Thứ bảy 04/05/2024 11:10

Nhiều giám đốc sập bẫy Thượng tá quân đội "rởm" vì mong có... dự án

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 8-11, HĐXX của TAND TP Hà Nội xét xử bị cáo Nguyễn Văn Tâm, SN 1968, quê Thanh Hóa, về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản"...
Nhiều giám đốc sập bẫy Thượng tá quân đội
Bị cáo Tâm tại toà.

Năm 2019-2020, Công an quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, nhận được nhiều đơn thư tố cáo Tâm có hành vi "chạy" việc, "chạy" dự án nhưng không thực hiện mà chiếm đoạt tiền của các bị hại.

Ông Nguyễn Văn T, SN 1963, trú tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, khai, có quen biết Tâm. Tâm nói, là Thượng tá quân đội công tác tại Bộ Tư Lệnh Biên phòng nên quen nhiều lãnh đạo Bộ Công an, có thể xin vào biên chế ngành công an và trúng thầu các công trình xây dựng.

Qua ông T, bà Nguyễn Thị X (em họ), SN 1965, nhờ Tâm xin cho con gái vào làm việc trong ngành công an. Ngày 30-10-2017, ông T nhận 700 triệu đồng của bà X rồi đưa cho Tâm. Tâm viết giấy nhận tiền, cam kết sẽ xin việc cho con gái bà vào tháng 4-2018.

Nhưng sau đó, bị cáo không thực hiện như cam kết. Cũng thời gian này, ông T đưa trước cho Tâm 400 triệu đồng để nhờ “chạy” cho anh Nguyễn Hữu T, SN 1994, trú tại huyện Đông Anh, Hà Nội, công tác trong ngành công an nhưng bất thành.

Ngoài ra, tháng 1-2018, ông T còn đưa cho Tâm 20.000 USD và 40 triệu đồng để nhờ Tâm xin cho Cty CP Đầu tư phát triển xây dựng Hoàng L do ông làm Giám đốc được trúng thầu xây dựng công trình trạm y tế các huyện vùng cao thuộc Sở Y tế tỉnh Hà Giang.

Người đàn ông này tiếp tục đưa 300 triệu đồng để Cty của mình trúng thầu xây dựng công trình thủy lợi tại huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ. Nhưng cầm món tiền lớn, Tâm tiêu xài cá nhân hết.

CQCA kết luận, Sở Y tế Hà Giang và UBND huyện Hạ Hòa xác nhận, không nhận hồ sơ dự thầu của Cty CP Đầu tư phát triển xây dựng Hoàng L. Đáng nói, tháng 8-2017, Tâm nhận 5.000 USD và 20 triệu đồng của ông Nguyễn Văn L, SN 1964, quê Tuyên Quang, Giám đốc Cty TNHH MTV Long H.

Tâm hứa hẹn với ông L, sẽ xin được quyết định phê duyệt dự án thi công 10 trạm y tế tỉnh Bắc Kạn với tổng vốn đầu tư 50 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách trung ương phân bổ cho Cty của ông L, chậm nhất ngày 31-12-2017 dự án khởi công.

Chưa dừng lại, ngày 14-9-2017, Tâm "nổ", có thể "chạy" cho Cty ông L trúng thầu gói dự án thi công kè đường xã Bản Rịa, huyện Quảng Bình, Hà Giang, vốn đầu tư 70 tỷ đồng. Dự án lớn cần có nhà thầu liên doanh. Ông L tin tưởng nên đã trao đổi với ông Trần Văn K, Giám đốc Cty TNHH Sông G.

Ông L và ông K mỗi người đã đưa cho Tâm 15.000 USD để “chạy” dự án trên. Gần một tháng sau, Tâm giục ông L đưa tiền để “chạy” gói dự án xây dựng, sửa chữa Trại giam Phú Xuyên 4, tỉnh Thái Nguyên và thi công đường đầu nối nút giao thông quốc lộ cao tốc Tuyên Quang – Hà Nội – Lào Cai.

Với chiêu lừa ngoạn mục trên, Tâm đã nhận của ông L 1,1 tỷ đồng, hiện mới trả 100 triệu đồng. Một bị hại khác là ông Phùng Thái S, Giám đốc một Cty xây dựng. Tưởng Tâm là “Thượng tá quân đội”, bị hại đã đưa 20.000 USD mong “chạy” dự án thi công doanh trại cảnh sát biển huyện Tân Thành, tỉnh Đồng Nai.

CQCA kết luận, bị cáo lừa của các bị hại hơn 3,8 tỷ đồng. Do đó, HĐXX đã tuyên bị cáo Tâm 16 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Nhật Nam
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động