Thứ năm 25/04/2024 16:28

Hứa “chạy dự án” với giá 1 tỷ đồng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Kiên tự xưng là cán bộ trong ngành ngân hàng nên có thể “chạy dự án”. Do vậy, ông S đã tin và chuyển khoản 1 tỷ đồng để nhờ vả...
Bị cáo tại tòa
Bị cáo tại tòa

Ngày 30/6, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Vũ Trung Kiên, SN 1971, trú tại quận Hoàng Mai, Hà Nội; - cựu nhân viên hợp đồng của Phòng Quản trị bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, thuộc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Trước đó, năm 2019, CQĐT CA quận Thanh Xuân, Hà Nội nhận được đơn tố giác của ông Phạm Hồng S, SN 1969, Phó GĐ Cty CP Xây dựng và thương mại Mai Dương, ở Nghệ An, tố cáo Vũ Trung Kiên có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cáo trạng nêu, Kiên giới thiệu là cán bộ trong ngành ngân hàng, có thể sắp xếp, bố trí cho Cty của ông S được nhận thi công công trình trụ sở NHNN - chi nhánh tại Nghệ An và chiếm đoạt số tiền 1 tỷ đồng .

Cụ thể, năm 2019, ông Phạm Hồng S được người quen là ông Đỗ Nguyên Nhạ, SN 1947, ở TP HCM, giới thiệu làm quen với Vũ Trung Kiên. Ông Nhạ nói Kiên đang công tác tại Ngân hàng Nhà nước nên có khả năng tác động giúp cho Cty CP Xây dựng thương mại Mai Dương trúng thầu thi công xây dựng trụ sở NHNN - chi nhánh Nghệ An.

Sau đó, ông Nhạ liên lạc trước và Kiên đồng ý gặp ông S. Mặc dù Kiên không biết dự án này có hình thức đấu thầu như thế nào và không phải là người được giao nhiệm vụ ký kết hay có bất cứ liên quan gì đến công trình xây dựng NHNN tại Nghệ An, Kiên tự tìm hiểu thông tin về dự án, rồi thông tin cho ông S biết đối tượng là cán bộ NHNN, biết về dự án và khẳng định bản thân có mối quan hệ rộng nên lo giúp được cho ông S được dự thầu và trúng thầu dự án trên.

Ngày 16/1/2019, ông S tiếp tục ra Hà Nội gặp Kiên tại quán nước đầu phố Lê Văn Lương để ký hợp đồng dịch vụ tư vấn khoán việc không hủy ngang giữa Kiên và ông S với nội dung: Vũ Trung Kiên có trách nhiệm xúc tiến và triển khai đàm phán công việc với chủ đầu tư để Cty CP Xây dựng và thương mại Mai Dương được chủ đầu tư ra quyết định trúng thầu, ký hợp đồng gói thầu thi công gói thầu xây dựng trụ sở NHNN tại Nghệ An. Chi phí thanh toán là 6% giá trị gói thầu. Vũ Trung Kiên được tạm ứng 1 tỷ đồng để triển khai công việc. Sau khi nhận tiền, Kiên có trách nhiệm phải cung cấp cho ông Sơn các tài liệu liên quan đến gói thầu (bản vẽ, thiết kế, dự toán...).

Sau khi ký hợp đồng, ông S nhờ người quen chuyển khoản 1 tỷ đồng vào tài khoản của Kiên. Nhận tiền xong, Kiên dùng 1 tỷ đồng chi tiêu cá nhân, không thực hiện đúng như cam kết trong hợp đồng, không gửi các tài liệu liên quan đến gói thầu như cam kết. Ông S đã nhiều lần gọi điện thoại, gửi tin nhắn, yêu cầu Kiên cung cấp thông tin về dự án nhưng đối tượng luôn nại ra nhiều lý do.

Đến ngày 15/3/2019, sau nhiều lần yêu cầu Kiên cung cấp tài liệu về dự án nhưng không thực hiện được, ông S tìm hiểu thì biết dự án trên đã có Cty khác trúng thầu nên đã yêu cầu Vũ Trung Kiên trả tiền nhưng không kết quả.

Do đó, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Vũ Trung Kiên 7 năm tù. Về trách nhiệm dân sự, do bị hại đã nhận đủ số tiền bị chiếm đoạt, không yêu cầu bồi thường dân sự và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho Kiên nên tòa án không xem xét.

Thanh Hóa: Bắt giữ đối tượng “nổ” là cán bộ cấp cao lừa đảo chạy dự án
Cựu cán bộ địa chính với lời hứa “chạy” dự án
Nhiều giám đốc sập bẫy Thượng tá quân đội "rởm" vì mong có... dự án
Cán bộ “tự phong” lừa chạy dự án, chiếm đoạt tiền tỷ
Mạo danh cháu Bí thư Tỉnh ủy để lừa "chạy" dự án
Bảo An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Bắt đối tượng lừa đảo đưa người đi xuất khẩu lao động tại Úc

Bắt đối tượng lừa đảo đưa người đi xuất khẩu lao động tại Úc

Tự giới thiệu mình có khả năng đưa người đi xuất khẩu lao động ở Úc và để tạo lòng tin, đối tượng thường xuyên đăng tải hình ảnh về công việc ở Úc với mức thu nhập cao. Sau khi nạn nhân tin tưởng và chuyển tiền phí trả đưa ngưởi đi xuất khẩu lao động ở Úc thì đối tượng sẽ chiếm đoạt.
Bắt đối tượng giết người trong vườn hoa ở Hà Nội

Bắt đối tượng giết người trong vườn hoa ở Hà Nội

Ngày 24/4, Công an TP Hà Nội cho biết, Công an quận Hà Đông đã bắt giữ Bùi Văn Giang (SN, ở huyện Yên Khánh, Ninh Bình) để điều tra về hành vi giết người.
Công an quận Tây Hồ: tăng cường công tác đấu tranh, trấn áp và xử lý tội phạm ma túy

Công an quận Tây Hồ: tăng cường công tác đấu tranh, trấn áp và xử lý tội phạm ma túy

Công an quận Tây Hồ (Hà Nội) cho biết, thời gian qua, với tinh thần chủ động, quyết liệt đấu tranh với tội phạm ma tuý, Đội Cảnh sát ma túy Công an quận đã triển khai đồng bộ các biện pháp, làm tốt công tác phòng ngừa, tăng cường công tác đấu tranh, trấn áp và xử lý tội phạm và vi phạm pháp luật về ma tuý.
Cặp vợ chồng lĩnh án tù vì chiếm đoạt gần 29 tỷ đồng của ngân hàng

Cặp vợ chồng lĩnh án tù vì chiếm đoạt gần 29 tỷ đồng của ngân hàng

Sau một quá trình tố tụng kéo dài, ngày 22/4, TAND TP Hà Nội đã tuyên án đối với Nguyễn Sơn Hải (SN 1975, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, Giám đốc Công ty CP Cửa cuốn Úc-SmartDoor) 8 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", đồng thời cũng tuyên phạt Phạm Vân Anh (SN 1976, vợ của bị cáo Hải) 3 năm tù với cùng tội danh.
Một Chủ tịch công ty hầu tòa vì… tống tiền

Một Chủ tịch công ty hầu tòa vì… tống tiền

TAND TP vừa mở phiên tòa xét xử Duy Đức Tuấn, SN 1974, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần (Cty CP) Tập đoàn Đầu tư tài chính Thái Bình Dương, về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.
Siết nợ vì nghi bị rút trộm tiền ảo

Siết nợ vì nghi bị rút trộm tiền ảo

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ án “Cướp tài sản” liên quan đến đầu tư tiền ảo.
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động