Chủ nhật 28/04/2024 01:01

Giảm tải văn bằng, chứng chỉ trong tuyển dụng, quản lý, sử dụng công chức, viên chức

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chủ trương không quy định chứng chỉ ngoại ngữ, tin học là đúng đắn, tạo được đồng thuận cao. Tuy nhiên, câu chuyện bỏ chứng chỉ này không có nghĩa không cần ngoại ngữ, tin học nữa.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng vừa chủ trì buổi họp báo cung cấp thông tin định kỳ quý I-2021 cho báo chí.

Trả lời câu hỏi về việc Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ký ban hành 4 thông tư thay thế các thông tư liên tịch quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên mầm non, phổ thông công lập do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nội vụ ban hành năm 2015, Vụ trưởng Vụ Công chức - Viên chức (Bộ Nội vụ) Trương Hải Long, cho rằng: Chủ trương bỏ chứng chỉ ngoại ngữ, tin học ở trong các thông tư là phù hợp, đúng đắn và có sự đồng thuận cao khi lấy ý kiến ở các bộ, ngành, địa phương.

Tuy nhiên, ông Long cũng khẳng định: “Chủ trương không quy định chứng chỉ ngoại ngữ, tin học là đúng đắn, tạo được đồng thuận cao. Tuy nhiên, câu chuyện bỏ chứng chỉ này không có nghĩa không cần ngoại ngữ, tin học nữa. Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành quyết định về chương trình đào tạo ngoại ngữ quốc gia, chương trình đào tạo ngoại ngữ với CBCCVC. Tùy yêu cầu vị trí việc làm, không cần nộp chứng chỉ nhưng cơ quan đơn vị vẫn cần tổ chức thi hoặc sát hạch để CBCCVC đảm bảo trình độ đáp ứng yêu cầu công việc".

Giảm tải văn bằng, chứng chỉ trong tuyển dụng, quản lý, sử dụng công chức, viên chức
Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng trả lời tại buổi họp báo

Trả lời vấn đề được phóng viên quan tâm về việc có nhiều quy định về chứng chỉ chưa phù hợp gây bức xúc, điển hình như nhiều nhà báo đã làm nghề lâu năm, làm lãnh đạo báo nhưng vẫn phải đi học để có đầy đủ các điều kiện theo quy định hiện hành, Vụ trưởng Vụ Công chức - Viên chức Trương Hải Long, cho biết Vụ sẽ rà soát, xem xét lại tổng thể hệ thống đào tạo theo chứng chỉ cần thiết đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn hiện nay khi chuyển đổi từ chế độ công vụ theo ngạch công chức, viên chức sang quản lý theo vị trí việc làm.

Với trách nhiệm cơ quan tham mưu về quản lý CBCCVC, Bộ Nội vụ sẽ sớm họp với các bộ quản lý chuyên ngành để đưa ra ý tưởng, yêu cầu các bộ sửa đổi bổ sung quy định của ngành mình, để đảm bảo công bằng trong tuyển dụng, sử dụng, quản lý CBCCVC.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cũng lưu ý Vụ Công chức - Viên chức khi soạn thảo các văn bản, nghị định, thông tư phải có nội dung về quy định chuyển tiếp cho các vấn đề phát sinh ngay từ lúc ban hành chứ không để hồi tố. “Các thông tư, nghị định ban hành thiếu rất nhiều quy định chuyển tiếp, do đó, từ nay khi làm các văn bản pháp luật phải hết sức lưu ý về quy định này, áp dụng với từng trường hợp cụ thể ra sao”, Thứ trưởng Nguyễn Duy Thăng nhấn mạnh.

Đồng thời, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cũng đề nghị Vụ Công chức - Viên chức cần rà soát tổng thể xem chứng chỉ, văn bằng nào dùng để bổ nhiệm ngạch, chức danh, cái nào chỉ mang tính chất bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn, cập nhật kiến thức, cái nào bắt buộc, cái nào khuyến khích… Cùng với đó, trên tinh thần phân cấp, các bộ quản lý ngành, lĩnh vực phải chịu trách nhiệm về tiêu chuẩn cụ thể; còn Bộ Nội vụ sẽ tham gia để bảo đảm tương quan chung, bảo đảm tính liên thông, thống nhất.

H.L
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động