Thứ sáu 19/04/2024 11:31
Hồi âm bài báo: “Lạ lùng việc cấp “sổ đỏ” cho dân trên đất di tích lịch sử cấp quốc gia”:

Hoàn thiện thủ tục di dân trả lại hiện trạng di tích

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mới đây, trong văn bản trả lời báo chí, UBND huyện Hoài Đức, Hà Nội cho biết đã hoàn thiện thủ tục trình HĐND huyện phê duyệt chủ trương đầu tư dự án (DA) tu bổ, tôn tạo và khôi phục khuôn viên di tích chùa La Phù, trong đó có nội dung di chuyển, tái định cư cho các hộ dân đang có công trình nằm trên đất chùa tới vị trí khác.
Ngoài hộ ông Trịnh Đắc Trí vẫn còn 6 hộ dân khác có công trình trên đất di tích lịch sử chùa La Phù								 Ảnh: K.H
Ngoài hộ ông Trịnh Đắc Trí vẫn còn 6 hộ dân khác có công trình trên đất di tích lịch sử chùa La Phù. Ảnh: K.H

Hoàn thiện thủ tục liên quan đến DA

Như PL&XH từng phản ánh, cụm di tích lịch sử đình, chùa La Phù, xã La Phù, huyện Hoài Đức, Hà Nội đã được Bộ Văn hóa (nay là Bộ VH-TT&DL) xếp hạng di tích cấp quốc gia tại Quyết định số 191-VH/QĐ ngày 22/3/1988. Trong văn bản thời điểm tháng 6/2022 của ông Đỗ Đình Hồng, GĐ Sở Văn hóa và thể thao Hà Nội cho thấy, ngoài hộ ông Trịnh Đắc Chí còn có thêm 5 hộ dân khác gồm: Trịnh Đắc Vỹ, Nguyễn Thế Cung, hộ ông Thắng Hồng, hộ ông Việt, hộ ông Đỗ Thiện Thưởng và trường mầm non La Phù cũng được UBND xã La Phù và UBND huyện Hoài Đức cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngay trên đất di di tích lịch sử cấp quốc gia là chùa La Phù hay còn gọi với tên gọi khác là chùa Trung Hưng.

Theo ông Đỗ Đình Hồng: “Việc những công trình trong khu vực này đã được cấp có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tổ chức, cá nhân là không tuân thủ quy định tại Điều 32 Luật Di sản văn hóa và các quy định của TP về di sản văn hóa”.

Mới đây, UBND huyện Hoài Đức đã có văn bản trả lời báo chí. Nội dung văn bản cho thấy: “Thời điểm khoanh vùng xếp hạng di tích năm 1986, do công tác dẫn đạc trên thực địa còn chưa được chính xác, bản đồ khoanh vùng bảo vệ di tích chỉ có số thửa, không có diện tích dẫn đến sự chồng lấn và khó khăn trong công tác quản lý về sau”.

Sau khi nhận được thông tin phản ánh về việc xây dựng liên quan đến di tích chùa La Phù, UBND huyện đã chỉ đạo UBND xã La Phù và các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý hành vi xây dựng trong vùng I di tích chùa La Phù của hộ gia đình ông Trịnh Đắc Chí. UBND huyện yêu cầu UBND xã La Phù giám sát chặt chẽ theo Quyết định số 169/QĐ-ĐC ngày 07/7/2021 về việc đình chỉ hành vi vi phạm trong hoạt động đầu tư xây dựng đối với công trình xây dựng của gia đình ông Trịnh Đắc Chí.

Bên cạnh đó, UBND huyện Hoài Đức chỉ đạo UBND xã La Phù tiến hành các bước lập DA tu bổ, tôn tạo, khôi phục khuôn viên di tích chùa La Phù, thực hiện giải phóng mặt bằng, tái định cư cho hộ ông Trịnh Đắc Chí cùng 06 hộ dân khác sống trong khu vực bảo vệ I của di tích. Đến nay đã tạo được sự đồng thuận cao trong Đảng ủy - HĐND - UBND - MTTQ và các đoàn thể, Ban khánh tiết, Tiểu ban Quản lý di tích và Trụ trì chùa La Phù nhằm bảo vệ di tích và ổn định tình hình an ninh chính trị, đảm bảo sinh hoạt văn hóa tâm linh của Nhân dân.

Văn bản cho thấy: “Hiện nay đã hoàn thiện thủ tục trình HĐND huyện phê duyệt chủ trương đầu tư DA tu bổ, tôn tạo và khôi phục khuôn viên di tích chùa La Phù (trong đó có nội dung di chuyển, tái định cư cho hộ ông Trịnh Đắc Chí cùng 05 hộ dân trong vùng I ra khỏi khu vực bảo vệ di tích chùa La Phù).

Sau khi DA được phê duyệt và tổ chức thực hiện sẽ xử lý triệt để đối với các hộ dân có đất trong vùng I bảo vệ di tích chùa La Phù”.

Đề xuất 3 vị trí tái định cư

Trước đó, trong buổi làm việc với PV, ông Nguyễn Hữu Khoa, Chủ tịch UBND xã La Phù cho biết, hiện số hộ dân đang sinh sống trong khuôn viên khu vực I chùa La Phù là 7 hộ. Quan điểm của lãnh đạo UBND huyện và xã La Phù là phải di dời số hộ dân này ra khỏi khu vực I để trả lại hiện trạng di tích.

Cụ thể, UBND xã đã có: “Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư DA tu bổ, tôn tạo và khôi phục khuôn viên di tích chùa la Phù. Phần tu bổ bao gồm các hạng mục như Tam quan, Tam bảo, Nghi môn. Phần tôn tạo gồm: Tôn tạo nhà bia, nhà thờ Khổng Tử, tháp Phật, cổng phụ khu Tháp Phật, nhà sắp lễ, nhà bếp - tạo soạn, nhà kho, nhà vệ sinh, các hạng mục hạ tầng kỹ thuật (sân vườn, tường rào, bo vỉa,...)

Phần khôi phục khuôn viên di tích chính là công việc lên phương án giải phóng mặt bằng (GPMB), tái định cư với 7 hộ dân. Tổng mức đầu tư gần 45 tỷ đồng, trong đó kinh phí cho việc GPMB gần 9 tỷ đồng. Chủ đầu tư nhiều khả năng sẽ được UBND huyện chỉ đạo Ban quản lý DA huyện làm chủ đầu tư. Theo ông Khoa, tổng diện tích đất thu hồi phục vụ GPMB là 686m2.

Ông Khoa cho biết, về đất tái định cư cho 7 hộ dân đang có 3 vị trí. Vị trí thứ nhất, khu Gốc đa, thôn Minh Khai; Vị trí thứ hai, khu DA đấu giá trạm bơm, thôn Độc Lập. Nếu chọn vị trí này thì phải làm thủ tục chuyển đất đấu giá thành đất tái định cư. Vị trí thứ ba thuộc khu tái định cư của huyện thuộc khu bơm tiêu Yên Nghĩa, xã Đông La.

Về chợ dân sinh nằm trong khuôn viên khu vực I cụm di tích đình- chùa La Phù, ông Khoa cho biết, tới đây xã sẽ có chợ mới xây dựng tại khu Gốc dứa, thôn Quyết Tiến. Vị trí này gần trụ sở CA xã đang được quy hoạch xây dựng. Sau khi có chợ mới thì mọi hoạt động của chợ hiện tại phải dừng lại.

Kỳ 1: Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội chỉ rõ sai phạm
Kỳ 2: Cần làm rõ trách nhiệm?
Kỳ 3: Lạ lùng “sáng kiến” điều chỉnh khoanh vùng bảo vệ di tích lịch sử
Kỳ cuối: Lên phương án di dời dân ra khỏi vùng bảo vệ di tích lịch sử
Khắc Hạnh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động