Thứ tư 24/04/2024 20:35

Hi hữu cụ bà đột quỵ do ong đốt

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Có tiền sử khỏe mạnh, trong gia đình không có ai bị đột quỵ nhưng bà T, 58 tuổi ở Phú Thọ xuất hiện tình trạng yếu nửa người trái. Dù nghỉ ngơi nhưng tình trạng không cải thiện, bà được gia đình đưa đến cơ sở y tế gần nhất sau đó được chuyển lên BV tỉnh với chẩn đoán đột quỵ.
Hi hữu cụ bà đột quỵ do ong đốt
Ong vò vẽ là loại ong có độc tính cao, gây tổn thương cho da, thận và máu (ảnh minh hoạ)

Theo BS. Nguyễn Minh Đức, Trung tâm Đột quỵ-BV Đa khoa tỉnh Phú Thọ, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hoàn toàn tỉnh táo, liệt nửa người trái, chỉ số mạch, nhiệt độ, huyết áp, nhịp thở hoàn toàn bình thường.

Tuy nhiên khi thăm khám, bệnh nhân có triệu chứng co giật nửa người liệt. Các bác sĩ đã khai thác thêm bệnh sử của bệnh nhân cho thấy, buổi sáng cùng ngày, bệnh nhân ra vườn hái rau và vô tình bị ong đốt, sau đó đỡ và không để ý.

Hiện tượng đau, sưng và đỏ có thể được quan sát thấy là phản ứng tại chỗ sau khi bị ong đốt. Bác sĩ Trung tâm Đột quỵ đã hội chẩn và xem xét các tài liệu và nhận thấy trường hợp đột quỵ do ong đốt trên thế giới là rất hiếm.

Nhận định ban đầu: Phản ứng qua trung gian miễn dịch của hệ thống đối với vết ong đốt gây ra co mạch và trạng thái tạo huyết khối kèm theo thiếu máu cục bộ dẫn đến đột quỵ. Vì vậy bệnh nhân được tiến hành chụp Cộng hưởng từ sọ não ghi nhận nhồi máu cầu não phải. Sau đó bệnh nhân đã được xử trí tích cực và chuyển sang giai đoạn tập phục hồi chức năng tại Trung tâm Đột quỵ Phú Thọ.

Các bác sỹ khuyến cáo, khi bị bất kỳ côn trùng nào đốt, cần theo dõi sức khỏe sát và tới cơ sở y tế uy tín ngay khi có triệu chứng bất thường. Nhồi máu não là một biến chứng quan trọng mặc dù hiếm gặp của ong đốt, điều này phải được lưu ý ở những bệnh nhân có biểu hiện yếu tay chân sau khi bị ong đốt. Nhận biết vấn đề kịp thời sẽ giúp chẩn đoán và điều trị sớm, giúp bệnh nhân hồi phục nhanh chóng.

Vào thời điểm này, thời gian ong sinh sôi nảy nở thì tỷ lệ tai nạn do ong đốt sẽ càng cao dẫn đến tình trạng sốc phản vệ, nguy hiểm đến tính mạng.

Hi hữu cụ bà đột quỵ do ong đốt
Một ca bệnh bị sốc phản vệ do ong vò vẽ đốt (ảnh BVĐK HV)

Trước đó, ngày 6/7, Trung tâm cấp cứu 115 Hùng Vương (chi nhánh Kim Xuyên), BV Đa khoa Hùng Vương, Phú Thọ tiếp nhận một nam bệnh nhân sốc phản vệ do ong vò vẽ đốt. Qua kiểm tra ban đầu phát hiện 15 nốt trên vùng đầu và 2 tay khiến người đàn ông đau đầu nhiều, trạng thái lơ mơ, khó thở, tức ngực, buồn nôn.

Bệnh nhân này là Đ.M.T, 47 tuổi trú tại Sơn Dương, Tuyên Quang. Trong lúc đang hái trám anh T, vô tình chọc phải tổ ong khiến đàn ong ùa ra bao vây. Sau khi bị ong đốt khoảng 5 phút, bệnh nhân được đưa thẳng đến Trung tâm cấp cứu 115 Kim Xuyên tiến hành sơ cứu, sử dụng kịp thời các thuốc vận mạch, chống sốc. Tiếp đó người bệnh được chuyển đến khoa Hồi sức cấp cứu, BV Đa khoa Hùng Vương điều trị. Bệnh nhân sau đó đã ổn định và được xuất viện.

Tương tự, vào tháng 6/2022 cũng tại BV Đa khoa Hùng Vương đã tiếp nhận cấp cứu nam bệnh nhân 40 tuổi ở Đoan Hùng, Phú Thọ bị phản vệ nặng do ong vang đốt. Chỉ sau ít phút bị ong đốt, người đàn ông này xuất hiện triệu chứng hồi hộp, tức ngực khó thở tăng nhiều và được đưa đi cấp cứu.

Chỉ trong quãng đường ngắn 1km từ nhà với bệnh viện, bệnh nhân đã rơi vào trạng thái tiền hôn mê, thở rít, SpO2 dưới 80%, mạch nhanh, nhỏ, huyết áp tụt, da, niêm mạc toàn thân tím tái... Rất may, do được cấp cứu kịp thời nên bệnh nhân đã thoát cơn nguy kịch, các chỉ số sinh tồn dần ổn định và được xuất viện.

Kém may mắn là là người đàn ông ở Hà Tĩnh đã bị tử vong sau khi bị ong vò vẽ tấn công. Theo đó, ngày 17/7 anh T.V.T, sinh năm 1969 ở huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh đi vào rừng thì bất ngờ dẫm vào tổ ong vò vẽ. Ngay sau đó, đàn ong bay ra đuổi theo và đốt nhiều mũi lên người anh. Mặc dù được người thân chở đi bệnh viện cấp cứu ngay sau đó nhưng do vết thương quá nặng nên bệnh nhân đã tử vong.

Từ những trường hợp tai nạn do ong đốt, các bác sỹ khuyến cáo, sốc phản vệ có thể xảy ra bất cứ lúc nào và hậu quả vô cùng nguy hiểm nếu không được cấp cứu kịp thời. Do đó, khi cơ thể có dấu hiệu bất thường sau khi tiếp xúc với các dị nguyên như: ong đốt, kiến đốt, tiêm, uống thuốc, ăn các loại thực phẩm... người dân cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

Đang làm vườn, người đàn ông bị sốc phản vệ do bị cả đàn côn trùng cắn
Bé trai suýt chết vì sốc phản vệ sau khi tiêm thuốc trị ho
Chuyên gia chỉ những nguyên nhân đột quỵ ở người trẻ
Phong Châu
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động