Thứ năm 25/04/2024 14:47

Cô gái có tử cung đôi suýt mất mạng khi mang thai

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mới đây, các bác sỹ tại BV Đa khoa tỉnh Hoà Bình đã cấp cứu thành công, cứu sống thai phụ có tử cung đôi bị thai lưu, sốc do vỡ một bên tử cung. Đây là một tai biến sản khoa nguy hiểm có thể gây tử vong mẹ và thai nhi.
Cô gái có tử cung đôi suýt mất mạng khi mang thai
Nhờ hệ thống báo động đỏ trong bệnh viện, bệnh nhân đã được cứu sống (ảnh N.H)

Cụ thể, người bệnh 17 tuổi, nhập viện tuyến dưới vì đau bụng dữ dội vùng bụng dưới, có thai ở tuần thứ 19 nhưng không khám thai định kỳ. Bệnh nhân được chuyển lên BV Đa khoa tỉnh với chẩn đoán: Sốc chưa rõ nguyên nhân/thai 19 tuần chết lưu.

Theo BS. Nguyễn Thị Hồng, khoa Phụ sản- BV Đa khoa tỉnh Hoà Bình, tại khoa Hồi sức cấp cứu, bệnh nhân trong tình trạng tỉnh, da niêm mạc rất nhợt, khó thở liên tục khó thở 2 thì. Mạch nhanh nhỏ khó bắt tần số 115 lần/phút, HA 000/000 mmHg, nhịp thở 30 lần/phút. Bụng chướng vừa, ấn đau khắp bụng, phản ứng thành bụng (+) Xét nghiệm: Hồng cầu 1,5 triệu, Hb 36 g/l, HCT 12,2%, bạch cầu 21,7 nghìn.

Kết quả siêu âm cho thấy có nhiều dịch máu trong ổ bụng, thai 19 tuần ngừng phát triển. Bệnh viện đã kích hoạt báo động đỏ các chuyên khoa liên quan, vừa hồi sức vừa hội chẩn mổ cấp cứu.

Trong quá trình mổ thấy ổ bụng người bệnh tràn ngập máu (2.200ml máu tự do và 800ml máu cục). Bác sỹ quan sát thấy có tử cung đôi; 1 thai đã chết còn nguyên trong bọc ối chui ra khỏi chỗ vỡ, vị trí mặt sau tử cung bên trái; tử cung bên phải còn nguyên vẹn.

Các bác sỹ đã tiến hành cắt tử cung bên trái đã vỡ, bảo tồn tử cung bên phải. Đồng thời hồi sức, truyền máu truyền dịch bù lượng dịch máu đã mất. Sản phụ phục hồi tốt sau phẫu thuật. Hậu phẫu bệnh nhân ổn định.

Theo y văn, vỡ tử cung gây hậu quả tử vong mẹ và thai, nếu không được xử trí kịp thời-nhất là vỡ tử cung xảy ra ở các tuyến không có khả năng phẫu thuật; Có thể tổn thương bàng quang, niệu quản, mạch hạ vị, đại-trực tràng khi vỡ tử cung và trong khi phẫu thuật xử trí vỡ tử cung.

Với trường hợp bệnh nhân này, rất may mắn và việc kích hoạt hệ thống báo động đỏ kịp thời hội chẩn các chuyên khoa, rút ngắn thời gian một cách tối đa, vừa hồi sức vừa mổ cấp cứu đã cứu sống bệnh nhân.

Các bác sỹ cho biết, nguyên nhân chủ yếu gây vỡ tử cung do vết mổ cũ trên tử cung bị nứt ra. Nứt vết mổ cũ có thể xảy ra từ rất sớm hay lúc gần chuyển dạ, có thể xảy ra ở người đã mổ lấy thai ở thân tử cung. Các vết mổ như mổ lấy thai, mổ cắt góc tử cung trong phẫu thuật điều trị thai ngoài tử cung vị trí sừng tử cung, mổ lấy thai bị nhiễm khuẩn tại vết mổ hoặc tử cung, phẫu thuật bóc nhân xơ tử cung... Hoặc do tử cung dị dạng (tử cung đôi, tử cung 2 sừng) cũng là các nguyên nhân có thể gặp.

Trường hợp này là bệnh nhân trẻ, 17 tuổi, chưa có tiền sử mổ lấy thai, tuổi thai 19 tuần, là một trong những khó khăn trong chẩn đoán vỡ tử cung. Bệnh nhân nhập viện cấp cứu, kết quả siêu âm ổ bụng nhiều dịch máu, tử cung đôi, đã vỡ mặt sau tử cung bên trái. Điều này phù hợp với bệnh cảnh của một trường hợp vỡ tử cung dị dạng.

Qua trường hợp này có thể thấy rõ nguyên nhân vỡ tử cung của bệnh nhân do dị dạng sinh dục, tử cung đôi: có hai buồng tử cung riêng biệt, mỗi buồng tử cung tách rời và không thông nhau và có thể dẫn đến cổ tử cung, âm đạo riêng, có 2 ống dẫn trứng. Người có dị dạng tử cung đôi thường làm cho tử cung nhỏ, thành tử cung mỏng dễ vỡ hoặc thai kém phát triển.

Để phòng vỡ tử cung, các bác sỹ lưu ý, mọi người cần lưu ý khám sức khỏe trước khi có kế hoạch mang thai để phát hiện sớm các yếu tố nguy cơ gây vỡ tử cung như khung chậu hẹp, khung chậu méo, dị dạng sinh dục (tử cung đôi, tử cung 2 sừng…).

Khi có thai phải khám thai thường xuyên, đúng lịch để bác sĩ phát hiện sớm các nguy cơ đẻ khó…từ đó tư vấn và hướng dẫn phù hợp. Đối với các thai kỳ có nguy cơ cao như có vết mổ ở tử cung, bất tương xứng thai khung chậu… cần khám thai ở các cơ sở y tế và tuân theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Phụ nữ có vết mổ trên cơ tử cung nên dùng biện pháp tránh thai an toàn ít nhất 24 tháng mới có thai lại. Đối với các thai kỳ có chỉ định mổ lấy thai nên được mổ chủ động hoặc ngay khi bắt đầu có chuyển dạ.

Cứ 100 ca phá thai thì có 62 ca mang thai ngoài ý muốn
Ngăn ngừa hơn 420.000 ca phá thai từ chương trình nhượng quyền xã hội y tế tư nhân
Khởi tố thầy cúng chữa "căn" khiến cô gái 21 tuổi mang thai
Nguy cơ lây nhiễm đậu mùa khỉ ở phụ nữ mang thai và trẻ em
Phong Châu
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động