Thứ sáu 29/03/2024 20:11

Khi AI "lấn sân" sang lĩnh vực nghệ thuật

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
AI - Trí tuệ nhân tạo ngày càng khẳng định chỗ đứng vững chắc trong dòng chảy công nghệ. Âm nhạc cũng không nằm ngoài vùng tác động. Ca sĩ thần tượng ảo Ann mới ra mắt gần đây thông qua MV (video âm nhạc) “Làm sao nói thương anh” tiếp tục gây chú ý trong đời sống âm nhạc Việt.
Ca sĩ thần tượng ảo Ann mới ra mắt MV “Làm sao nói thương anh”
Ca sĩ thần tượng ảo Ann mới ra mắt MV “Làm sao nói thương anh”

Trước đó, hai ca sĩ siêu thực (ca sĩ được tạo nên bởi công nghệ) Michau và Damsan đã tạo nên những trải nghiệm thú vị tại Lễ hội Âm nhạc quốc tế TP HCM - Hozo 2022. “Làm sao nói thương anh” là sáng tác mới của Kim Ngân về tình yêu đơn phương trong sáng, thuần khiết của một cô gái. MV bám sát lời bài hát, kể câu chuyện của cô gái ảo tên Ann thầm yêu một chàng trai người thật.

Về diện mạo, Ann được tạo hình là một ca sĩ 18 tuổi, mang phong cách nhẹ nhàng và trẻ trung. Đặc biệt, Ann sở hữu nhiều đường nét châu Á như gương mặt nhỏ nhắn, mắt to tròn, đôi môi căng mọng... "Chúng tôi chọn độ tuổi này vì là tuổi đẹp nhất của người con gái. Dù là ca sĩ ảo nhưng giao diện bên ngoài của cô ấy không hoàn hảo 100% từ tóc, da đến mặt mũi. Bởi lẽ không có một idol nào hoàn hảo cả", đại diện ê-kíp chia sẻ.

Việc tạo ra các thần tượng ảo vốn không xa lạ với nền âm nhạc của các nước phát triển, đặc biệt tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Trung Quốc... Thậm chí, việc phát triển thần tượng ảo còn đem lại doanh thu không nhỏ cho công nghiệp văn hóa. Các thần tượng này có ưu điểm là không bị giới hạn hay ảnh hưởng bởi kỹ năng, sức khỏe, tuổi tác, đời sống cá nhân…

Sự ra đời của ca sĩ Ann tại Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng của thế giới là tạo sự lựa chọn giải trí đa dạng cho khán giả, đồng thời đem lại những nguồn thu cho nhà sáng tạo. Bằng chứng là sau khi ra mắt 3 tuần, MV của Ann đã thu hút gần 190.000 lượt xem, hàng nghìn lượt chia sẻ…

Việc đưa công nghệ mới vào lĩnh vực giải trí để đem lại trải nghiệm đa dạng cho công chúng là nỗ lực đáng ghi nhận, nhưng để phát triển thần tượng ảo thành một phần của nền công nghiệp văn hóa trong tương lai, có lẽ cần sự thận trọng hơn để thực sự đem lại hiệu quả tích cực. Thần tượng ảo không thể bước ra ngoài đời thật, sống cuộc sống và có cảm xúc như người thật. Chẳng hạn ca sĩ có giọng hát rất hay, nhưng những lúc vui, buồn, với những trải nghiệm khác nhau sẽ cách xử lý, truyền tải cảm xúc khác nhau. Mỗi người nghệ sĩ lại còn có nét duyên, sức hút riêng biệt. Còn thần tượng ảo thì không làm được điều đó, dù họ sở hữu giọng hát vượt trội.

Thêm vào đó, đây là lĩnh vực mới mẻ, có quá ít quy định của Nhà nước đề cập, điều chỉnh, vì thế dễ dẫn đến những vấn đề về mặt pháp lý, ảnh hưởng đến sự phát triển chung của nền văn hóa, nghệ thuật, giải trí.

Ca sĩ ảo còn được gọi là thần tượng ảo, được tạo ra bởi công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đã có tác động đáng kể đến ngành công nghiệp âm nhạc kể từ khi được giới thiệu vào cuối những năm 1990. Những ca sĩ ảo này được tạo bằng phần mềm tổng hợp giọng nói cho phép người dùng tạo ra bài hát bằng cách nhập lời bài hát và giai điệu vào phần mềm.
Sáng tạo tác phẩm văn học, nghệ thuật có giá trị, tầm vóc, tư tưởng lớn
Cặp đôi "lên đồng" Doãn Quốc Đam - Lan Phương đóng vai vợ chồng, ai hơn ai?
Xuân Mai
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
NSND Thu Hà không chỉ diễn xuất đỉnh cao, hút triệu view, còn tạo trend "ăn gì" nhờ lời thoại cực "chiến"

NSND Thu Hà không chỉ diễn xuất đỉnh cao, hút triệu view, còn tạo trend "ăn gì" nhờ lời thoại cực "chiến"

Phân đoạn bà Hạ Lan dằn mặt tiểu tam trong tập 9 "Trạm cứu hộ trái tim" gây bão mạng khi hút hàng triệu view. Nhờ lời thoại hay, phim đã tạo ra trend "ăn gì" khiến khán giả thích thú.
Khán giả "quay xe", khen ngợi diễn xuất của Hồng Diễm

Khán giả "quay xe", khen ngợi diễn xuất của Hồng Diễm

Nếu như những tập đầu của "Trạm cứu hộ trái tim", diễn xuất của Hồng Diễm chưa thực sự được đánh giá cao, thậm chí bị cho là một màu thì tập gần đây, cô lại được đánh giá cao vì diễn xuất nhập tâm, tự nhiên.
Phim “Sáng đèn” vẫn không thể “sáng rạp”

Phim “Sáng đèn” vẫn không thể “sáng rạp”

Với doanh thu tạm tính 2,6 tỷ đồng, “Sáng đèn” là tác phẩm trầm lắng nhất mùa phim Tết 2024. Bộ phim từng phải hoãn chiếu vì khó cạnh tranh với sức nóng của “Mai” thì thời điểm chiếu lại, “Sáng đèn” cũng được ví von thoái trào như chính số phận gánh cải lương Viễn Phương trong tác phẩm.
Hoa ban nhuộm đường phố Hà Nội

Hoa ban nhuộm đường phố Hà Nội

Với sắc màu êm dịu, những bông hoa ban tưởng chừng chỉ có ở vùng núi Tây Bắc nhưng nhiều năm qua đã trở nên thân thuộc với cảnh và người dân Hà Nội. Khi hoa ban bung nở rực rỡ nhất cũng là khoảnh khắc báo hiệu thời điểm giao mùa.
Chạm nhớ - gợi thương gửi trong hương bưởi!

Chạm nhớ - gợi thương gửi trong hương bưởi!

Không rực rỡ, kiêu sa, lộng lẫy, hoa bưởi với màu trắng tinh khôi, bung nở cánh trắng mộc mạc, như thả vào không gian làn hương nồng nàn, quyến rũ. Loài hoa nhỏ bé ấy luôn giản dị, khiêm nhường, lặng lẽ nhưng lại làm nên sức hấp dẫn đặc biệt. Hương hoa như gieo vào lòng người niềm thương, nỗi nhớ... chỉ cần chạm vào là nhớ, gợi bao niềm thương yêu!
Tích cực hoạt động thiện nguyện, Đen Vâu được vinh danh “Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2023”

Tích cực hoạt động thiện nguyện, Đen Vâu được vinh danh “Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2023”

Với nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa, Đen Vâu là ca sĩ duy nhất lọt top 10 giải thưởng “Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2023”.
Tết Thanh minh 2024 vào ngày nào?

Tết Thanh minh 2024 vào ngày nào?

Tết Thanh minh là một trong những ngày lễ truyền thống quan trọng của người Việt Nam để tưởng nhớ và bày tỏ lòng thành kính đối với tổ tiên. đem theo không khí của sự tôn kính và tri ân đối với tổ tiên. Năm 2024, Tiết Thanh minh bắt đầu từ ngày 4/4 đến hết ngày 19/4 Dương lịch.
Tái hiện nghi lễ truyền thống độc đáo tại “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam”

Tái hiện nghi lễ truyền thống độc đáo tại “Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam”

Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam” năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 18 đến 21/4 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam với nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc, hấp dẫn.
Chuỗi hoạt động đặc sắc kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10

Chuỗi hoạt động đặc sắc kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10

Đa dạng các hoạt động tuyên truyền văn hóa, nghệ thuật, hội thảo khoa học, thực hiện đợt phong trào thi đua cao điểm...Đặc biệt, năm nay Hà Nội sẽ tổ chức Festival sinh vật cảnh đầu tiên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô 10/10.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động