Thứ bảy 27/04/2024 12:39

Hưởng lợi trong việc mua bán bộ phận cơ thể người, nhóm tài xế lĩnh án

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nhóm đối tượng đã chủ động tìm kiếm những người cần tiền, có nhu cầu bán gan, thận và những bệnh nhân bị suy gan, thận ở giai đoạn cuối, cần mổ ghép thay gan, thận để thỏa thuận việc mua bán gan, thận nhằm mục đích hưởng lợi tiền công môi giới. Nhóm đối tượng đã thực hiện trót lọt 6 vụ môi giới, hưởng lợi hơn 1,3 tỷ đồng.
Hưởng lợi trong việc mua bán bộ phận cơ thể người, nhóm tài xế lĩnh án
Nhóm tài xế hưởng lợi trong việc mua bán bộ phận cơ thể người tại tòa. Ảnh: H.N

Môi giới mua, bán gan, thận để hưởng lợi tiền công môi giới

Ngày 14/3, TAND TP Hà Nội đã đưa ra xét xử các bị cáo Nguyễn Phương Hồng (SN 1985, trú tại Định Hóa, Thái Nguyên), Thàng Văn Thân (SN 1993, trú tại Bảo Thắng, Lào Cai), Thái Phúc Bình (SN 1972, trú tại Hà Nội), Đường Khắc Nghĩa (SN 1987, trú tại Hưng Hà, Thái Bình), Nông Văn Thức (SN 1990, trú tại Bảo Thắng, Lào Cai), Lê Văn Tứ (SN 1991, trú tại Hạ Hòa, Phú Thọ) về tội Mua bán bộ phận cơ thể người theo Điều 154 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Phương Hồng 15 năm tù; Thàng Văn Thân 13 năm tù; Thái Phúc Bình 12 năm tù về tội Mua bán, chiếm đoạt mô hoặc bộ phận cơ thể người.

Cùng tội danh trên, bị cáo Đường Khắc Nghĩa lĩnh án 9 năm tù; Nông Văn Thức lĩnh án 9 năm tù và Lê Văn Tứ lĩnh án 7 năm tù.

Theo cáo trạng, các bị cáo Nghĩa, Thức, Tứ, Thân cùng làm nghề dịch vụ lái xe đưa đón bệnh nhân tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức nên có quen biết nhau. Quá trình làm việc tại đây, các đối tượng biết có nhiều bệnh nhân bị suy gan, suy thận có nhu cầu mổ ghép, thay gan, thận nên đã tìm kiếm những người có nhu cầu bán gan, thận để thỏa thuận việc mua bán mục đích hưởng lợi tiền công môi giới.

Sau khi tìm được các cặp ghép gan, thận phù hợp, các đối tượng sẽ làm trung gian, thỏa thuận giá bán, giá mua gan, thận với các bên. Để hợp thức hóa thủ tục, các đối tượng hướng dẫn người có nhu cầu bán gan, thận làm thủ tục hiến tặng gan, thận, có xác nhận của UBND xã nơi thường trú, sau đó nộp đăng ký hiến gan, thận tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện Quân y 103, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Quá trình môi giới mua bán thận, Thức quen biết với Nguyễn Thị Ngọc Ánh (SN 1987; trú huyện Na Rỳ, Bắc Cạn) - làm dịch vụ chăm sóc bệnh nhân hiến tạng tại Bệnh viện Việt Đức. Thân quen biết Thái Phúc Bình do Thân đã bán 1 quả thận cho Bình và quen Nguyễn Phương Hồng do cùng nhau đi bán thận. Còn Hồng quen biết Nguyễn Minh Cương (SN 1991; trú huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước) do sau khi bán thận có thường đến bệnh viện kiểm tra sức khỏe và qua Cương biết Trịnh Đình Tú (SN 1988; trú tại huyện Trảng Bom, Đồng Nai). Từ tháng 4/2022 đến tháng 9/2022, Nghĩa cùng Thức, Thân, Tứ, Hồng, Bình, Ánh, Cương và Tú đã thực hiện thành công 5 vụ môi giới mua bán thận và 1 vụ mua bán gan.

Trong đó, Nghĩa tham gia 3 vụ, được hưởng lợi số tiền 410 triệu đồng, Thức tham gia 3 vụ, hưởng lợi số tiền 360 triệu; Thân tham gia 2 vụ, hưởng lợi số tiền 189 triệu, Tứ tham gia 2 vụ, hưởng lợi 55 triệu, Hồng tham gia 1 vụ, hưởng lợi 22 triệu, Bình tham gia 1 vụ, hưởng lợi số tiền 120 triệu.

Bố và con nuôi cùng nhau môi giới mua, bán gan

Khoảng tháng 3/2022, ông Phạm Văn Sinh (SN 1971, trú tại huyện Lý Nhân, Hà Nam) bị suy thận giai đoạn cuối, đến khám và điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Quá trình điều trị, bà Trần Thị Minh (là vợ ông Sinh) quen biết với Đường Khắc Nghĩa nên đã nhờ Nghĩa tim người bán thận để cấy ghép. Nghĩa đồng ý và đăng bài viết trên mạng xã hội facebook có nội dung "Cần người hiến thận gấp" kèm theo số điện thoại của Nghĩa.

Sau khi đăng bài, anh B.V.T (SN 1994, trú tại huyện Lạc Sơn, Hòa Bình) gọi điện thoại nói chuyện trực tiếp với Nghĩa, nhờ giới thiệu người có nhu cầu mua thận và thỏa thuận giá bán 1 quả thận là 380 triệu đồng.

Nghĩa hướng dẫn anh T đến UBND xã xin xác nhận làm thủ tục hiến thận và yêu cầu anh T đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức làm các xét nghiệm máu, nước tiểu, chụp XQ, chụp cộng hưởng từ, siêu âm thận, đến Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 để xạ thận, đến Bệnh viện Đại học Y - Hà Nội khám thần kinh.

Khi có kết quả xét nghiệm của anh T, thấy chỉ số sức khỏe của anh T có đủ điều kiện để bán thận, ghép cho người khác, Nghĩa thỏa thuận với bà Minh giá mua 1 quả thận là 640 triệu đồng.

Bên cạnh việc bà Minh nhờ Nghĩa tìm người bán thận để cấy ghép như trên thì quá trình chăm sóc ông Sinh tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, bà Minh cũng quen biết với Lê Văn Tứ làm dịch vụ đưa đón bệnh nhân nên bà Minh nhờ Tứ đưa ông S đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức để xét nghiệm chỉ số HLA và thực hiện việc kiểm tra chéo với chỉ số của anh T.

Ngày 6/4/2022, ca mổ ghép thận giữa ông S và anh T được thực hiện tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, bà Minh đã trực tiếp chuyển số tiền 670 triệu đồng cho Lê Văn Tứ, nhờ Tứ chuyển cho Nghĩa số tiền 640 triệu đồng và bồi dưỡng cho Tứ 30 triệu đồng. Tứ chuyển khoản số tiền 640 triệu đồng cho Đường Khắc Nghĩa. Sau khi nhận được tiền do Tứ chuyển, Nghĩa chuyển 360 triệu đồng đến tài khoản của anh T.

Trong vụ môi giới để anh T bán thận cho ông S, Nghĩa được hưởng lợi 110 triệu đồng, Tứ hưởng lợi 30 triệu đồng. Đến ngày 27/9/2022, khi vụ án bị phát hiện, Nghĩa trả thêm cho anh T số tiền 205 triệu đồng.

Tiếp đó, khi có người có nhu cầu mua thận để ghép cho người nhà, các đối tượng sử dụng mạng xã hội để tìm người có nhu cầu bán thận để môi giới, mua bán để hưởng lợi. Sau 2 vụ trót lọt trên, các đối tượng tiếp tục thực hiện thêm 4 vụ mua bán thận nữa.

Đặc biệt, năm 2022, ông N.V.H (ở TP Hồ Chí Minh) cần tìm người hiến gan và đã phải chi số tiền gần 1,8 tỉ đồng để được ghép gan.

Cụ thể, Thái Phúc Bình và Thàng Văn Thân có quan hệ mật thiết với nhau, do trước đó Thân có hiến 1 quả thận cho Bình nên Bình nhận Thân là con nuôi.

Bình có tham gia là quản trị viên của nhóm “Cộng đồng bệnh nhân chạy thận và ghép thận” trên mạng xã hội. Khoảng tháng 6/2022, Bình thấy trên nhóm có bài đăng với nội dung cần người hiến gan cho ông H, Bình đã trao đổi với Thân về việc tìm người bán gan để mua, ghép cho ông H và tiền hưởng lợi từ việc môi giới ghép gan cho ông H sẽ chia nhau.

Sau khi thống nhất, Thân đã liên hệ với Hồng, Bình, cùng đăng tin trên các trang mạng xã hội với nội dung “hiến gan, hiến thận tuổi đời từ 18-25, nhóm máu A, B, O giá cao”.

Do làm ăn thua lỗ, anh N.T.H có nhu cầu bán gan lấy tiền trả nợ nên đã vào trang mạng xã hội facebook “Hiến gan, thận” tìm thông tin. Thông qua đó, anh H đã trao đổi và gặp nhóm bị cáo Hồng để thỏa thuận bán gan.

Sau ca mổ, anh H được nhận 528 triệu đồng. Tại tòa, bị cáo Hồng khai các khoản chi phí như viện phí mổ, chi phí xét nghiệm, thuê người chăm sóc… hết 450 triệu đồng, còn lại các bị cáo chia nhau hưởng lợi.

Triệt phá đường dây mua bán bộ phận cơ thể người, thu lợi bất chính hơn 12 tỷ đồng Triệt phá đường dây mua bán bộ phận cơ thể người, thu lợi bất chính hơn 12 tỷ đồng
Bắt giữ 4 đối tượng trong đường dây mua, bán thận giá từ 700 triệu - 1 tỷ đồng/quả Bắt giữ 4 đối tượng trong đường dây mua, bán thận giá từ 700 triệu - 1 tỷ đồng/quả
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động