Thứ tư 15/05/2024 12:17
Khi nạn nhân bị lạm dụng, quấy rối tình dục không tố cáo:

Khó có thể xử lý theo pháp luật

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Liên tiếp thời gian gần đây, 2 vụ tố cáo có liên quan đến chuyện tình dục được dư luận quan tâm và xôn xao bàn tán. Ở những khoảng thời gian khác nhau, câu chuyện khác nhau nhưng hai vụ việc này lại có chung 1 điểm, đó là nạn nhân sau 1 thời gian dài, thậm chí rất dài bị lạm dụng hoặc xâm phạm mới mạnh mẽ lên tiếng.
Bút tích tường trình được đăng trên mạng xã hội trong vụ của nhà thơ D.T.P
Bút tích tường trình được đăng trên mạng xã hội trong vụ của nhà thơ D.T.P

Lên tiếng sau 1 thời gian bị lạm dụng

Đầu tháng 4, CA TP Hà Nội đã cho biết Cơ quan cảnh sát điều tra (PC01) CA TP đã tiếp nhận hồ sơ từ CA quận Hoàng Mai chuyển lên vụ cô gái trẻ tố chủ tịch một bệnh viện ở Hà Nội cưỡng bức tình dục để tiếp tục thụ lý, điều tra theo thẩm quyền. Trước đó trên mạng xã hội đã lan truyền lá đơn do chị V.N.H (Hà Nội) ký, thể hiện việc chị quen ông L.M.T vì người đàn ông này là bạn của mẹ H. Câu chuyện diễn biến từ năm 2020, khi chị H vào làm việc tại bệnh viện nơi ông T làm chủ tịch Hội đồng quản trị. Mặc dù đã có vợ con, nhưng theo đơn, ông T vẫn gạ gẫm chị H quan hệ tình dục và đã xâm hại chị H trong một chuyến đi du lịch.

Kể từ thời điểm đó, ông T cố tình biến chị H thành nô lệ tình dục, thậm chí nhiều lần cưỡng bức, xâm hại chị H. Hai năm trời, nạn nhân chấp thuận quan hệ với ông T bởi bị khống chế. Cho đến tháng 3/2022, chị H mới mạnh mẽ đứng ra tố cáo sau khi đã dời nhà tạm lánh tại Ngôi nhà Bình yên thuộc Trung tâm Phụ nữ và Phát triển của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.

Tiếp đó tuần đầu tháng 4, mạng xã hội lại xôn xao câu chuyện của nhà thơ D.T.P tố một Phó Tổng biên tập của một tờ báo. Nội dung đơn tố cáo nhà thơ nữ này bị cưỡng hiếp nhiều lần từ tháng 7/1999 đến tháng 4/2000, trong đó có một lần cưỡng hiếp xảy ra vào trưa 14/4/2000 đã được nhiều nhà thơ, nhà văn, họa sĩ chứng kiến. Lá đơn còn kèm theo biên bản tường trình sự việc của người chứng kiến. Thực hư cả hai sự việc thế nào đều chưa được các cơ quan chức năng kết luận. Nhưng điều đáng nói ở đây, cả hai lá đơn tố cáo đều chung một điểm, việc “bị cưỡng hiếp” hay làm “nô lệ tình dục”, theo các nạn nhân đều xảy ra một thời gian khá dài.

Khó có thể xử lý theo pháp luật

Khi chưa có thông tin, kết luận chính thức của các cơ quan điều tra thì bất cứ ai cũng không thể bàn định đúng sai. Vấn đề đặt ra là tại sao các nạn nhân vẫn mãi im lặng, thực sự phải đến khi “tức nước vỡ bờ” mới đưa cả một thời gian dài tăm tối đó ra ánh sáng. Lý giải câu chuyện im lặng từ ngay khi câu chuyện mới xảy ra, chia sẻ dưới góc nhìn của nạn nhân, chị D.T.D (Hà Nội) cũng cho biết, hồi bé chị đã từng bị bạn của bố mẹ quấy rối tình dục. Tuy nhiên khi chị D. nói với mẹ, mẹ chị chỉ nghe rồi lờ đi, thậm chí cũng không có động thái gì với người kia. “Từ đó tôi không bao giờ nói với ai những câu chuyện tương tự như thế nữa”, chị D nói.

Ở góc nhìn khác, anh N.B.H (Gia Lâm) cũng cho rằng, việc nạn nhân của quấy rối hay xâm hại, thậm chị bạo lực tình dục thường chọn cách im lặng bởi xấu hổ, hoặc do tư tưởng nam-nữ còn nặng nề. “Đấy là chưa bàn đến câu chuyện cần xem xét việc giáo dục giới tính trong nhà trường, gia đình của Việt Nam. Các bài học trên lớp, trong các câu chuyện ở nhà, việc giáo dục giới tính đã thực sự được coi là nghiêm túc, quan trọng để mọi người có ý thức trân trọng chính mình và hiểu rằng những câu chuyện tương tự như trên là không bao giờ được phép xảy ra”, anh H quan điểm. Trong một bài viết của mình, TS Khuất Thu Hồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển xã hội bày tỏ, bà cũng từng bị quấy rối tình dục, nên rất thấu hiểu sự kinh khủng và nỗi ám ảnh vì những câu chuyện đó.

“Trải nghiệm bị quấy rối, bị xâm hại cực kỳ tồi tệ. Nhưng có lẽ không đáng sợ bằng sự đổ lỗi của dư luận. Đó là những nhận xét kiểu như "muốn nổi tiếng hay sao mà sau bao nhiêu năm mới mở miệng?"; "không có lửa làm sao có khói?”; hay "Tại anh tại ả, tại cả đôi bên"… Nhiều người phụ nữ bị giày vò bởi cảm giác sợ hãi, tủi hổ, tức giận trong nhiều năm song không dám chia sẻ với ai việc mình bị quấy rối hay xâm hại tình dục vì lẽ đó…”, bà Hồng cho biết. Cũng theo bà, tất cả những nạn nhân của quấy rối hay xâm hại tình dục đều rất khó lên tiếng, trên thế giới cũng có tình trạng như vậy. Cho đến gần đây, khi nhiều nước phương Tây có phong trào “Me too”, một phong trào kêu gọi các nạn nhân của bạo hành tình dục lên tiếng tố cáo mới góp phần khuyến khích phụ nữ công khai sự quấy rối và bạo hành tình dục trên mạng xã hội.

Trở lại với vụ việc của nhà thơ D.T.P: “Hiện tại, vẫn chưa có cơ quan chức năng nào kết luận về sự việc, tuy nhiên nếu giả định sự việc là sự thật thì cũng khó có thể đi theo hướng xử lý về pháp lý”, LS Nguyễn Tiến Hùng, Đoàn Luận sư Hà Nội cho biết. Theo đó, Điều 27 Bộ Luật hình sự 2015 (sửa đổi năm 2017) quy định thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự tối đa là 20 năm đối với tội phạm đặc biệt nghiêm trọng. “Nếu không thuộc các trường hợp đặc biệt (như tội "Xâm phạm an ninh quốc gia", tội "Phá hoại hoà bình, chống loài người", tội "Phạm chiến tranh",…) thì sau 20 năm, người phạm tội sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi vi phạm pháp luật”, LS Hùng phân tích.

Theo LS Nguyễn Tiến Hùng, Đoàn Luật sư Hà Nội, để tự bảo vệ mình, cũng như cùng đấu tranh để loại bỏ những câu chuyện tương tự như hai câu chuyện trên ra khỏi cuộc sống, nạn nhân cần nhận thức đúng tầm quan trọng của sự việc. Công khai, tố cáo người phạm tội với cơ quan chức năng càng sớm càng tốt. Bên cạnh đó, các Hiệp, Hội, các tổ chức hoạt động, bảo vệ cho người yếu thế cũng cần sâu sát, có phương châm hoạt động hiệu quả hơn để bảo vệ cũng như ngăn chặn sự việc từ khi còn rất sớm. “Quan trọng, cả xã hội phải cùng chung tay và nhận thức đúng về sự nghiêm trọng của các câu chuyện tương tự như thế này”, LS Hùng kết luận.
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Cụ ông 82 tuổi tử vong trên đường bao biển ở Quảng Ninh

Cụ ông 82 tuổi tử vong trên đường bao biển ở Quảng Ninh

Lực lượng chức năng đang điều tra làm rõ vụ tai nạn giao thông trên đường bao biển ở TP Hạ Long (Quảng Ninh) khiến một cụ ông tử vong tại chỗ.
Hôm nay, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tiếp tục hầu toà

Hôm nay, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tiếp tục hầu toà

Bị tuyên 18 năm tù về tội Nhận hối lộ tại phiên sơ thẩm, cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.
Hành vi xấu của ông lão U60 trong trung tâm thương mại ở Hải Phòng

Hành vi xấu của ông lão U60 trong trung tâm thương mại ở Hải Phòng

Ngày 15/5/2024, Công an quận Lê Chân (Hải PHòng) cho biết, đơn vị vừa điều tra, làm rõ và bắt giữ đối tượng gây ra một số vụ trộm cắp tài sản tại Trung tâm thương mại AeonMall Hải Phòng.
Cái kết của kẻ lừa chạy dự án

Cái kết của kẻ lừa chạy dự án

Tòa án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội vừa mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thành Tâm (SN 1980, trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Bà cụ 85 tuổi bị Công an dởm gọi điện lừa tiền

Bà cụ 85 tuổi bị Công an dởm gọi điện lừa tiền

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, sửa chữa và sử dụng giấy chứng nhận, các tài liệu của cơ quan, tổ chức.
Lý do hoãn xử vụ ly hôn mà người vợ là nguyên đơn

Lý do hoãn xử vụ ly hôn mà người vợ là nguyên đơn

TAND quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng, vừa mở phiên tòa xét xử vụ án ly hôn giữa bị đơn là ông Lê Phước Hoài B, cựu Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Quảng Nam, nguyên đơn là bà Nguyễn Thị Hồng Th.
Thanh niên mặc áo xe ôm công nghệ đi giao bình khí cười cho khách “đụng” ngay 141

Thanh niên mặc áo xe ôm công nghệ đi giao bình khí cười cho khách “đụng” ngay 141

Phòng CSGT - CATP Hà Nội thông tin, trong các ngày cuối tuần 10,11,12/5, lực lượng 141 phát hiện 3 vụ việc, 3 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự; thu giữ 1 gói tinh thể và 106 viên nghi ma túy, 2 bình kim loại nghi chứa khí N2O, 1 xe mô tô nghi xe tang vật. Xử lý 51 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông…
Tên cướp dây chuyền vàng bỏ chạy, tông hàng loạt xe trên đường

Tên cướp dây chuyền vàng bỏ chạy, tông hàng loạt xe trên đường

Tên cướp giật sợi dây chuyền vàng bỏ chạy, khi bị truy đuổi đã tông vào hàng loạt xe gây ra khung cảnh náo loạn trên đường phố.
Cảnh sát 141 hóa trang phát hiện hơn 100 đối tượng nẹt pô, rú ga…

Cảnh sát 141 hóa trang phát hiện hơn 100 đối tượng nẹt pô, rú ga…

Phòng CSGT CATP Hà Nội cho biết, trong tuần qua, từ ngày 1/5 đến 7/5, các tổ công tác 141 qua kiểm tra, kiểm soát phát hiện 17 vụ việc, 19 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự...

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động