Thứ năm 25/04/2024 14:46

Hà Nội giành lại vỉa hè- Kỳ 18: Phường Thành Công chịu thất bại trong giữ gìn trật tự đô thị?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH)- Hàng loạt vỉa hè các tuyến đường bị biến thành nơi trông giữ xe, nơi bán hàng, các phương tiện lưu thông ngược chiều từ bãi xe ra gây nguy hiểm cho các phương tiện khác...Điều gì khiến cơ quan chức năng phường Thành Công, quận Ba Đình, Hà Nội chịu "bó tay"?

Theo đó, tại một số tuyến phố, tuyến đường trên địa bàn phường Thành Công, tình trạng vi phạm trật tự đô thị đang diễn ra tràn lan, gây ùn tắc giao thông, mất mỹ quan đô thị. Điển hình tại một số tuyến phố như phố Nguyên Hồng, phố Mai Anh Tuấn, ngõ 12 Láng Hạ...tình trạng vi phạm trật tự đô thị, trật tự công cộng diễn ra thường xuyên, trong thời gian dài nhưng phường Thành Công vẫn không giải quyết triệt để, gây nhiều bức xúc cho người dân nơi đây.

Cụ thể, tại khu vực hồ Hoàng Cầu trên phố Mai Anh Tuấn, đoạn thuộc phường Thành Công, vỉa hè tại đây lúc nào cũng bị phủ kín bởi các quán nước, quán café, quán bia. Hầu hết các hàng quán này đều coi vỉa hè là chỗ kinh doanh buôn bán, nơi để xe với hàng loạt bàn ghế, ô dù, xe máy giăng khắp cả vỉa hè của người đi bộ. Dưới lòng đường, tình trạng các xe ô tô đậu đỗ hàng dài dọc hai bên đường đang khiến giao thông qua đây thường xuyên bị ùn ứ, gây khó khăn cho các phương tiện lưu thông qua đây.

Bà Nguyễn Thu Hà, người dân ở đây cho biết: “Vỉa hè xung quanh hồ Hoàng Cầu được thành phố cải tạo, tu sửa để người dân thuận lợi cho việc vui chơi, tập thể dục thể thao. Tuy nhiên vỉa hè tại đây lại đang bị một loạt các hàng quán lấn chiếm làm nơi bán hàng khiến người dân chúng tôi không còn chỗ đi lại, toàn phải đi bộ dưới lòng đường”.

Tại đường Láng Hạ, ngay tại khu đất số 1A, 1B Láng Hạ có một bãi gửi xe ô tô, xe máy, khu đất này vốn là một dự án chung cư cao tầng nhưng đến nay vẫn chưa được xây dựng, hiện đang được khai thác làm một bãi gửi xe tạm.

Hàng ngày vào những giờ tan tầm, chỉ vì muốn tiết kiệm thời gian cho một đoạn đường dài hơn trăm mét mà hàng loạt ô tô, xe máy từ trong bãi xe luôn lưu thông ngược chiều, "đấu đầu" với các phương tiện đi đúng chiều để sang bên kia đường, không những đang gây nguy hiểm cho mình và các phương tiện khác mà còn khiến tình hình giao thông khu vực này trở nên rất lộn xộn, hỗn loạn.

Đặc biệt tình trạng đi ngược chiều của các phương tiện cũng thường gây cản trở giao thông cho các tuyến bus nhanh BTR chạy qua đây. Điều này cũng cần được các cơ quan chức năng xem xét trong việc có nên cấp phép cho bãi gửi xe này tiếp tục hoạt động, khi mà các phương tiện từ trong bãi xe thường xuyên lưu thông ngược chiều.

Tại ngõ 12 đường Láng Hạ, dọc hai bên ngõ là một loạt các cửa hàng tạp hóa, shop quần áo, quán nước này biện hàng hóa, biển hiệu tràn ra cả vỉa hè. Đây lại là đường vào trường tiểu học Thành Công B và có rất đông các phương tiện qua lại, tuy nhiên vỉa hè tại đây thường được phủ kín bởi bàn ghế, xe cộ, ô dù khiến việc lưu thông qua đây khá khó khăn, nhất là vào những lúc tan trường của các em học sinh.

Tại khuôn viên một số khu tập thể Thành Công như khu A11, A10, hàng loạt sân chơi của trẻ em, khu sinh hoạt cộng đồng cũng bị biến thành nơi họp chợ, kinh doanh buôn bán. Tại đây, các quán phở, quán bún chả mọc lên như nấm, một số hộ dân còn ngang nhiên bày biện bàn ghế, xô chậu, ô dù, phông bạt giăng hết cả một góc khu tập thể, hàng chục thực khách vô tư ngồi ăn uống bên cạnh những đống rác thải lớn. Thậm chí việc chế biến, rửa bát cũng được thực hiện ngay tại đây, rác thải, nước thải sau mỗi lần bán hàng lại đổ lênh láng ra khắp nơi khiến môi trường ở đây bị ô nhiễm nặng.

Ngang nhiên và phản cảm nhất phải kể đến tuyến phố Nguyên Hồng khi toàn bộ vỉa hè tại đây bị phủ kín bởi hàng trăm chiếc ô tô, xe máy. Ghi nhận trong nhiều ngày qua cho thấy, toàn bộ tuyến vỉa hè chạy dọc phố Nguyên Hồng, từ đường Huỳnh Thúc Kháng kéo dài ra tận đường Đê La Thành bị biến thành nơi trông giữ xe trái phép với hàng trăm chiếc ô tô đậu kín hai bên.

Được biết, tuyến vỉa hè này vốn là dự án cống hóa mương và không hề cấp phép cho bất kỳ một cá nhân, tổ chức nào làm nơi trông giữ xe. Tuy nhiên, tại tuyến vỉa hè này thường xuyên có gần chục đối tượng xăm trổ đứng ra thu tiền trông giữ xe, với giá xe máy là 3000đ, ô tô là từ 25.000- 30.000đ, giá thuê theo tháng từ 800 nghìn đến 1,2 triệu tùy từng loại xe.

Một tài xế xe ôm tại đây cho biết, tất cả khu vực này đã được "bao thầu", được phân chia địa bàn rõ ràng, khi để xe ở đây phải mất tiền phí trông coi, nếu không trả tiền thì sẽ gặp các rắc rối như không mất gương thì cũng bị xịt lốp.

Bên cạnh đó, dọc tuyến vỉa hè này cũng mọc lên hàng loạt quán bia, quán giải khát lấn chiếm đường của người đi bộ. Cứ vào mỗi buổi chiều, các quán bia, hàng nước lại kê hàng loạt bàn ghế, bếp núc, biển hiệu tràn lan ra khắp vỉa hè, nhân viên các quán bia đua nhau ra mời khách vào ăn uống, các phương tiện xe máy để lổn ngổn ngay trên vỉa hè

Việc trông giữ xe trái phép tại đây đã diễn ra trong một thời gian dài, gây bức xúc cho người dân nhưng không hiểu sao phường Thành Công vẫn chưa có biện pháp xử lý triệt để vấn đề này. Dư luận cũng đang rất băn khoăn khi số tiền trông giữ xe tại đây có thể lên tới hàng chục triệu đồng mỗi tháng, vậy số tiền này sẽ chảy vào túi ai? Công an phường Thành Công liệu có đang “làm gì”?

a10

a9
Khu vực bãi gửi xe tại 1A đường Láng Hạ thường xuyên xảy ra tình trạng các phương tiện lưu thông ngược chiều

a4
Hàng quán thi nhau ngồi bán hàng ngay trên vỉa hè

a2
Các phương tiện để lộn xộn, ngược xuôi ngay trên vỉa hè người đi bộ

a3
Không khó để bắt gặp các hình ảnh vi phạm trật tự đô thị như thế này tại các tuyến phố phường Thành Công

a8

a7
Quán nước, quán bia thi nhau xẻ thịt vỉa hè trên đường Nguyên Hồng

a6
Các bãi trông xe không phép kéo dài cả cây số trên tuyến đường Nguyên Hồng

a5
Các bãi gửi xe này hoạt động trong thời gian dài nhưng UBND phường Thành Công có vẻ không hề hay biết?

Tuấn Anh - Nam Nguyễn / PL&XH

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động