Chủ nhật 16/06/2024 22:16

Hầu tòa vì “hô biến” đất nông nghiệp thành đất ở đô thị

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 21/5, Tòa án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử 7 bị cáo trong vụ trục lợi chính sách chuyển đổi mục đích sử dụng đất ở huyện Gia Lâm, Hà Nội.
Các bị cáo tại tòa. Ảnh: N.N
Các bị cáo tại tòa. Ảnh: N.N

Theo đó, bị cáo Hoàng Văn Thành, Nguyễn Quang Hải bị xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Nhóm bị cáo là cán bộ huyện Gia Lâm gồm: Lương Văn Thành - cựu Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT); Lý Duy Khoa - cựu cán bộ phòng TN&TM huyện Gia Lâm; Nguyễn Bá Hoán - cựu Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND thị trấn Trâu Quỳ; Phan Thế Long - cựu cán bộ địa chính. Các bị cáo bị xét xử về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Riêng bị cáo Nguyễn Ngọc Thuần - cựu Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm, bị xét xử về tội "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Theo cáo trạng, năm 2011, Hoàng Văn Thành và Ngô Thị Thanh Thủy (đã mất năm 2021) góp tiền mua 9 thửa đất nông nghiệp, diện tích 5.233m2 ở Tổ dân phố Cửu Việt, thị trấn Trâu Quỳ, huyện Gia Lâm, Hà Nội. Đến năm 2015, 2016, Thành và Thủy nhờ người đứng tên nhận ủy quyền định đoạt các thửa đất trên và xin tách thành 29 thửa đất nông nghiệp.

Sau đó, Thành bán cho Nguyễn Quang Hải 2/29 thửa đất. Để chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở đô thị và xin miễn giảm tiền sử dụng đất 70% - 90%, Thành và Nguyễn Quang Hải bàn nhau thuê người đứng tên các thửa đất trên.

Các bị cáo đã thuê 26 người đứng tên 26 thửa đất, những người này ký hợp đồng ủy quyền cho Thành, Thủy và Hải làm thủ tục chuyển đổi đất. Do vướng quy hoạch nên có 3 thửa đất không thể chuyển đổi mục đích sang đất ở. Dù biết 26 thửa đất này không phải là của những người có công với cách mạng mà là của Hoàng Văn Thành mua từ các hộ dân nhưng Phan Thế Long - cựu cán bộ địa chính; Nguyễn Bá Hoán - cựu Chủ tịch UBND thị trấn Trâu Quỳ, vẫn thụ lý và thẩm định các hồ sơ.

Long đã soạn thảo để Nguyễn Bá Hoán ký 2 tờ trình gửi UBND huyện Gia Lâm đề nghị cho phép 26 hộ dân được chuyển đổi từ đất nông nghiệp được giao nằm xen kẹt trong khu dân cư sang đất ở đô thị. Lương Văn Thành - cựu trưởng phòng TN&MT huyện Gia Lâm, biết các thửa đất của bị cáo Thành nhưng vẫn giao hồ sơ và chỉ đạo Lý Duy Khoa - cựu cán bộ phòng, thụ lý, giải quyết hồ sơ.

Theo chỉ đạo của cấp trên, bị cáo Khoa đã hoàn thiện 26 hồ sơ để Thành ký tờ trình đề nghị cho phép chuyển đổi đất gửi UBND huyện Gia Lâm. Bị cáo Nguyễn Ngọc Thuần, cựu Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm, đã tin tưởng cấp dưới tham mưu, đề xuất; không kiểm tra, xem xét kỹ lưỡng, đầy đủ về tiêu chuẩn, điều kiện miễn giảm nhưng vẫn ký 26 quyết định cho phép chuyển đổi đất và miễn giảm tiền đất trái pháp luật.

Đối với những người có công với cách mạng được mượn tư cách đứng tên trong giấy xác nhận người có công với cách mạng trong hồ sơ chuyển đổi đất, cơ quan điều tra xác định họ bị lợi dụng và bản thân không nhận thức được việc đứng tên trên giấy xác nhận là hành vi phạm tội nên cơ quan điều tra không đề cập xử lý trong vụ án.

Thành khai, đã nhờ Hải đưa khoảng hơn 4 tỷ đồng cho lãnh đạo của UBND huyện Gia Lâm trước ngày 1/5/2016 và đưa tổng số 1,3 tỷ đồng cho Nguyễn Ngọc Thuần để xin chuyển đổi đất. Tuy nhiên, Hải khai không có việc đưa tiền. Ngoài lời khai thì Thành không cung cấp được tài liệu chứng minh nên cơ quan điều tra xác định việc này không có căn cứ. Ngoài ra, bị cáo Thành còn lừa bán cho anh Bùi Trung S 5 thửa đất với tổng diện tích 470m2 đất ở thị trấn Trâu Quỳ và hứa hẹn sẽ chuyển đổi đất cho anh S trong thời hạn 4 tháng.

Bị cáo Thành đã nhận của anh S hơn 9 tỷ đồng nhưng không thực hiện cam kết mà sử dụng chi tiêu cá nhân hết số tiền này.

Phiên tòa dự kiến xét xử trong nhiều ngày.

Một Chủ tịch công ty hầu tòa vì… tống tiền
Lý do cựu Phó phòng Vật tư Bệnh viện đa khoa Ba Vì hầu tòa
21 bị cáo hầu tòa trong vụ án “rửa tiền”
Nhật Nam
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Một vụ việc thương tâm xảy ra trên đường phố ở Hải Dương

Một vụ việc thương tâm xảy ra trên đường phố ở Hải Dương

Một vụ tai nạn giữa ô tô và xe máy trên địa bàn TP Hải Dương đã khiến 2 bố con đi xe máy ngã văng ra đường, khiến một bé gái 7 tuổi tử vong, còn người bố bị thương.
Hà Nội: người đàn ông bỏ lại ô tô, nghi nhảy cầu Thăng Long tự tử

Hà Nội: người đàn ông bỏ lại ô tô, nghi nhảy cầu Thăng Long tự tử

Cơ quan Công an đang điều tra, làm rõ vụ việc một người đàn ông để lại ô tô trên cầu Thăng Long, nghi nhảy xuống đất tử vong.
Bắt quả tang cặp vợ chồng 9X làm chuyện phạm pháp

Bắt quả tang cặp vợ chồng 9X làm chuyện phạm pháp

Cặp vợ chồng được một đối tượng ở Lào thuê vận chuyển 30kg ma túy đá, nếu trót lọt, họ sẽ được nhận 200 triệu đồng tiền công.
“Cô đồng” nhận án 11 năm tù vì lừa đảo

“Cô đồng” nhận án 11 năm tù vì lừa đảo

Tòa án Nhân dân TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Phùng Thị Tâm (“cô đồng Tâm”, SN 1974, trú tại huyện Ba Vì, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Công ty TAPETCO chậm thi hành án?

Công ty TAPETCO chậm thi hành án?

Theo quyết định thi hành án, người phải thi hành án là Công ty TAPETCO có trách nhiệm tự nguyện thi hành án trong thời hạn 10 ngày. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 6 tháng, công ty này vẫn chưa thi hành quyết định của Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự (THADS) TP Hồ Chí Minh.
Lộ diện mắt xích trong đường dây đưa người nhập cảnh trái phép

Lộ diện mắt xích trong đường dây đưa người nhập cảnh trái phép

Tòa án Nhân dân TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử Nguyễn Thị Oanh, SN 1992, Giám đốc Công ty (Cty) TNHH Phát triển Thiên Nguyên, cùng đồng phạm trong vụ án “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép”, “Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép” và “Làm giả con dấu của cơ quan, tổ chức”.
Lập hàng loạt công ty "ma” để tham gia đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế

Lập hàng loạt công ty "ma” để tham gia đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế

Lê Trọng Bằng đã chỉ đạo Đỗ Mạnh thành lập các công ty “ma” và tham gia đấu thầu Hệ thống thuộc dự án mua sắm trang thiết bị y tế Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu.
Lật vỏ lãi trên sông Đồng Nai trong mưa lớn cứu sống hai người, một người đang mất tích

Lật vỏ lãi trên sông Đồng Nai trong mưa lớn cứu sống hai người, một người đang mất tích

Ngày 8/6, Công an TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh đang phối hợp cùng Công an phường Long Trường lấy lời khai, điều tra vụ lật vỏ lãi ngoài sông Đồng Nai làm 1 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.
Từ nghi vấn thanh niên điều khiển xe máy trên đường 23B

Từ nghi vấn thanh niên điều khiển xe máy trên đường 23B

Thông tin từ liên ngành 141 Công an TP Hà Nội, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Tổ công tác Y2/141 đã phát hiện một đối tượng tàng trữ 7 viên nén màu hồng và chất tinh thể màu trắng nghi là ma túy.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động