Thứ tư 11/09/2024 18:17

Hà Nội phát lệnh báo động lũ trên sông Hồng đoạn qua Ba Vì và Sơn Tây

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trưa 11/9, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) thành phố Hà Nội đã phát lệnh báo động lũ trên sông Hồng, đoạn qua các địa bàn huyện Ba Vì và thị xã Sơn Tây, do mực nước sông đang có dấu hiệu vượt ngưỡng an toàn.
Hà Nội phát lệnh báo động lũ trên sông Hồng đoạn qua Ba Vì và Sơn Tây
Mực nước sông Hồng dâng cao sát chân cầu Long Biên, Hà Nội sáng 11/9. (Ảnh: TP)

Theo thông tin từ Ban Chỉ huy PCTT&TKCN TP Hà Nội, lúc 10h20 ngày 11/9, mực nước sông Hồng tại trạm thủy văn Trung Hà đạt 15,06m, vừa chạm ngưỡng báo động 1 (15m). Vì vậy, lệnh báo động lũ cấp I đã được phát đi cho khu vực huyện Ba Vì và các đơn vị liên quan. Các địa phương này đã nhanh chóng triển khai các biện pháp phòng chống lũ lụt theo quy định.

Tại Trạm thủy văn Sơn Tây, vào lúc 10h35 cùng ngày, mực nước sông Hồng đã đạt 13,4m, tương đương với mức báo động 2. Ngay sau đó, lệnh báo động lũ cấp II được ban hành cho các địa bàn thị xã Sơn Tây, Ba Vì, Phúc Thọ, Đan Phượng và Mê Linh.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, mực nước trên nhiều con sông lớn như sông Lô, sông Cầu, sông Thương, sông Thái Bình và sông Hoàng Long tiếp tục dâng cao. Đặc biệt, một số sông đã vượt mức báo động 3, gây nguy cơ lũ lụt cao.

Riêng tại sông Thao (Yên Bái) và sông Lục Nam (Bắc Giang), mực nước đang có dấu hiệu hạ nhiệt, nhưng vẫn duy trì ở mức rất cao. Đáng chú ý, mực nước sông Thao hiện vẫn vượt ngưỡng báo động 3 và trên mức lũ lịch sử năm 1968.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn đặc biệt cảnh báo rằng, trong ngày và đêm nay (11/9), mực nước tại các trạm hạ lưu hệ thống sông Hồng – Thái Bình sẽ tiếp tục dâng cao, vượt báo động 3. Điều này có thể dẫn đến ngập lụt nghiêm trọng tại các vùng trũng thấp ven sông, đặc biệt là các bãi bồi ngoài đê chính ở Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Bình và Ninh Bình.

Ngoài nguy cơ ngập lụt, lũ cao còn có thể gây ra các sự cố nghiêm trọng như tràn vỡ đê bối, sạt lở đê kè tại các vị trí xung yếu. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động giao thông đường thủy mà còn đe dọa sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản và các hoạt động kinh tế - xã hội khác trong khu vực.

Trước tình hình mực nước lũ dâng cao, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN TP Hà Nội đã yêu cầu các địa phương, bao gồm Ba Vì, Sơn Tây, Phúc Thọ, Đan Phượng, Mê Linh và các đơn vị liên quan, thực hiện nghiêm chỉnh các biện pháp ứng phó theo quy định.

Người dân tại các khu vực bị ảnh hưởng cần theo dõi sát sao các cảnh báo và lệnh điều hành từ cơ quan chức năng, nhằm đảm bảo an toàn cho tính mạng và tài sản.

Hà Nội: 126 trường dừng đón học sinh học trực tiếp Hà Nội: 126 trường dừng đón học sinh học trực tiếp
Lũ trên sông Hồng tại Hà Nội có khả năng đạt đỉnh vào trưa 11/9 Lũ trên sông Hồng tại Hà Nội có khả năng đạt đỉnh vào trưa 11/9
Vũ Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động