Thứ năm 28/03/2024 17:31

Hy hữu: Thai nhi “lạc” vào ổ bụng do tử cung của mẹ bị thủng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mang thai 32 tuần, sản phụ 41 tuổi nhập viện cấp cứu vì đau bụng, tuy nhiên khi siêu âm bác sĩ phát hiện thai nhi không nằm trong tử cung mà nằm ở ổ bụng.
Hy hữu: Thai nhi “lạc” vào ổ bụng do tử cung của mẹ bị thủng
Bé gái trong vòng tay bố mẹ.

Ngày 7/2, Bệnh viện Hùng Vương (TP Hồ Chí Minh) cho biết vừa cấp cứu thành công cho thai phụ H.A.N. (41 tuổi, ở huyện Đức Hòa, Long An) mang thai tuần thứ 32 bị thủng tử cung do bệnh lý nhau cài răng lược, thai nhi cùng bọc nước ối “lạc” vào ổ bụng.

Khai thác bệnh sử, chị N. mang thai lần thứ 2. Khi thai 12 tuần, chị N. có triệu chứng đau bụng nên đi khám ở cơ sở y tế tại địa phương nhưng không phát hiện bất thường.

Đến trưa 4/2, khi thai được 32 tuần, chị N tiếp tục đau bụng và nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Hùng Vương. Các bác sĩ siêu âm xác định thai nhi nằm trong bọc ối nhưng bọc ối không nằm trong tử cung mà nằm ở ổ bụng, nghi do vỡ tử cung.

Bác sĩ CK2 Lương Bạch Lan - Trưởng tua trực, sau khi chẩn đoán hình ảnh và ghi nhận có tim thai nên lập tức đưa thai phụ vào phòng mổ. Ca phẫu thuật tối khẩn được tiến hành để kịp thời cứu cả mẹ lẫn con.

Trực tiếp tham gia kíp mổ, bác sĩ CK2 Huỳnh Xuân Nghiêm - Phó Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương cho biết: “Khi đó, tình hình rất nguy cấp. Lúc mổ, chúng tôi phát hiện vết thủng ở đáy tử cung dài 15cm. Đây cũng là vị trí bọc ối chứa thai nhi chui ra ổ bụng. Thai phụ được xác định mắc bệnh lý nhau cài răng lược, đây cũng là nguyên nhân khiến tử cung bị thủng. Ca phẫu thuật khó vì nhau cài răng lược gây bám dính phức tạp khiến thai phụ mất gần 4 lít máu trong khi mổ nên được bù máu, huyết tương”.

Theo BS Nghiêm, đây là trường hợp thai trong ổ bụng do vỡ tử cung mạn tính, bọc ối chứa thai nhi có thể đã thoát vị nhiều tuần trước khi phát hiện. Đây là một trường hợp rất hiếm gặp, may mắn là dây rốn vẫn bám chặt vào nhau thai giúp bé duy trì dinh dưỡng dù đã nằm ngoài tử cung.

Bé gái con thai phụ bị thủng tử cung được sinh ra nặng 2,2kg và đã được chăm sóc đặc biệt. 3 ngày sau phẫu thuật, sức khỏe của mẹ và cả em bé đều ổn định. Em bé cũng đã được đưa đến gặp bố mẹ.

Hy hữu: Bé trai chấn thương sọ não nghiêm trọng do bị bò va trúng
Cấp cứu thành công cho thai phụ bị vỡ tử cung
Quy trình “báo động đỏ” cứu sống thai phụ vỡ tử cung
Cô gái có tử cung đôi suýt mất mạng khi mang thai
Minh Nhật
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động