nhượng tài sản gắn liền với hơn 9.000m2 đất thuê của HTX La Khê có dấu hiệu vi phạm pháp luật và thời điểm ký ‘Hợp đồng chuyển nhượng, ông Nguyễn Huy Tuyển không còn là Chủ nhiệm HTX và chưa giữ chức Chủ tịch HĐQT HTX La Khê.
TAND Cấp cao tại Hà Nội Quyết định tạm đình chỉ thi hành Bản án dân sự phúc thẩm liên quan đến việc “bán” hơn 9.000m2 “đất vàng” của HTX La Khê
TAND Cấp cao tại Hà Nội Quyết định tạm đình chỉ thi hành Bản án dân sự phúc thẩm liên quan đến việc “bán” hơn 9.000m2 “đất vàng” của HTX La Khê

Giá trị chuyển nhượng có biểu hiện không minh bạch

Trong số baaos trước, PL&XH đã đăng tải bài viết “Tiếp vụ lùm xùm thương vụ “bán” hơn 9.000m2 đất của HTX La Khê, Hà Nội: Thực hiện sai kết luận của Đại hội xã viên bất thường?” thông tin về việc Kháng nghị giám đốc thẩm của TAND cấp cao tại Hà Nội đã chỉ ra 4 vấn đề có dấu hiệu không đúng quy định của pháp luật liên quan đến việc ông Nguyễn Huy Tuyển với tư cách là Chủ nhiệm HTX La Khê đã ký Hợp đồng chuyển nhượng tài sản gắn liền với thửa “đất vàng” của HTX La Khê cho Cty Thái Việt. Trong bài báo này, PL&XH tiếp tục thông tin chi tiết những căn cứ quan trọng để TAND cấp cao tại Hà Nội kháng nghị giám đốc thẩm đề nghị uỷ ban Thẩm phán TAND cấp cao tại Hà Nội xét xử giám đốc thẩm hủy toàn bộ bản án dân sự sơ thẩm và phúc thẩm. Cụ thể:

Về xác định giá chuyển nhượng: Tại mục 6.6 Điều lệ HTX La Khê ngày 11/6/2011; khoản 6 Điều 22, Luật HTX năm 2003; Điều 32, Luật HTX năm 2012 đều quy định, Đại hội xã viên có quyền xác định giá trị tài sản của HTX. Tuy nhiên, tại Biên bản Đại hội xã viên bất thường ngày 11/7/2016 không có nội dung xác định giá trị tài sản gắn liền quyền sử dụng diện tích 9.124,5m2 đất thuê. Ông Nguyễn Huy Tuyển với tư cách là Chủ nhiệm HTX La Khê ký Hợp đồng chuyển nhượng tài sản gắn liền đất thuê ngày 3/3/2017 cho Cty Thái Việt với giá chuyển nhượng là 1,5 tỷ đồng là không đúng Điều lệ HTX La Khê và Luật HTX, ảnh hưởng đến quyền lợi của HTX La Khê và các xã viên, có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Thực tế, tài sản mà HTX La Khê chuyển nhượng cho Cty Thái Việt theo Hợp đồng chuyển nhượng ngày 3/3/2017 là quyền sử dụng diện tích 9.124,5m2 đất thuê và tài sản trên đất; giá chuyển nhượng là 1,5 tỷ đồng, Cty Thái Việt hỗ trợ cho HTX La Khê số tiền 7 tỷ đồng, tổng cộng là 8,5 tỷ đồng. Như vậy, số tiền hỗ trợ trị giá gấp nhiều lần so với giá chuyển nhượng mà các bên thỏa thuận tại Hợp đồng chuyển nhượng là không phù hợp, có biểu hiện không minh bạch. Tòa án cấp sơ thẩm và phúc thẩm xác định giá trị chuyển nhượng là 1,5 tỷ đồng mà hai bên thỏa thuận không trái quy định của pháp luật là không phù hợp với tổng số tiền mà Cty Thái Việt thực tế thanh toán cho HTX La Khê.

Nhiều xã viên bức xúc về việc ông Nguyễn Huy Tuyển “bán” quyền sử dụng hơn 9.000m2 đất thuê của HTX La Khê với giá… 0 đồng
Nhiều xã viên bức xúc về việc ông Nguyễn Huy Tuyển “bán” quyền sử dụng hơn 9.000m2 đất thuê của HTX La Khê với giá… 0 đồng

Lợi dụng lúc “tranh tối, tranh sáng” để “bán” đất

Về chủ thể ký Hợp đồng chuyển nhượng: Ông Nguyễn Huy Tuyển là Chủ nhiệm HTX La Khê nhiệm kỳ 2011-2016. Sau khi Luật HTX năm 2012 có hiệu lực, ngày 5/4/2017, HTX La Khê mới có Báo cáo về quá trình tổ chức lại hoạt động của HTX La Khê theo Luật HTX năm 2012 và ngày 12/5/2017, UBND quận Hà Đông mới ban hành Quyết định số 3278/QĐ-UBND về việc công nhận kết quả bầu cử HĐQT, Ban Kiểm soát HTX La Khê nhiệm kỳ 2017-2022; đến ngày 24/7/2017, HTX La Khê mới tiến hành Đại hội xã viên nhiệm kỳ mới theo Luật HTX năm 2012 và ông Nguyễn Huy Tuyển mới tiếp tục giữ chức Chủ tịch HĐQT HTX La Khê.

Như vậy, thời điểm ký Hợp đồng chuyển nhượng ngày 3/3/2017 thì ông Nguyễn Huy Tuyển không còn là Chủ nhiệm HTX La Khê và và chưa giữ chức Chủ tịch HĐQT HTX La Khê, do dó ông Nguyễn Huy Tuyển ký Hợp đồng chuyển nhượng tài sản gắn liền với đất thuê với tư cách là Chủ nhiệm KTX La Khê để chuyển nhượng tài sản cho Cty Thái Việt là không đúng Điều lệ HTX La Khê năm 2011 và Luật HTX năm 2003, Luật HTX năm 2012.

Toà án cấp sơ thẩm và phúc thẩm nhận định cho rằng, thời điểm ký Hợp đồng chuyển nhượng tài sản gắn liến với đất thuê là đã quá nhiệm kỳ 5 năm theo Điều lệ nhưng HTX La Khê vẫn đang hoạt động, không bị giải thể, các xã viên và Ban quản trị, Ban kiểm soát vẫn đang tồn tại, HTX La Khê chưa đại hội để bầu Ban quản trị mới, ông Nguyễn Huy Tuyển vẫn giữ chức vụ Chủ nhiệm HTX La Khê nên ông Tuyển có thẩm quyền ký kết các hợp đồng nhân danh HTX La Khê là không đúng quy định của pháp luật.

Về việc bàn giao tài sản: HTX La Khê xác định chưa bàn giao tài sản chuyển nhượng cho Cty Thái Việt và các bên vẫn duy trì theo Hợp đồng thuê khoán đã ký năm 2006, Hợp đồng bổ sung năm 2011. Thực tế, sau khi các bên ký Hợp đồng chuyển nhượng tài sản gắn liền với đất thuê ngày 3/3/2017, Cty Thái Việt vẫn tiếp tục thanh toán cho HTX La Khê tiền thuê khoán hàng thàng là 30,1 triệu đồng/tháng. Tính đến ngày 30/6/2021 (51 tháng), Cty Thái Việt đã thanh toán cho HTX La Khê tổng số tiền là hơn 1,535 tỷ đồng; HTX La Khê vẫn nộp tiền thuê đất cho Nhà nước; cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chưa ký hợp đồng cho Cty Thái Việt thuê đất và chưa hoàn tất đăng ký biến động quyền sử dụng đất sang tên Cty Thái Việt đối với diện tích đất thuê.

Do đó, toà án cấp sơ thẩm và phúc thẩm xác định Hợp đồng chuyển nhượng tại sản gắn liền với đất thuê công chứng số 31/2017/CNQSDĐ ngày 3/3/2017 giữa HTX La Khê và Cty Thái Việt có hiệu lực là không đúng quy định của pháp luật.

Từ các căn mà PL&XH đã thông tin chi tiết trong các bài báo, TAND cấp cao tại Hà Nội đã Quyết định kháng nghị đối với Bản án dân sự phúc thẩm số 128/2022/DS-PT ngày 9/5/2022 của TAND TP Hà Nội, đồng thời đề nghị Uỷ ban Thẩm phán TAND cấp cao tại Hà Nội xét xử giám đốc thẩm huỷ toàn bộ Bản án sân sự phúc thẩm số 128/2022/DS-PT và huỷ toàn bộ Bản án dân sự sơ thẩm số 107/2021/DS-ST ngày 18/10/2021 của TAND quận Hà Đông; giao hồ sơ vụ án cho TAND quận Hà Đông xét xử sơ thẩm lại theo đúng quy định của pháp luật. TAND cấp cao tại Hà Nội cũng quyết định tạm đình chỉ thi hành Bản án dân sự phúc thẩm số 128/2022/DS-PT cho đến khi có quyết định giám đốc thẩm.
Bến xe tĩnh La Khê biến thành… khu nhà xưởng
Chuyển nhượng quyền sử dụng hơn 9.000m2 “đất vàng” với giá… 0 đồng
Toà án Nhân dân TP Hà Nội đã tiếp nhận kháng cáo
TAND Cấp cao tại Hà Nội đề nghị huỷ bản án sơ thẩm và phúc thẩm
Quốc Doanh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động