Thứ hai 29/04/2024 19:48

Sáng tạo tác phẩm văn học, nghệ thuật có giá trị, tầm vóc, tư tưởng lớn

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 18/12, tại TP Hải Phòng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với các đơn vị tổ chức lễ phát động sáng tác các tác phẩm văn học, nghệ thuật “Sống mãi với thời gian”.
Sáng tạo tác phẩm văn học, nghệ thuật có giá trị, tầm vóc, tư tưởng lớn
Lễ phát động sáng tác các tác phẩm văn học, nghệ thuật “Sống mãi với thời gian”

Đây là hoạt động hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2030) và 85 năm Ngày Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2030).

Phát biểu tại lễ phát động, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, lễ phát động sáng tác các tác phẩm văn học nghệ thuật “Sống mãi với thời gian” giai đoạn 2022-2025 là minh chứng cụ thể trong việc triển khai, thực hiện các quan điểm, nhiệm vụ, nghị quyết, chiến lược của Đảng, Nhà nước đã đề ra.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng mong muốn, sau lễ phát động, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, các Hội Văn học nghệ thuật chuyên ngành Trung ương, địa phương cùng các văn nghệ sĩ sẽ nhiệt tình hưởng ứng bằng nhiều hoạt động thiết thực, có ý nghĩa để lan tỏa mục đích, ý nghĩa của lễ phát động; các văn nghệ sĩ luôn bút sắc, tâm trong, trí sáng cùng khát vọng đưa đất nước Việt Nam hùng cường.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương liên quan, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, các hội chuyên ngành nâng cao hiệu quả của hoạt động văn học, nghệ thuật trong thời gian tới, tạo môi trường thuận lợi cho các văn nghệ sĩ phát huy khả năng, tiếp tục phát huy những thành tựu của các thế hệ đi trước, kiến tạo những thành tích mới tự hào cho nền văn học, nghệ thuật Việt Nam.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa khẳng định, lễ phát động sáng tác các tác phẩm văn học, nghệ thuật “Sống mãi với thời gian” là một hoạt động có ý nghĩa, nhằm tạo ra những tác phẩm văn học, nghệ thuật xuất sắc, có giá trị cao về tư tưởng và nghệ thuật trong thời kỳ mới, thiết thực triển khai thực hiện các quan điểm, chủ trương của Đảng về xây dựng và phát triển nền văn học, nghệ thuật Việt Nam.

Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị đội ngũ văn nghệ sĩ tiếp tục phát huy tài năng, trí tuệ, nêu cao ý thức, trách nhiệm công dân, sáng tạo nên các tác phẩm phản ánh hơi thở cuộc sống, có giá trị phụng sự đất nước và Nhân dân; Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, các Hội Văn học nghệ thuật chuyên ngành Trung ương và địa phương tiếp tục phát huy vai trò là mái nhà chung, khuyến khích, động viên, cổ vũ và tạo điều kiện thuận lợi để văn nghệ sĩ sáng tạo nên những tác phẩm thực sự có giá trị, xứng tầm, có thể “sống mãi với thời gian”.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa cũng đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục quan tâm, bồi dưỡng đội ngũ văn nghệ sĩ, những tài năng nghệ thuật của đất nước; tạo mọi điều kiện thuận lợi để đội ngũ văn nghệ sĩ hoạt động, sáng tạo; đồng thời, có kế hoạch, giải pháp phổ biến các tác phẩm văn học, nghệ thuật có giá trị cao về nội dung tư tưởng và nghệ thuật.

Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Quang Thiều khẳng định, đây là điểm mốc quan trọng để các văn nghệ sĩ bắt đầu công việc, khởi động ý chí, khát vọng, lương tri và hành động trong việc sáng tác các tác phẩm văn học, nghệ thuật giá trị, tầm vóc, tư tưởng lớn cho đất nước.

Theo kế hoạch, sau lễ phát động, các văn nghệ sĩ, tác giả xây dựng đề cương tham gia sáng tác các tác phẩm văn học nghệ thuật “Sống mãi với thời gian” từ tháng 12/2022 đến tháng 9/2023.

Đối tượng dự thi là các tác giả, tập thể tác giả công dân Việt Nam đang sinh sống, làm việc, học tập, lao động ở trong nước và ngoài nước, người nước ngoài đang sinh sống, làm việc, học tập, lao động tại Việt Nam.

Tác giả dự thi theo các thể loại: Văn học (tiểu thuyết, trường ca); sân khấu (kịch nói, tuồng, chèo, cải lương, ca kịch); âm nhạc (giao hưởng, hợp xướng, nhạc kịch); múa (thơ múa, tổ khúc và kịch múa).

Đề tài của các tác phẩm về cách mạng trong thời kỳ đổi mới; ca ngợi Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh; những thắng lợi và những thành tựu to lớn của đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng; phản ánh hiện thực xã hội, người tốt, việc tốt; xây dựng nhân cách con người Việt Nam trước tình hình và yêu cầu mới; ca ngợi tình yêu với quê hương, đất nước và con người Việt Nam; cổ vũ toàn Đảng, toàn dân và toàn quân hăng hái thi đua yêu nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới; quảng bá, nâng cao vị thế, hình ảnh Việt Nam trên thế giới,...

Tác giả có đề cương, bản thảo tác phẩm tham gia sáng tác các tác phẩm văn học, nghệ thuật phải sáng tác đúng thể loại, chủ đề, có tính phát hiện, tính sáng tạo; ngôn ngữ thể hiện mới, đạt chất lượng cao về nội dung và nghệ thuật.

Đề cương, bản thảo tác phẩm được sáng tác từ năm 2022, thể hiện được những giá trị lớn của “chân - thiện - mỹ” và những giá trị nhân văn, có tính giáo dục, có chiều sâu của tư tưởng, tinh thần đoàn kết và truyền thống yêu nước vẻ vang của dân tộc.

Sau 9 tháng triển khai, Ban tổ chức sẽ lựa chọn 30 đề cương bản thảo để chuyển thể dàn dựng thành các tác phẩm văn học, nghệ thuật có chất lượng cao.

Hà Nội đã tạo nên một không gian “Sáng tạo và công nghệ” ấn tượng Hà Nội đã tạo nên một không gian “Sáng tạo và công nghệ” ấn tượng
Cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật “Cà phê Việt Nam – Hành trình kiến tạo di sản văn hoá thế giới” Cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật “Cà phê Việt Nam – Hành trình kiến tạo di sản văn hoá thế giới”
An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động