Thứ sáu 17/05/2024 09:18

Huyện Hoài Đức tập huấn cho hơn 800 thầy cô về giáo dục STEM

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 17/8, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hoài Đức, Hà Nội đã khai mạc đợt tập huấn triển khai thực hiện nội dung giáo dục STEM cấp tiểu học tiếp cận theo chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 cho hơn 800 cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán cấp tiểu học trên địa bàn.
Huyện Hoài Đức tập huấn cho hơn 800 thầy cô về giáo dục STEM
Ông Vương Văn Lâm - Trưởng Phòng GD&ĐT Hoài Đức phát biểu tại buổi tập huấn. Ảnh: Công Phương.

Hội nghị được kết nối trực tuyến từ điểm cầu hội trường UBND huyện Hoài Đức tới 30 điểm cầu tại các trường tiểu học trên địa bàn. Chương trình tập huấn kéo dài trong 2,5 ngày, từ chiều 17/8 cho đến hết ngày 19/8.

Phát biểu tại buổi tập huấn, ông Vương Văn Lâm - Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Hoài Đức cho biết, STEM là một chương trình giảng dạy dựa trên ý tưởng trang bị cho người học những kiến thức, kĩ năng liên quan đến các lĩnh vực Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán học - theo cách tiếp cận liên môn và người học có thể áp dụng để giải quyết vấn đề trong cuộc sống hàng ngày.

Thay vì dạy các môn học như các đối tượng tách biệt và rời rạc, STEM kết hợp chúng thành một mô hình học tập gắn kết dựa trên các ứng dụng thực tế. Đặc biệt ở cấp tiểu học, giáo dục STEM có vai trò quan trọng trong việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, góp phần phát triển các phẩm chất, năng lực chung và năng lực đặc thù cho học sinh.

Trong năm học 2022 - 2023, giáo dục STEM đã được triển khai thí điểm tại 6 quận/huyện của Hà Nội. Để tiếp nối những hiệu ứng tích cực của chương trình, với những giá trị cốt lõi của STEM chính là hiện thực hóa những kiến thức trong sách vở, khuyến khích việc tư duy để tìm cách giải quyết các vấn đề trong thực tiễn đời sống.

Huyện Hoài Đức tập huấn cho hơn 800 thầy cô về giáo dục STEM
TS Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT) chia sẻ tại buổi tập huấn về giáo dục STEM. Ảnh: Công Phương.

Mục tiêu cuối cùng là khơi gợi khả năng tìm tòi, chọn lọc và tư duy, giúp người học nhớ lâu, hiểu sâu, không học một cách thuộc lòng và sáo rỗng. Đây cũng là tạo cơ hội để học sinh tích hợp kiến thức, kĩ năng ở các môn học đặc thù như môn Tự nhiên và Xã hội (lớp 1 đến lớp 3) hay môn Khoa học (lớp 4, lớp 5) với các môn Toán, Mĩ thuật, Tin học, Công nghệ.

Nhờ vậy, học sinh có cơ hội trải nghiệm, khám phá thực tế cuộc sống, vận dụng kiến thức, kĩ năng có được để giải quyết các vấn đề thực tiễn trong từng chủ đề giáo dục STEM.

Năm học 2023 - 2024 sắp tới là năm học thứ 4, ngành Giáo dục Thủ đô cùng với giáo dục cả nước tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 4. Thực hiện chỉ đạo của Sở GD&ĐT Hà Nội, từ năm học 2023 - 2024, ngành GD&ĐT Hoài Đức chính thức triển khai đại trà giáo dục STEM đối với cấp Tiểu học.

"Mục tiêu của đợt tập huấn là giúp đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên cốt cán của các nhà trường hiểu rõ về nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục STEM trong Chương trình GDPT 2018. Từ đó tạo thuận lợi cho giáo viên trong quá trình tổ chức thực hiện" - ông Vương Văn Lâm nói.

Cùng phát biểu và chia sẻ tại buổi tập huấn, TS Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học cho hay, với chương trình cũ, các thầy cô giáo sẽ dạy từng môn rời rạc nhưng với giáo dục STEM sẽ giúp các thầy cô giáo được phân quyền nhiều hơn, được chủ động trong việc đưa ra phương pháp giảng dạy giúp học sinh tư duy để tìm cách giải quyết các vấn đề trong thực tiễn đời sống.

“Giáo dục STEM giúp giáo viên có nhiều sáng tạo hơn, có thể dạy từng môn, tích hợp nội môn, liên môn hoặc xuyên môn. Các phương pháp này cũng giúp học sinh được phát huy tối đa khả năng của mình” - TS Thái Văn Tài nhấn mạnh.

Sau khi phát biểu, TS Thái Văn Tài đã chia sẻ bài giảng về sự khác nhau giữa chương trình cũ và chương trình mới. TS Thái Văn Tài cũng nêu về hướng tác động, phát triển tư duy của trẻ trong chương trình mới cũng như cách tiếp cận, giảng dạy cho các cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán, giáo viên bộ môn,…

Trường THCS Đông Hải tổ chức chuyên đề giáo dục Stem cho học sinh khối 9 Trường THCS Đông Hải tổ chức chuyên đề giáo dục Stem cho học sinh khối 9

Sáng 13-11, trường THCS Đông Hải (Hải An, Hải Phòng) tổ chức chuyên đề giáo dục Stem với chủ đề Soda hoa quả.

Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động