Thứ hai 17/06/2024 03:28

Hai nghi phạm sát hại cô gái trẻ, giấu xác trong vali rồi phi tang đối diện với 3 tội danh

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Luật sư cho biết, nghi phạm sát hại cô gái trẻ, giấu xác trong vali rồi phi tang đã cùng lúc phạm nhiều tội với nhiều tình tiết định khung tăng nặng thì có thể sẽ phải chịu mức hình phạt cao nhất.
Võ Thành Long và Vũ Thành Huy là hai nghi phạm giết người, bỏ xác vào vali phi tang tại cơ quan công an (Ảnh: Công an cung cấp)
Chân dung Võ Thành Long và Vũ Thành Huy là hai nghi phạm giết cô gái trử, giấu xác vào vali rồi phi tang. Ảnh: Công an cung cấp

Lời khai của nghi phạm

Ngày 23/5, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã bắt giữ Vũ Thành Huy (25 tuổi, trú TP Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) và Võ Thành Long (20 tuổi, trú huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) để tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc cô gái bị sát hại, phân thi thể rồi nhét vào vali trên núi Nhỏ, TP Vũng Tàu.

Nạn nhân được xác định là chị T (21 tuổi, trú huyện Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh). Bước đầu, cảnh sát xác định Long đã sát hại chị T. tại khách sạn ở TP Vũng Tàu rồi gọi cho Huy bàn bạc việc phi tang thi thể. Cả hai phân thi thể thị T rồi bỏ vào vali, sau đó, chọn khu vực núi Nhỏ để phi tang.

Trước đó, khoảng 15h ngày 22/5, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã nhận được yêu cầu phối hợp của Công an huyện Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh xác minh vụ việc chị T mất liên lạc với gia đình.

Qua công tác xác minh, cơ quan công an nghi vấn nạn nhân đã bị sát hại ở một khách sạn tại phường 2, TP Vũng Tàu. Nghi phạm được xác định Võ Thành Long và 1 đối tượng không rõ lai lịch, sống lang thang.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đến 3h sáng 23/5, cảnh sát đã bắt giữ Long tại quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh. Long khai nhận, thông qua mạng xã hội, Long quen biết với chị T. Ngày 18/5, Long và Huy thuê xe taxi để đón chị T đi chơi tại TP Vũng Tàu. Sau khi tham quan tại TP Vũng Tàu, đến 0h ngày 19/5, Long và chị T về khách sạn trước.

Tại đây, phát hiện chị T có mang theo nhiều tài sản, trang sức có giá trị, Long nảy sinh ý định sát hại nạn nhân để chiếm đoạt tài sản. Long dùng tay bóp cổ nạn nhân đến tử vong. Sau khi xác định nạn nhân đã tử vong, Long nhắn tin báo cho Huy biết sự việc để bàn việc phi tang xác của nạn nhân và lấy tài sản.

Đến khoảng 10h30 cùng ngày, Long đi mua vali, sau đó cùng Huy đưa thi thể của nạn nhân vào trong vali để mang đi phi tang. Cả 2 thống nhất với nhau là vứt vali có chứa thi thể nạn nhân tại một khu đất trống ở núi Nhỏ, TP Vũng Tàu.

Sau khi vụ việc xảy ra, các đối tượng trên đã mang số tài sản chiếm đoạt được của nạn nhân mang đi bán, lấy tiền tiêu xài cá nhân. Khám xét trên người của đối tượng Huy, cơ quan công an thu giữ 1 điện thoại di động iPhone 12 Promax của nạn nhân. Vụ án đang được Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng tiếp tục điều tra, làm rõ.

Phạm một lúc nhiều tội danh

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Hồng Thái - Giám đốc Công ty Luật TNHH Quốc tế Hồng Thái và Đồng nghiệp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, đây là một vụ án đặc biệt nghiêm trọng gây ra làn sóng phẫn nộ trong dư luận, không chỉ hành vi là tàn ác, mà còn mất hết nhân tính. Không chỉ xâm hại đến tính mạng của nạn nhân mà còn xâm hại đến thi thể của nạn nhân sau khi chết.

Hành vi của các đối tượng đã xâm phạm đến quyền được sống của người khác - là một trong những quyền cơ bản nhất của con người. Mọi hành vi tước đoạt quyền sống của con người trái pháp luật đều bị xử lý nghiêm theo quy định. Theo đó, các nghi phạm sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Giết người” quy định tại Điều 123, Bộ luật Hình sự (BLHS) năm 2015 với nhiều tình tiết định khung tăng nặng như: có tính chất côn đồ hoặc vì động cơ đê hèn; thực hiện phạm tội một cách man rợ…. Ngoài ra, các đối tượng còn phạm tội “Cướp tài sản” được quy định tại Điều 168, BLHS năm 2015, khung hình phạt thấp nhất là 3 năm đến 10 năm, có tình tiết định khung tăng nặng.

Luật sư Nguyễn Hồng Thái cho biết thêm, với kết quả điều tra cho thấy, các nghi phạm không chỉ thực hiện hành vi giết người mà còn xâm phạm đến thi thể của nạn nhân sau khi nạn nhân đã tử vong. Các đối tượng sẽ bị xử lý hình sự về tội “Xâm phạm thi thể người khác” quy định tại Điều 319, BLHS. Theo đó, Điều 319, BLHS quy định, người nào có hành vi khác xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm. Đặc biệt, với hành vi phân thi thể nhét vào vali, nhằm xóa dấu vết nhằm trốn tránh hoặc che giấu tội phạm, đây là một trong những tình tiết tăng nặng theo quy định tại Điều 52, BLHS năm 2015.

Bên cạnh đó, theo nhận định của luật sư Nguyễn Hồng Thái, nghi phạm Vũ Thành Huy đóng vai trò đồng phạm vì đã có hành vi giúp sức cho nghi phạm Võ Thành Long phi tang xác nạn nhân. Theo đó, tại Điều 389, BLHS năm 2015 quy định, tội “Che giấu tội phạm” có thể chịu hình phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm; còn theo Điều 390, BLHS năm 2015, người phạm tội “Không tố giác tội phạm” đối mặt với hình phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Ngoài việc bị xử lý hình sự, luật sư Nguyễn Hồng Thái cho rằng, các nghi phạm còn phải bồi thường cho gia đình nạn nhân, khoản bồi thường được quy định tại Điều 591, Bộ luật Dân sự năm 2015 gồm: chi phí hợp lý cho việc mai táng; tiền cấp dưỡng cho những người mà người bị thiệt hại có nghĩa vụ cấp dưỡng; thiệt hại khác do luật quy định.

Người chịu trách nhiệm bồi thường trong trường hợp tính mạng của người khác bị xâm phạm phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại khoản 1 Điều 591, Bộ luật Dân sự và một khoản tiền khác để bù đắp tổn thất về tinh thần cho những người thân thích thuộc hàng thừa kế thứ nhất của người bị thiệt hại, nếu không có những người này thì người mà người bị thiệt hại đã trực tiếp nuôi dưỡng, người đã trực tiếp nuôi dưỡng người bị thiệt hại được hưởng khoản tiền này.

Mức bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần do các bên thỏa thuận; nếu không thỏa thuận được thì mức tối đa cho một người có tính mạng bị xâm phạm không quá một trăm lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định.

“Pháp luật quy định, tội “Cướp tài sản” có mức án cao nhất là tù chung thân; tội “Xâm phạm thi thể” có mức hình phạt cao nhất là 7 năm tù; tội “Giết người” có hình phạt cao nhất là tử hình. Trong trường hợp 2 đối tượng bị xử lý về cả 3 tội danh trên, tòa án sẽ tổng hợp hình phạt theo nguyên tắc nếu hình phạt cao nhất là tử hình thì hình phạt chung sẽ là tử hình” - luật sư Nguyễn Hồng Thái nhận định.
Cảnh báo thủ đoạn mạo danh nhân viên ngân hàng lừa đảo chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng
Nuôi, nhốt hổ trái phép sẽ bị truy cứu hình sự
Làm giả con dấu tài liệu có thể đối diện mức án 7 năm tù
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Khẩn trương cứu hộ trong vụ cháy ở đường Định Công Hạ

Khẩn trương cứu hộ trong vụ cháy ở đường Định Công Hạ

Công an TP Hà Nội cho biết, lực lượng chức năng đã phát hiện 4 thi thể trong đám cháy xảy ra tại nhà số 207, đường Định Công Hạ, Hoàng Mai, Hà Nội.
Một vụ việc thương tâm xảy ra trên đường phố ở Hải Dương

Một vụ việc thương tâm xảy ra trên đường phố ở Hải Dương

Một vụ tai nạn giữa ô tô và xe máy trên địa bàn TP Hải Dương đã khiến 2 bố con đi xe máy ngã văng ra đường, khiến một bé gái 7 tuổi tử vong, còn người bố bị thương.
Hà Nội: người đàn ông bỏ lại ô tô, nghi nhảy cầu Thăng Long tự tử

Hà Nội: người đàn ông bỏ lại ô tô, nghi nhảy cầu Thăng Long tự tử

Cơ quan Công an đang điều tra, làm rõ vụ việc một người đàn ông để lại ô tô trên cầu Thăng Long, nghi nhảy xuống đất tử vong.
“Cô đồng” nhận án 11 năm tù vì lừa đảo

“Cô đồng” nhận án 11 năm tù vì lừa đảo

Tòa án Nhân dân TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Phùng Thị Tâm (“cô đồng Tâm”, SN 1974, trú tại huyện Ba Vì, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Công ty TAPETCO chậm thi hành án?

Công ty TAPETCO chậm thi hành án?

Theo quyết định thi hành án, người phải thi hành án là Công ty TAPETCO có trách nhiệm tự nguyện thi hành án trong thời hạn 10 ngày. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 6 tháng, công ty này vẫn chưa thi hành quyết định của Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự (THADS) TP Hồ Chí Minh.
Lộ diện mắt xích trong đường dây đưa người nhập cảnh trái phép

Lộ diện mắt xích trong đường dây đưa người nhập cảnh trái phép

Tòa án Nhân dân TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử Nguyễn Thị Oanh, SN 1992, Giám đốc Công ty (Cty) TNHH Phát triển Thiên Nguyên, cùng đồng phạm trong vụ án “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép”, “Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép” và “Làm giả con dấu của cơ quan, tổ chức”.
Lập hàng loạt công ty "ma” để tham gia đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế

Lập hàng loạt công ty "ma” để tham gia đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế

Lê Trọng Bằng đã chỉ đạo Đỗ Mạnh thành lập các công ty “ma” và tham gia đấu thầu Hệ thống thuộc dự án mua sắm trang thiết bị y tế Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu.
Lật vỏ lãi trên sông Đồng Nai trong mưa lớn cứu sống hai người, một người đang mất tích

Lật vỏ lãi trên sông Đồng Nai trong mưa lớn cứu sống hai người, một người đang mất tích

Ngày 8/6, Công an TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh đang phối hợp cùng Công an phường Long Trường lấy lời khai, điều tra vụ lật vỏ lãi ngoài sông Đồng Nai làm 1 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.
Từ nghi vấn thanh niên điều khiển xe máy trên đường 23B

Từ nghi vấn thanh niên điều khiển xe máy trên đường 23B

Thông tin từ liên ngành 141 Công an TP Hà Nội, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Tổ công tác Y2/141 đã phát hiện một đối tượng tàng trữ 7 viên nén màu hồng và chất tinh thể màu trắng nghi là ma túy.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động