Thứ bảy 27/04/2024 22:08

Triệt phá đường dây mua bán bộ phận cơ thể người, thu lợi bất chính hơn 12 tỷ đồng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 24/10, Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, đơn vị vừa triệt phá đường dây mua bán bộ phận cơ thể người, thu lợi bất chính hơn 12 tỷ đồng. Các đối tượng đã thực hiện 28 giao dịch mua bán thận, trong đó có 13 trường hợp đã cấy ghép thành công, thu lợi bất chính hơn 12 tỷ đồng.
Từ trái qua: Phan Thanh Hải, Nguyễn Thanh Phong, Bùi Tiến Lực, Trần Thanh Hòa
Từ trái qua: Phan Thanh Hải, Nguyễn Thanh Phong, Bùi Tiến Lực, Trần Thanh Hòa. Ảnh: CACC

Qua công tác phát động quần chúng nhân dân trong tố giác tội phạm, cùng nguồn tin do báo chí phản ánh, Công an TP Hồ Chí Minh tiếp nhận thông tin liên quan đường dây mua bán bộ phận nội tạng cơ thể người.

Ban Giám đốc Công an TP đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự, Công an huyện Bình Chánh phối hợp các đơn vị liên quan khẩn trương xác minh, điều tra, đặc biệt chú ý mở rộng diện bị hại để làm làm rõ toàn bộ đường dây, thủ đọan hoạt động của các đối tượng.

Với quyết tâm cao nhất, cùng sự chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Ban Giám đốc Công an TP, các đơn vị đã hiệp đồng chặt chẽ, tập trung lực lượng không quản ngày đêm, lần theo từng đầu mối dù là nhỏ nhất, phối hợp Công an các tỉnh như: Ninh Bình, Thái Bình, Hưng Yên, Hà Tĩnh, Quảng Nam, Bình Định, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Kiên Giang... để thu thập tài liệu, chứng cứ, truy bắt các đối tượng đang lẩn trốn.

Cơ quan Công an xác định: Năm 2017, do cần tiền tiêu xài nên Bùi Tiến Lực (SN 1986; trú huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình) đăng bán thận trên các trang mạng xã hội và được một người đàn ông (chưa rõ lai lịch) liên lạc hỏi mua thận với giá 250 triệu đồng.

Sau khi vào TP Hồ Chí Minh để bán thận, Lực quen biết với các đối tượng: Trần Thanh Hòa (SN 1991, trú TP Thủ Đức), Nguyễn Thanh Phong (SN 1990, trú huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang), Phan Thanh Hải (SN 1996, trú TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai). Lợi dụng nhu cầu cần cấy ghép tạng thận là rất lớn, từ khoảng đầu năm 2022, 4 đối tượng trên hình thành đường dây mua, bán thận.

Các đối tượng tìm người bán thận theo yêu cầu (nhóm máu, độ tuổi, quê quán); sau đó sẽ báo lại cho người có nhu cầu ghép thận để thỏa thuận giá cả; tiến hành làm các xét nghiệm và lo ăn ở trong thời gian chờ ghép thận.

Nhằm đối phó và qua mặt sự kiểm tra của bệnh viện, các đối tượng làm giả các giấy tờ cần thiết như giấy đăng ký kết hôn, giấy đăng ký khai sinh, xác nhận của chính quyền địa phương để bệnh nhân nộp làm thủ tục hiến thận và nhận thận.

Bước đầu, cơ quan Công an xác định các đối tượng đã thực hiện 28 giao dịch mua bán tạng thận, trong đó có 13 trường hợp đã cấy ghép thành công; mỗi trường hợp cần mua thận, các đối tượng phát giá từ 400 triệu đồng đến hơn 1,1 tỷ đồng nhưng chỉ trả cho người bán thận từ 260 triệu đồng đến 400 triệu đồng; thu lợi bất chính hơn 12 tỷ đồng.

Khám xét khẩn cấp chỗ ở của Lực, Hải, Phong, Hòa và các đối tượng liên quan, Cơ quan Cảnh sát điều tra thu giữ nhiều đồ vật có liên quan đến vụ án.

Căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập được, ngày 19/10/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Chánh đã ra quyết định Khởi tố vụ án hình sự, quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với Bùi Tiến Lực; Nguyễn Thanh Phong; Trần Thanh Hòa và Phan Thanh Hải về tội “Mua bán bộ phận cơ thể người” theo Điều 154 Bộ Luật Hình sự.

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Bình Chánh đang mở rộng điều tra, xử lý nghiêm theo quy định.

Bắt đối tượng môi giới bán thận với giá 1 tỷ đồng Bắt đối tượng môi giới bán thận với giá 1 tỷ đồng
Bắt đôi nam nữ mua bán bộ phận cơ thể người Bắt đôi nam nữ mua bán bộ phận cơ thể người
HP
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động