Chủ nhật 16/06/2024 10:40

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh nhân viên ngân hàng lừa đảo chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mặc dù liên tục có những cảnh báo nhưng tình trạng mạo danh ngân hàng lừa đảo người dân vẫn diễn biến phức tạp. Các vụ việc đều cho thấy sự tinh vi của các đối tượng…
Công an tỉnh Hà Giang tống đạt các quyết định và lệnh tố tụng đối với Trần Trung Hiếu (Ảnh: Công an cung cấp)
Công an tỉnh Hà Giang tống đạt các quyết định và lệnh tố tụng đối với Trần Trung Hiếu (Ảnh: Công an cung cấp)

Lợi dụng sự cả tin, mất cảnh giác của khách hàng, các đối tượng mạo danh nhân viên tín dụng hỗ trợ các dịch vụ thẻ, chủ động liên hệ qua nhiều hình thức từ đó chiếm đoạt thành công số tiền của các nạn nhân.

Phòng Cảnh sát Hình sự, CA tỉnh Hà Giang vừa ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với Trần Trung Hiếu, SN 1994, trú tại tổ 7, phường Nguyễn Trãi, TP Hà Giang về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại khoản 4 Điều 174, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, do cần tiền để chi tiêu và trả nợ, Trần Trung Hiếu đã nảy sinh ý định kiếm tiền bất chính bằng thủ đoạn đưa ra thông tin giả. Hiếu mạo danh là cán bộ làm ngân hàng, đang cần tiền để hỗ trợ khách hàng đáo hạn các khoản vay với lợi nhuận cao. Lợi dụng sự tin tưởng của khách hàng, Hiếu rủ rê, lôi kéo các nạn nhân đưa tiền, sau đó hứa hẹn trả lợi nhuận cao từ 3-17% trong thời gian từ 3-10 ngày/hồ sơ đáo hạn.

Với thủ đoạn này, Trần Trung Hiếu đã chiếm đoạt số tiền hơn 80 tỷ đồng của nhiều người dân trên địa bàn các tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang và Hà Nội.

Cơ quan Cảnh sát điều tra, CA tỉnh Hà Giang thông báo, ai là nạn nhân của vụ việc trên, khẩn trương liên hệ với Phòng Cảnh sát Hình sự, CA tỉnh Hà Giang, địa chỉ: Tổ 8, phường Quang Trung, TP Hà Giang để được tiếp nhận, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Trước đó, ngày 20/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra, CA tỉnh Sơn La cũng ra các quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Đặng Tùng Lâm, SN 1989 (hộ khẩu thường trú tại Tổ 10, phường Quyết Thắng, TP Sơn La, tỉnh Sơn La; nơi ở tại đường Nguyễn Ngọc Vũ, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại khoản 4 Điều 174, Bộ luật Hình sự. Các quyết định tố tụng trên đã được Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Sơn La phê chuẩn.

Căn cứ kết quả điều tra xác định, vào tháng 4/2023, lợi dụng là nhân viên một ngân hàng Chi nhánh thành phố Sơn La, đối tượng Đặng Tùng Lâm đã có hành vi đưa ra thông tin gian dối về việc vay tiền đáo hạn cho khách hàng để chiếm đoạt 5,2 tỷ đồng của anh T.N. rồi sử dụng để chi tiêu cá nhân.

Tiếp đó, vào tháng 9/2023, Đặng Tùng Lâm chuyển đến làm việc tại Trung tâm thế chấp vùng I của một ngân hàng tại TP Hà Nội. Mở rộng điều tra, vào đầu tháng 5/2024, Đặng Tùng Lâm còn có hành vi chiếm đoạt hơn 2,5 tỷ đồng của khách hàng là chị H.T. khi chị này đến giao dịch nộp tiền lãi và giao ứng dụng tài khoản để đáo hạn khoản vay. Bằng thủ đoạn xâm nhập vào ứng dụng tài khoản ngân hàng đã được chị H.T. cung cấp, Lâm đã thực hiện chuyển tiền về tài khoản của bản thân rồi chiếm đoạt hết số tiền đó để chi tiêu cá nhân.

Cơ quan Cảnh sát điều tra, CA tỉnh Sơn La đang thụ lý điều tra, mở rộng; đồng thời, thông báo phương thức, thủ đoạn phạm tội của bị can. Nếu ai là bị hại của Đặng Tùng Lâm thì đến Cơ quan Cảnh sát điều tra, CA tỉnh Sơn La trình báo để giải quyết theo quy định của pháp luật.

Nhìn nhân về tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, luật sư Nguyễn Hồng Thái, Giám đốc Cty Luật TNHH Quốc tế Hồng Thái và Đồng nghiệp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội nêu quan điểm, các tội phạm về sở hữu hiện nay xuất hiện khá phổ biến, xu hướng phát triển của kinh tế - xã hội kéo theo sự gia tăng của các tội phạm về sở hữu như trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cướp tài sản… và pháp luật quy định những hình phạt thích đáng cho những người thực hiện các hành vi nêu trên.

Với hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các đối tượng trong hai vụ án trên đã thỏa mãn dấu hiệu của tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Điều 174, Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Theo đó, nếu chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50-200 triệu đồng, lợi dụng chức vụ, quyền hạn hoặc lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức thì bị phạt tù từ 2 năm đến 7 năm. Còn nếu chiếm đoạt tài sản trị giá 500 triệu đồng trở lên sẽ bị xem xét mức hình phạt tối đa tù chung thân.

Làm giả con dấu tài liệu có thể đối diện mức án 7 năm tù
Nuôi, nhốt hổ trái phép sẽ bị truy cứu hình sự
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Liên tiếp bắt quả tang các đối tượng có hành vi phạm pháp ở Hải Phòng

Liên tiếp bắt quả tang các đối tượng có hành vi phạm pháp ở Hải Phòng

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an, Giám đốc Công an TP Hải Phòng về Tháng hành động phòng, chống tội phạm về ma túy, trong ngày 14/6/2024, Công an các đơn vị địa phương đã phá 1 chuyên án và 5 vụ liên quan tội phạm về ma túy.
Cháy nhà lúc rạng sáng khiến 3 người tử vong

Cháy nhà lúc rạng sáng khiến 3 người tử vong

Vụ cháy xảy ra lúc rạng sáng 16/6 khiến 3 người ở TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) tử vong.
Quảng Ninh: triệt phá đường dây mua bán cần sa số lượng cực lớn

Quảng Ninh: triệt phá đường dây mua bán cần sa số lượng cực lớn

Ngày 15/6, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết vừa phối hợp cùng các lực lượng triệt phá đường dây mua bán trái phép ma túy (cần sa) với số lượng cực lớn.
“Cô đồng” nhận án 11 năm tù vì lừa đảo

“Cô đồng” nhận án 11 năm tù vì lừa đảo

Tòa án Nhân dân TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Phùng Thị Tâm (“cô đồng Tâm”, SN 1974, trú tại huyện Ba Vì, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Công ty TAPETCO chậm thi hành án?

Công ty TAPETCO chậm thi hành án?

Theo quyết định thi hành án, người phải thi hành án là Công ty TAPETCO có trách nhiệm tự nguyện thi hành án trong thời hạn 10 ngày. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 6 tháng, công ty này vẫn chưa thi hành quyết định của Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự (THADS) TP Hồ Chí Minh.
Lộ diện mắt xích trong đường dây đưa người nhập cảnh trái phép

Lộ diện mắt xích trong đường dây đưa người nhập cảnh trái phép

Tòa án Nhân dân TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử Nguyễn Thị Oanh, SN 1992, Giám đốc Công ty (Cty) TNHH Phát triển Thiên Nguyên, cùng đồng phạm trong vụ án “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép”, “Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép” và “Làm giả con dấu của cơ quan, tổ chức”.
Lập hàng loạt công ty "ma” để tham gia đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế

Lập hàng loạt công ty "ma” để tham gia đấu thầu mua sắm trang thiết bị y tế

Lê Trọng Bằng đã chỉ đạo Đỗ Mạnh thành lập các công ty “ma” và tham gia đấu thầu Hệ thống thuộc dự án mua sắm trang thiết bị y tế Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu.
Lật vỏ lãi trên sông Đồng Nai trong mưa lớn cứu sống hai người, một người đang mất tích

Lật vỏ lãi trên sông Đồng Nai trong mưa lớn cứu sống hai người, một người đang mất tích

Ngày 8/6, Công an TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh đang phối hợp cùng Công an phường Long Trường lấy lời khai, điều tra vụ lật vỏ lãi ngoài sông Đồng Nai làm 1 người mất tích, 2 người được cứu kịp thời.
Từ nghi vấn thanh niên điều khiển xe máy trên đường 23B

Từ nghi vấn thanh niên điều khiển xe máy trên đường 23B

Thông tin từ liên ngành 141 Công an TP Hà Nội, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Tổ công tác Y2/141 đã phát hiện một đối tượng tàng trữ 7 viên nén màu hồng và chất tinh thể màu trắng nghi là ma túy.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động