Thứ sáu 26/04/2024 06:15

Viết cho những ngày cuối tháng Sáu…

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH) - Tháng Sáu, khi bằng lăng đã nhạt, hoa phượng khoe sắc trong nắng chói chang, những đóa sen e ấp tỏa hương trên sóng Tây Hồ, đánh thức bao niềm vui, nỗi buồn trong miền nhớ của mỗi người…

Năm nào cũng vậy, sang tháng Sáu, hoa phượng thắp lửa trên mọi con phố mang bao ước vọng của tuổi trẻ. Các con đi thi nhưng các bậc phụ huynh cũng hồi hộp không kém. Đề tài cho con thi vào đâu, đánh giá số điểm của con sau khi đi thi về luôn được đưa ra bàn luận sôi nổi trên mọi diễn đàn. Đâu đó trong TP, ta bắt gặp những tấm lòng sẻ chia vất vả với sĩ tử đi thi bằng những việc làm thiết thực. Có những người xe ôm sẵn sàng chở miễn phí cho các bạn học sinh đi thi bị muộn hoặc gặp bất trắc. Những bình nước miễn phí được người dân đặt trước các điểm thi thật đáng quý bởi tình cảm dành cho các sĩ tử của chúng ta.

Cũng có người quan niệm: “Làm giàu không cần phải học cao, biết rộng. Làm việc gì cũng được, miễn kiếm ra nhiều tiền là thành công…”. Một số gia đình khá thờ ơ với việc con đi thi, nhưng ngược lại, có những người làm công việc giản dị thôi nhưng hiểu được sự quan trọng của kỳ thi kết thúc 12 năm đèn sách của các bạn trẻ. Vậy nên mới có chuyện chị bán xôi đưa cậu học sinh không quen biết, vượt hơn 20km về nhà lấy thẻ học sinh rồi quay lại trường kịp giờ điểm danh vào thi. Đáng buồn thay, mẹ cậu bé ấy đề nghị cảm ơn chị bán xôi bằng một khoản tiền. Thế đấy, bởi quan niệm sai lầm về tri thức và đồng tiền nên một số người mãi mãi sống mông muội trong mối quan hệ mua, bán, trao đổi mọi thứ chỉ bằng tiền.

Tháng Sáu, mùa sen nở rộ. Những người tri kỷ tại đất Hà thành lại mời nhau lên hồ Tây vừa ngắm sen nở, vừa nâng chén trà ướp hương sen thơm mát nhâm nhi cùng vài thứ quà vặt dễ thương như bánh chả, kẹo lạc, hạt hướng dương... Bao vui buồn, trải ra cùng nhau trong những phút giây đáng quý ấy. Dường như, mọi ẩn ức trong quá khứ, những dự định trong tương lai được sẻ chia cùng những người mà ta thực sự tin cậy. Năm nào cũng vậy, cứ đến thời gian này thời tiết đỏng đảnh đến lạ với những ngày nóng đỉnh điểm rồi lại mưa dông gió giật tơi bời. Phải chăng vì vậy nên dường như những người sinh vào tháng Sáu thường sở hữu trái tim nhạy cảm, thoắt vui, thoắt buồn, rất dễ tổn thương và mất khá nhiều thời gian để chữa “vết thương lòng”.

Tất cả những người làm công việc liên quan đến báo chí đều khó có thể quên tháng Sáu bởi có ngày kỷ niệm báo chí cách mạng Việt Nam. Người ta vẫn thường nói: “Nghề báo là một trong những nghề nguy hiểm”, ngẫm cũng đúng. Người làm báo phải đối mặt với điệp trùng khó khăn, bất trắc, hiểm nguy khi tác nghiệp. Và… đôi khi còn phải đối mặt với muôn vàn những lời chỉ trích khiếm nhã từ nhiều phía với nhiều lý do khác nhau. Nhưng… vượt lên tất cả, vượt lên chính mình, họ vẫn gắn bó, vẫn say nghề, cống hiến tận lực cho nghề báo, đồng hành cùng bạn đọc.

Chúng ta đang đi qua những ngày cuối tháng Sáu với một chút bâng khuâng, một chút luyến lưu, một chút xao xuyến được lưu thêm trong ký ức của bạn và tôi…

Vy Anh / PL&XH

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động